Quốc tế

Chính quyền Assad và phe nổi dậy Syria bất ngờ đạt thỏa thuận ngừng bắn

(DNVN) - Đêm 18/11, quân chính phủ và lực lượng nổi dậy nước này đã bắt đầu đàm phán nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn kéo dài 15 ngày ở khu vực Đông Ghouta, phía Đông thủ đô Damascus.

Cuộc đàm phán đạt được kết quả đáng chờ đợi nói trên được diễn ra dưới sự hỗ trợ của Nga IranTheo đó, một lệnh ngừng bắn kéo dài 15 ngày sẽ được thiết lập tại khu vực phía Đông Ghouta và phía Đông thủ đô Damascus.

Binh sỹ Syria tại khu vực Kweyris, gần căn cứ không quân Kweyris, phía đông Aleppo, Syria.

Người phát ngôn chính phủ Syria lâm thời khẳng định rằng: “Người dân Syria đã quá mệt mỏi với các cuộc giao tranh. Các bên cần kiềm chế và tìm ra những giải pháp hòa bình cho cuộc nội chiến dai dẳng này. Lệnh ngừng bắn ở Đông Ghouta sẽ có hiệu lực từ 6 giờ sáng giờ địa phương ngày 19/11 và sẽ kéo dài 15 ngày."

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết đây là cuộc đàm phán công khai đầu tiên về một thỏa thuận ngừng bắn ở khu vực này và nhiều khả năng diễn ra dưới sự trung gian của Nga và Iran. 

Giới phân tích nhận định, lệnh ngừng bắn được xác lập vào thời điểm hiện tại là cần thiết cho tất cả các bên. Tuy nhiên, để giải quyết tận gốc vấn đề khủng hoảng Syria thì còn cần những biện pháp dài hơi hơn và cũng cần sự tham gia của nhiều bên liên quan.

Trước đó, trong một tuyên bố được phát đi trên truyền hình vào ngày 19/11, Tổng thống Barack Obama một lần nữa khẳng định ngày nào mà ông Assad còn nắm quyền thì nội chiến Syria sẽ không thể chấm dứt. Người đứng đầu Nhà Trắng Barack Obama khẳng định rằng: “Mỹ sẽ không bao giờ chấp nhận chính quyền Tổng thống Assad ở Syria. Washington sẽ làm mọi cách để lật đổ chính quyền 'độc tài' này”. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin lại có quan điểm khác khi luôn nhấn mạnh vai trò của ông Assad trong vấn đề tại quốc gia Trung Đông này. 

Tùng Bách (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo