Xã hội

Yên Bái: Lễ hội đền Đông Cuông quây kín bạt giết trâu

Ngày 8/2 (tức 12 tháng Giêng), Ban tổ chức lễ hội Đền Đông Cuông, Văn Yên, Yên Bái không thực hiện nghi lễ treo cổ trâu mà đã quây kín bạn giết trâu, tế thần.

Tối 8/2, tức 12 Tháng Giêng năm Đinh Dậu, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái khai mạc Lễ hội Đền Đông Cuông năm 2017. Thực hiện sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái, lễ hội năm nay không tổ chức treo trâu như mọi năm, theo tin tức trên báo VOV. 

Con trâu trắng được buộc chặt ở gốc cây trước đền. Ảnh Trí thức trẻ. 

Đền Đông Cuông là ngôi đền cổ nằm bên dòng sông Hồng, thuộc địa phận thôn Bến Đền, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, thờ Mẫu đệ nhị Thượng ngàn và các vị anh hùng có công với đất nước. Năm 2009, Đền Đông Cuông được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Theo thông lệ, cứ vào ngày Mão đầu tiên của năm mới, lễ hội Đền Đông Cuông được tổ chức, thu hút hàng ngàn du khách và người dân địa phương tham dự.

Theo đại diện Ban Tổ chức, năm nay, lễ hội đền Đông Cuông vẫn được tổ chức theo nghi lễ truyền thống, tuy nhiên, trước yêu cầu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng tỉnh Yên Bái nên Ban Tổ chức sẽ không treo trâu như những năm trước, báo Trí thức trẻ đưa tin.

Tuy vậy, trâu trắng vẫn được mổ để làm thành những mâm cỗ tế Mẫu và các vị thần linh thờ trong đền. Trước giờ tiến hành các nghi lễ hiến tế trâu chừng 30 phút, ban tổ chức bắt đầu mời người dân, du khách ra ngoài khu vực quanh gốc cây, nơi con trâu đang được buộc sẵn. Các tấm bạt lớn hạ xuống che kín toàn bộ khu vực này.

Nhằm đảm bảo an ninh, trật tự, rất đông cảnh sát cơ động, công an huyện, xã, bảo vệ đã được tăng cường. Ngoài thành viên của Ban Tổ chức và những người có liên quan, không ai được phép vào bên trong khu vực thực hiện nghi lễ hiến tế trâu để xem như các năm trước.

 

Đến 0h đêm 9/2, việc các nghi thức hiến tế trâu bắt đầu được thực hiện. Người dân, du khách phải đứng ngoài khá xa. Nhiều người đã tỏ ra tiếc nuối khi không còn được trực tiếp chứng kiến nghi thức này như các năm trước đây.

Sau khoảng 30 phút, nghi thức hoàn tất, ban tổ chức đã tiến hành bỏ bạt, cho người người dân vào để theo dõi tiếp các công việc mổ trâu tế lễ như bình thường.

Đến hơn 1 giờ sáng, trâu được mổ xong, Ban Tổ chức sau đó đã tiến hành chuyển thịt trâu, chậu huyết cùng nội tạng vào trong đền để tiến hành nghi lễ tế Mẫu cùng các vị thần linh.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo VOV, Trí thức trẻ)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo