Quốc tế

Lệnh ngừng bắn trên toàn Syria có hiệu lực sau 2 tuần nữa?

(DNVN) - Đây là kết quả đạt được sau Hội nghị quốc tế mở rộng về Syria diễn ra vào ngày 30/10 tại Vienna, Áo với sự tham gia của 17 nước và Liên Hợp Quốc.

Cụ thể, 17 nước tham gia Hội nghị quốc tế mở rộng về Syria lần này là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức, Italy, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Iran, Iraq, Ai Cập, Lebanon, Jordan, Qatar, Oman và các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất.

Tuy nhiên, trong Hội nghị lần này, đại diện Chính phủ Tổng thống Assad và các nhóm nổi dậy ở Syria đều không có mặt.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và nhà ngoại giao các nước trong Hội nghị quốc tế mở rộng về Syria tại Vienna, thủ đô nước Áo hôm qua 30/10. 

Sau Hội nghị, các nước đã đạt được sự đồng thuận cao về tình hình Syria và nhất trí thiết lập một lệnh ngừng bắn ở quốc gia Trung Đông này, nối lại các cuộc đàm phán do Liên Hợp Quốc chủ trì giữa chính quyền Bashar al-Assad và lực lượng phe đối lập.

Các bên khẳng định những bất đồng vẫn còn tồn tại song cam kết sẽ đẩy nhanh giải quyết các tranh chấp bằng con đường hòa bình, thông qua ngoại giao trong vấn đề nội chiến ở Syria.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định: “Sau hơn 4 năm, cuộc chiến ở Syria đã đến lúc đi đến hồi kết”. Tuy nhiên Nhà Trắng vẫn giữ nguyên quan điểm cần loại bỏ chính quyền của  Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tuy còn nhiều bất đồng nhưng rất có thể lệnh ngừng bắn trên toàn Syria sẽ có hiệu lực sau 2 tuần nữa khi các cuộc đàm phán giữa các bên do Liên Hợp Quốc chủ trì diễn ra.

Ông Kerry tin tưởng rằng, chỉ khi chính phủ của Bashar al-Assad từ bỏ quyền lực thì khi đó các cuộc bầu cử dân chủ mới được thực thi tại đất nước này. Đồng thời Ngoại trưởng Mỹ cũng cho rằng đây là con đường chính trị duy nhất mà Syria có thể lựa chọn.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lại nhấn mạnh rằng: “Chính quyền ông Assad là chính phủ hợp pháp của người Syria. Chính quyền này có vai trò không thể thiếu trong việc tạo ra sự ổn định chính trị - xã hội của đất nước này”.

 

Bên cạnh đó, ông Lavrov tái khẳng định lập trường cứng rắn của Nga là tiếp tục ủng hộ chính phủ lâm thời Syria trong cuộc chiến tranh chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tuy các bên vẫn còn nhiều quan điểm đối lập trong cuộc khủng hoảng tại Syria nhưng cả 17 thành viên đều nhất trí các cuộc đàm phán sẽ được nối lại trong 2 tuần tới.

Tại đó, các bên sẽ đàm phán về một lệnh ngừng bắn toàn Syria từ đó đi đến chấm dứt cuộc nội chiến đã kéo dài 4 năm rưỡi ở quốc gia Trung Đông này.

Các nhà phân tích cho biết nếu một lệnh ngừng bắn được thực thi thì đây sẽ đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong việc tìm giải pháp cho cuộc chiến tranh tại Syria.

Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo