Quốc tế

Phớt lờ đe dọa, Pháp tiếp tục oanh tạc các căn cứ IS ở Syria

(DNVN) - Đêm 16/10 (theo giờ địa phương), máy bay chiến đấu của Pháp đã tiến hành cuộc không kích ác liệt nhất của nước này tại Syria với lời hứa "quyết không khoan nhượng" với IS.

Reuters dẫn lời người phát ngôn quân đội Pháp cho biết, chuỗi vụ không kích mới nhằm vào trung tâm chỉ huy và khu vực tuyển mộ của phiến quân Hồi giáo tại Raqqa. Vụ tấn công đêm 16/11 có sự tham gia của ít nhất 10 chiến đấu cơ. Chúng cất cánh từ căn cứ không quân tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất và Jordan.

Tiêm kích phản lực Rafale của Không quân Pháp. 

Chiến dịch dội bom IS thứ 2 của Pháp diễn ra không lâu sau khi Tổng thống Francois Hollande kêu gọi Mỹ và Nga gia nhập liên minh toàn cầu dội bom IS. Trong bài phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội, Tổng thống Hollande tuyên bố “Pháp đang trong tình trạng chiến tranh” đồng thời cam kết tăng ngân sách chống khủng bố và đảm bảo an ninh quốc gia.

Pháp tăng cường các hoạt động dội bom tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS sau chuỗi vụ tấn công ở thủ đô Paris làm 129 người thiệt mạng tối 13/11. Đây là vụ khủng bố đẫm máu nhất nhằm vào nước Pháp kể từ sau Thế chiến II. Lần đầu tiên sau nhiều thập niên, tổng thống Pháp buộc phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên quy mô toàn quốc.

Thông tin về các cuộc không kích bắt đầu được đưa ra từ khu vực Raqqa vào khoảng 21h30 giờ địa phương, khi các nhà hoạt động tại đây ban đầu đếm được có 6 vụ không kích và con số sau đó liên tục tăng lên. Đây là một vụ tấn công lớn, làm gián đoạn dịch vụ cung cấp điện và nước, tạo nên một khung cảnh đáng sợ đối với dân thường.

Những thông tin này được chia sẻ bởi một số mạng lưới hoạt động, trong đó có nhóm "Raqqa bị giết chết trong im lặng", một tổ chức gồm những người đang hoặc từng sống ở Raqqa, truyền tin về các sự kiện ở đây.

Chính phủ của ông Hollande bắt đầu thực hiện các vụ ném bom vào IS ở Iraq vào tháng 9/2014, và đã thực hiện khoảng 280 cuộc không kích kể từ thời điểm đó đến nay.

 

Nhưng Pháp mới chỉ bắt đầu tấn công các mục tiêu tại Syria chưa đầy hai tháng, và đã thực hiện chưa đến 10 vụ không kích cho đến hôm 15/11. Pháp đã tấn công vào các trại huấn luyện, và đến cuối tuần trước, họ nhằm vào một kho dầu và khí đốt, theo một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Pháp.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Pháp Jean Yves Le Drian cho biết những mục tiêu mỏ dầu và khí đốt được lựa chọn vì IS bán dầu và khí đốt của chúng tại thị trường chợ đen để có tiền chi trả cho việc mua vũ khí.

Thu Phương (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo