Tin tức - Sự kiện

Xung quanh báo cáo đánh giá sức mạnh Mỹ - Nhật của Trung Quốc

Theo báo “Văn hối” (Hồng Kông), ngày 23.7 tại thủ đô Bắc Kinh, Hội Xúc tiến văn hóa chiến lược Trung Quốc đã công bố “Báo cáo đánh giá sức mạnh quân sự Mỹ-Nhật năm 2013”.

Mỹ đã triển khai tàu ngầm hạt nhân, tàu tuần dương đạn đạo và tàu tấn công lưỡng thể tiên tiến nhất ở Nhật Bản và đảo Guam.

Xung quanh báo cáo đánh giá sức mạnh quân sự Mỹ - Nhật năm 2013 của Trung Quốc

Theo báo “Văn hối” (Hồng Kông), ngày 23.7 tại thủ đô Bắc Kinh, Hội Xúc tiến văn hóa chiến lược Trung Quốc đã công bố “Báo cáo đánh giá sức mạnh quân sự Mỹ-Nhật năm 2013”. Theo đó, năm 2013, Mỹ bố trí lực lượng quân sự ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nhiều hơn, ước khoảng 154.000 người, tăng 6% so với năm 2012. Dự tính đến trước năm 2020, Mỹ sẽ điều động 60% lực lượng quân sự đến khu vực này. 
 
Mỹ đã triển khai tàu ngầm hạt nhân, tàu tuần dương đạn đạo và tàu tấn công lưỡng thể tiên tiến nhất ở Nhật Bản và đảo Guam, đồng thời có kế hoạch trong tài khóa 2014 sẽ bố trí một tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân ở đảo Guam; bố trí tại Nhật Bản 24 máy bay cánh quạt nghiêng loại MV-22, 6 máy bay tuần tra chống ngầm loại mới P-8A và một số máy bay lên thẳng loại MH-60R/S (ảnh). 
 
Ngoài ra, năm 2013, Mỹ trở lại vịnh Subic và căn cứ không quân Clark ở Philippines; bố trí 4 tàu chiến gần biển tại Singapore; thảo luận với Australia về việc bố trí máy bay không người lái Global Hawk, mở rộng căn cứ hải quân Stirling và sử dụng căn cứ hải quân ở tây Australia. Báo cáo này cũng nêu con số về ngân sách quốc phòng Nhật Bản năm 2013 là 489,28 tỉ yen, tăng 133,9 tỉ yen so với năm trước, trong đó mua sắm vũ khí chiếm 39,7%.
 
Máy bay AH-5017 của Air Algerie rơi nhiều khả năng do thời tiết xấu
 
Ngày 25.7, phát biểu trên Đài phát thanh RTL (Algeria) sau khi xác máy bay MD-83 mang số hiệu AH-5017 của Hãng Air Algerie chở 116 hành khách và phi hành đoàn được tìm thấy ở Mali (ảnh), Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve nhận định nhiều khả năng nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn này là do điều kiện thời tiết xấu. Trước đó, giới chức Pháp cũng loại trừ khả năng máy bay bị bắn hạ. Cùng với vụ tai nạn máy bay GE222 của Hãng Hàng không TransAsia Airways tại Đài Loan (Trung Quốc) ngày 23.7, thì đây là vụ tai nạn máy bay thứ hai liên tiếp có thể do nguyên nhân thời tiết xấu.
 
Trái đất từng may mắn thoát siêu bão Mặt trời cách đây 2 năm
 
Trái đất đã may mắn tránh được một trận bão Mặt trời mạnh nhất trong vòng 150 năm, đủ khả năng “đưa nền văn minh hiện đại trở về thế kỷ 18”. Đây là thông tin do Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đưa ra ngày 24.7, hai năm sau sự kiện thoát chết đầy kịch tính của hành tinh hơn 7 tỉ dân này.
 
Giáo sư Daniel Baker thuộc chuyên ngành vật lý vũ trụ và khí quyển tại Đại học Colorado khẳng định nếu cơn bão Mặt trời ngày 23.7.2012 bắn ra khỏi bề mặt Mặt trời sớm hơn chỉ khoảng một tuần thì Trái đất sẽ hứng trọn cú đánh trực diện và thiệt hại là không thể tưởng tượng. May mắn thay, tàu vũ trụ có nhiệm vụ quan sát Mặt trời STEREO-A (ảnh) đã thế chân Trái đất trải nghiệm trọn vẹn “cơn bão lửa” này. Với các thiết bị được thiết kế để đối phó với những cơn bão như vậy, tàu STEREO-A đã mang về cho các nhà khoa học NASA một kho tàng thông tin quý giá về cơn bão kinh hoàng này. Theo Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ, hậu quả kinh tế của một cơn bão như vậy ước tính lên tới hơn 2.000 tỉ USD và phải mất rất nhiều năm mới có thể phục hồi, chưa kể những ảnh hưởng không thể đo đếm được. 
 
Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo