Xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 24,61 tỷ USD
Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 11,51 tỷ USD, giảm 6,1% so với cùng kỳ năm 2014, giảm rất mạnh ở các mặt hàng như cà phê (31,4%), cao su (15,8%) và gạo (11,7%); giá trị xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 5,37 tỷ USD, giảm 17,7% so với cùng kỳ năm 2014, giảm rất mạnh ở thị trường lớn nhất là Mỹ (27,17%); giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 5,74 tỷ USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2014.
Cụ thể, cà phê vẫn là ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh nhất trong các mặt hàng nông sản, khối lượng xuất khẩu cà phê 10 tháng đầu năm 2015 ước đạt 1,05 triệu tấn với tổng giá trị 2,13 tỷ USD, giảm 29,6 % về khối lượng và giảm 31,4% về giá trị so cùng kỳ năm 2014. Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm với thị phần lần lượt là 14,15% và 11,61%.
Đối với ngành hàng cao su, ước tính khối lượng xuất khẩu cao su tháng 9/2015 đạt 120 nghìn tấn với giá trị đạt 149 triệu USD, với ước tính này 10 tháng đầu năm 2015 xuất khẩu cao su đạt 870 nghìn tấn, giá trị đạt 1,22 tỷ USD, tăng 3,5% về khối lượng nhưng giảm 15,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Giá cao su xuất khẩu bình quân 9 tháng đầu năm 2015 đạt 1.426 USD/tấn, giảm 19,4% so với cùng kỳ năm 2014.
Gạo cũng là ngành hàng có sự sụt giảm cả về lượng và giá trị trong 10 tháng đầu năm 2015 với mức giảm 4,6% về khối lượng và giảm 11,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Giá gạo xuất khẩu bình quân 9 tháng đầu năm 2015 đạt 428,69 USD/tấn, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm 2014. Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2015 với 37,03% thị phần.
Trong số các mặt hàng nông sản xuất khẩu, duy nhất có hạt điều là ngành có sự gia tăng trong xuất khẩu. Theo đó, khối lượng xuất khẩu 10 tháng đầu năm 2015 đạt 272 nghìn tấn với 1,97 tỷ USD, tăng 6,8% về khối lượng và tăng 18,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Giá hạt điều xuất khẩu bình quân 9 tháng đầu năm 2015 đạt 7.263 USD/tấn, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2014. Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hà Lan vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam chiếm lần lượt 35,67%, 12,92% và 12,86% tổng giá trị xuất khẩu.
Giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 10 năm 2015 ước đạt 605 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu 10 tháng đầu năm 2015 đạt 5,37 tỷ USD, giảm 17,7% so với cùng kỳ năm 2014. Hoa Kỳ vẫn là thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 19,43% tổng giá trị xuất khẩu.
Trong 9 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt 927,32 triệu USD, giảm 27,28% so với cùng kỳ năm 2014. Xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc cũng giảm đáng kể với mức giảm lần lượt là 11,74% và 12,11%, xuất khẩu tăng trưởng đáng chú ý ở các thị trường như Thái Lan (tăng 21,19%) và Anh (tăng 14,34%).
Đối với các mặt hàng sắn và các sản phẩm từ sắn: khối lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong tháng 10/2015 ước đạt 176 nghìn tấn, với giá trị đạt 68 triệu USD đưa tổng khối lượng xuất khẩu mặt hàng này 10 tháng đầu năm 2015 đạt 3,42 triệu tấn với giá trị 1,09 tỷ USD, tăng 22,6% về khối lượng và tăng 19,1% về giá trị so cùng kỳ năm 2014.
Trong 9 tháng đầu năm 2015, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu chính chiếm tới 89,25% thị phần, tăng37,45% về khối lượng và tăng 30,96% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Thị phần của các thị trường chính khác đều nhỏ hơn 2%, Các thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất là Nhật Bản (tăng 61,63% về khối lượng và tăng 67,02% về giá trị) và Đài Loan (tăng 56% về khối lượng và tăng 53,43% về giá trị).
Cũng theo Bộ NN & PTNT, giá trị nhập khẩu toàn ngành nông, lâm, thủy sản trong 9 tháng đầu năm 2015 ước đạt 19,17 tỷ USD, tăng 7,1% so với năm cùng kỳ năm 2014. Trong đó, nhập khẩu một số mặt hàng chính đạt khoảng 14,43 tỷ USD,tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, toàn ngành nông nghiệp xuất siêu 5,44 tỷ USD.
End of content
Không có tin nào tiếp theo