Pháp luật

"Anh Ba Sàm" bị đề nghị mức án 5 - 6 năm tù

(DNVN) - Sáng nay tại phiên tòa xét xử blogger "Anh Ba Sàm" tức Nguyễn Hữu Vinh (60 tuổi, Hà Nội), Viện KSND TP. Hà Nội đã đề nghị mức án 5-6 năm tù đối với bị cáo.

Tin tức trên báo Thanh niên, sáng nay 23/3, Viện KSND thành phố Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên xét xử sơ thẩm cho rằng có đủ cơ sở cáo buộc ông Nguyễn Hữu Vinh (60 tuổi, ngụ ở phường Trung Tự, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) tức blogger Anhbasam và Nguyễn Minh Thuý (36 tuổi, ngụ ở phường Thành Công, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.

Blogger "Anh Ba Sàm" bị phạt tù từ 5-6 năm. Ảnh báo Thanh niên.

Kết thúc phần thẩm vấn, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã đề nghị Tòa án nhân dân thành phố này tuyên phạt ông Nguyễn Hữu Vinh 5 - 6 năm tù giam với vai trò chủ mưu, đồng thời đề nghị tuyên phạt Nguyễn Thị Minh Thúy mức án 24 - 30 tháng tù giam.

Tại phiên tòa, đại diện cơ quan công tố cho rằng, các bị cáo Vinh, Thuý không thừa nhận tội danh như cáo trạng truy tố, song căn cứ vào hồ sơ, chứng cứ… xác định cả hai đã phạm tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”, theo Điều 258 bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, năm 2000, ông Nguyễn Hữu Vinh (60 tuổi, trú tại Đống Đa, Hà Nội) đăng ký thành lập và làm giám đốc công ty TNHH Điều tra và bảo vệ V. (Cty VPI). Tháng 9/2013, ông Vinh lập, quản trị và sử dụng hai blog "Dân quyền" và "Chép sử Việt". Báo Pháp luật TP. HCM thông tin.

Ông Vinh đã chia sẻ cho bà Thúy quyền viết bài, chỉnh sửa, xóa, đăng tải bài viết lên blog, kiểm duyệt phản hồi... Cơ quan điều tra xác định ông Vinh đã chỉ đạo bà Thúy đăng tải bài viết, duyệt cho hiển thị các ý kiến bình luận trên hai blog.

Từ khi được lập đến khi hai người bị bắt, blog "Dân quyền" đã đăng 2.014 bài, 38.567 phản hồi và có 3.243.330 lượt người truy cập; blog "Chép sử Việt" đã đăng 383 bài, 3.401 phản hồi và có 480.353 lượt người truy cập.

 

Theo kết quả trưng cầu giám định nội dung từ Bộ Thông tin và Truyền thông, trong số trên, 24 bài viết "có nội dung sai sự thật, không có căn cứ; tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ các cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín, cơ quan, tổ chức; đưa ra cái nhìn bi quan một chiều, gây hoang mang lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo đất nước của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và Nhà nước".

Cáo trạng cũng thể hiện, hai blog Dân quyền và Người chép sử đã có hơn 3,7 triệu lượt người truy cập, trong đó nhiều người phản hồi với nội dung tiêu cực, bị lôi kéo theo quan điểm của các bài viết được đăng tải.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo