Quốc tế

Nhà Trắng nổi giận vì Tổng thống Putin "trải thảm đỏ" đón ông Assad

(DNVN) - Nhà Trắng cho rằng việc Nga đón tiếp nồng nhiệt Tổng thống Bashar al-Assad hôm 21/10 cản trở quá trình đi đến chuyển tiếp chính trị ở Syria.

Hôm 20/10, Tổng thống Syria Bashar al-Assad gây bất ngờ đáp chuyến bay tới thủ đô Moscow trong một chuyến thăm không báo trước để đích thân cảm ơn Tổng thống Nga Vladimir Putin với sự hỗ trợ và hợp tác quân sự của Điện Kremlin trong cuộc chiến tiêu diệt tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại đất nước Trung Đông này.

Tổng thống Syria Bashar Assad đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại điện Kremlin vào tối 20/10.
Tổng thống Syria Bashar Assad đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại điện Kremlin vào tối 20/10.

Được biết, đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Assad từ khi nội chiến xảy ra năm 2011.

Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin tỏ ra hoan nghênh chuyến thăm Moscow của nhà lãnh đạo Syria mặc dù nước này đang trong thời kỳ “nước sôi lửa bỏng”. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, Moscow muốn hỗ trợ hiệu quả cho người dân Syria – vốn đang phải “đơn độc chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế trong nhiều năm qua”. 

Trước chuyến thăm của Tổng thống Assad cũng thái độ đón tiếp nồng hậu của ông chủ Điện Kremlin, Mỹ Thổ Nhĩ kỳ đã có những phản ứng gay gắt đáp lại. Ngoài ra, Mỹ còn cáo buộc ông Assad sử dụng vũ khí hóa học để chống lại người dân, đồng thời đặt câu hỏi nghi vấn về lợi ích của Nga trong sự chuyển tiếp quyền lực chính trị tại Syria.

"Chúng tôi xem việc nước Nga trải thảm đỏ chào đón ông Assad, người từng ra lệnh sử dụng vũ khí hóa học chống lại chính nhân dân của ông ta, là hành động đi ngược lại những mục tiêu mà phía Nga đã tuyên bố đối với quá trình chuyển tiếp chính trị ở Syria", người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz nói với các phóng viên. 

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ tỏ ra không mấy bất ngờ trước chuyến thăm của ông Assad tới Moscow, vì hai bên có quan hệ gần gũi, và vì những hành động quân sự gần đây của Nga theo đề nghị của Tổng thống Syria - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby phát biểu trong cuộc họp báo.

 

"Không có gì là bất ngờ khi ông Bashar Assad tới Moscow, dựa vào mối quan hệ giữa Nga với Syria và hoạt động quân sự của Nga ở nước này", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói.

Về phần mình, Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã đưa ra những bình luận mang tính châm biếm về chuyến thăm này của ông Assad. "Giá như ông ấy có thể ở lại Mowcos lâu hơn để người dân Syria có thể nhẹ nhõm một chút. Trên thực tế, ông ấy nên ở lại Nga để quá trình chuyển tiếp chính trị ở Syria có thể bắt đầu ngay từ bây giờ", Thủ tướng Davutoglu nói.

Được biết, ngày 22/10 (đêm nay 22/10 theo giờ Việt Nam), cả Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có cuộc đàm phán với Nga và Ả-rập Saudi tại Vienna, thủ đô của Áo. Ngoại trưởng bốn nước cũng đã đồng ý gặp mặt để thảo luận về vấn đề Syria tại Vienna.

Dương Dương (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo