Tin tức - Sự kiện

Xuất khẩu sang Hoa Kỳ: DN chú ý về ghi nhãn hàng hóa

Sáng 11 - 4, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo “Cơ hội xuất khẩu (XK) sang Hoa Kỳ và những yêu cầu của cơ quan quản lý an toàn thực phẩm, dược phẩm đối với hàng nhập khẩu”.
Ông Đỗ Kim Lang- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại- Bộ Công Thương cho biết: Hoa Kỳ là một trong những thị trường XK quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đặc biệt là đối với mặt hàng nông, thủy sản. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường có những yêu cầu hết sức chặt chẽ, gắt gao đối với các doanh nghiệp (DN) về những quy định vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Bởi vậy, các DN Việt Nam XK vào thị trường này cần hết sức chủ động, nắm rõ những quy định của cơ quan quản lý để có thể nâng cao khả năng cạnh tranh của các DN Việt Nam khi XK sang Hoa Kỳ.
 
Ông David Lennarz, nguyên chuyên gia kỹ thuật Cơ quan quản lý an toàn thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết: Muốn XK vào Hoa Kỳ, mỗi DN sản xuất, XK đều phải đăng ký với FDA một mã số xác định và FDA kiểm tra, quản lý an toàn thực phẩm, dược phẩm của các DN thông qua mã số này. Hiện, trên toàn thế giới có khoảng 420.000 cơ sở đăng ký mã số với FDA, với 50% các cơ sở ở ngoài Hoa Kỳ. Năm 2012, Việt Nam đã có tới 6.594 cơ sở đã đăng ký mã số này. 
 
Theo ông David Lennarz, một trong các lỗi của DN Việt Nam thường gặp khi XK vào Hoa Kỳ là quy cách ghi nhãn thực phẩm và nguyên liệu chưa tuân thủ theo đúng luật mà FDA quy định. Cụ thể như quy cách ghi nhãn hàng không chính xác, nguyên liệu không được chấp nhận, câu cảnh báo sức khỏe không cho phép, sao chép nhãn sai của đơn vị khác… 
 
Ông David Lennarz khuyến cáo, trong việc ghi nhãn mác trên sản phẩm, các DN cần hết sức chú ý tới vấn đề cần ghi rõ ràng trên nhãn đầy đủ các thông tin về khẩu phần, danh sách nguyên liệu, những chất béo chuyển vị và chất gây dị ứng có trong sản phẩm, thông tin nhà sản xuất cũng như quốc gia xuất xứ của sản phẩm… Điều này giúp người tiêu dùng dễ dàng so sánh, phân biệt được các sản phẩm gần giống nhau. 
 
Một điểm nữa mà các DN XK vào Hoa Kỳ cần lưu ý là phải chủ động nắm bắt Luật hiện đại hóa an toàn thực phẩm (FSMA) có hiệu lực thi hành từ ngày 4-1-2011. Theo đó, FDA có thể đình chỉ đăng ký của các cơ sở sản xuất thực phẩm, có hiệu lực ngăn cản việc XK vào Hoa Kỳ của bất kỳ DN nước ngoài nào, ông David Lennarz nhấn mạnh. 
 
Ông David Lennarz cho biết, FDA có thể bất ngờ, ngẫu nhiên kiểm tra mẫu hàng của bất kỳ DN nào XK vào Hoa Kỳ. Trong quá trình thanh tra, FDA đặc biệt quan tâm tới các lĩnh vực vệ sinh như an toàn nguồn nước; điều kiện vệ sinh của các bề mặt tiếp xúc với thực phẩm; duy trì nơi vệ sinh tay và các phòng vệ sinh; việc ghi nhãn, lưu trữ hàng hóa và việc sử dụng các hóa chất độc hại… 
 
Phát biểu tại hội thảo, đa phần các DN đều thắc mắc về vấn đề làm thế nào để có thể được FDA thông qua nhanh chóng, tránh tổn hại nhiều về kinh tế. Trả lời vấn đề này, ông David Lennarz khẳng định, cách tốt nhất là các DN Việt Nam phải chủ động cập nhật thông tin, ghi nhớ những quy định rõ ràng của FDA cùng những đổi mới trong Luật hiện đại hóa an toàn thực phẩm để áp dụng cho chính xác. 
 
Ngoài ra, ông David Lennarz lưu ý thêm, để tránh tình trạng DN thay đổi cơ sở sản xuất, kho lưu trữ hàng hóa hoặc tên công ty, gây khó dễ trong quá trình quản lý của FDA, FDA đã quy định, từ năm 2012, vào quý 4 các năm chẵn, các DN bắt buộc phải đăng ký lại mã số với FDA. Nếu không đăng ký lại, FDA sẽ chủ động xóa bỏ mã số của DN đó và DN không thể tiếp tục XK vào Hoa Kỳ. 
 
 
 
 
Minh Trí
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo