Doanh nghiệp - Doanh nhân

"Cha đẻ" Phở 24 Lý Quý Trung: Chờ cơ hội trong khởi nghiệp là phải mất ăn mất ngủ

"Cơ hội đúng là khiến mình mất ăn mất ngủ, chứ không thể là sáng thấy hay quá, chiều lại thấy ý tưởng đó lãng xẹt. Hôm nay thấy ý tưởng đó tốt quá, ngày mai lại thấy nó sai. Như vậy là không ổn".

"Cơ hội đúng là khiến mình mất ăn mất ngủ, chứ không thể là sáng thấy hay quá, chiều lại thấy ý tưởng đó lãng xẹt. Hôm nay thấy ý tưởng đó tốt quá, ngày mai lại thấy nó sai. Như vậy là không ổn".

Đó là chia sẻ của doanh nhân Lý Quý Trung về Phở 24 về cơ hội khởi nghiệp trong một sự kiện tại TP.HCM gần đây.

Ông Lý Quý Trung.

Hơn 6 năm kể từ ngày bán Phở 24, doanh nhân người Việt có chuyến trở về từ Úc đã có những trải lòng về khởi nghiệp, về thương hiệu mà ông gây dựng lên.

Trong suốt nhiều năm qua, giới kinh doanh dù thạo tin cũng chỉ có thể biết được những diễn biến sơ lược nhất. Theo đó Công ty Việt Thái Quốc Tế, đơn vị sở hữu thương hiệu đình đám tại Việt Nam Highlands Coffee đã mua 100% cổ phần Phở 24 từ ông chủ Lý Quý Trung với giá 20 triệu USD trong tháng 11/2011. Ông Trung trước đó khởi nghiệp xây dựng Phở 24 chỉ với vỏn vẹn 1 tỷ đồng.

Cha đẻ Phở 24 Lý Quí Trung: Chờ cơ hội trong khởi nghiệp là phải mất ăn mất ngủ, chứ sáng thấy ý tưởng quá hay, chiều lại thấy lãng xẹt thì không ổn! - Ảnh 1.

Nắm bắt cơ hội phải mở căng mắt, thực sự săn lùng thì mới nhận diện được con mồi 

“Thứ nhất là sự chờ đợi bị động khác với chủ động. Hồi xưa tôi có nói chuyện với một tỷ phú người Do Thái. Tôi hỏi ông: Ông nghĩ thế nào về sự may mắn và cơ hội? Vị tỷ phú đó đã trả lời rằng cơ hội giống như một vật thể đi ngang mặt, rồi mình phải đưa tay ra bắt. Bắt vật thể nào và khi nào là vấn đề. Có khi bắt sai. Nhưng để bắt đúng lúc thì phải mở căng mắt, tay phải sẵn sàng thì mới nhận diện và bắt được nó. Muốn nắm bắt được cơ hội thực sự thì phải săn lùng, săn lùng thì mới nhận ra được con mồi”, doanh nhân họ Lý chia sẻ.

“Cơ hội đúng là khiến mình mất ăn mất ngủ, chứ không thể là sáng thấy hay quá, chiều lại thấy ý tưởng đó lãng xẹt. Hôm nay thấy ý tưởng đó tốt quá, ngày mai lại thấy nó sai. Như vậy là không ổn”, người sáng lập Phở 24 nói thêm.

 

Doanh nhân Lý Quý Trung đã nắm bắt cơ hội khởi nghiệp với Phở 24 như thế nào?

Ông Trung kể, thời sinh viên ông đã để ý các chuỗi và nhượng quyền. Tuy nhiên, ông tìm không nhượng quyền cái gì và làm chuỗi gì. Ông ấp ủ ý tưởng đó nhưng đành bỏ đó. Và sau đó, ông có làm các công việc liên quan đến khách sạn, công ty này công ty kia.

“Một hôm gia đình tôi bàn bạc về phở thì tôi thấy như bắt được vàng, đúng ngay cái mình chờ đợi. Và khi cơ hội tới thì mình mới thực sự thấy quý giá. Từ lúc đó tới đó đến lúc triển khai là 2 năm. Tôi đã bỏ hết công việc để đầu tư cho công việc cho việc khởi nghiệp với chuỗi phở”, ông Trung kể.

Cơ hội đúng nghĩa phải có sự chuẩn bị, nếu không chỉ đơn thuần là may mắn

Doanh nhân họ Lý nhận định rằng, cơ hội khởi nghiệp đúng nghĩa phải có sự chuẩn bị, thai nghén. Nếu không đơn thuần chỉ là sự may mắn.

 

“Trong cuộc đời, sự nghiệp kinh doanh, không phải kinh doanh một lần mà nhiều lần. Con đường còn rất dài. Nếu có suy nghĩ chộp giật thì thắng cái này sẽ thua cái khác. Người đi đúng hướng, chuẩn bị tốt thì cộng sổ lại vẫn có lời. Tôi dám nói là người nào cũng gặp thất bại trong đời”, vị doanh nhân ngoài 50 tuổi khẳng định.

Cách ứng xử với thất bại rất quan trọng

Trong cuộc sống, khó tránh khỏi những thất bại. Và câu chuyện ứng xử với thất bại như thế nào là điều rất quan trọng.

“Tôi chưa bao giờ để chứ thất bại trong đầu mà chỉ nghĩ đó là kết quả không như mong đợi. Từ thất bại có ý nghĩa rất tiêu cực. Chẳng may trong đường đời, có những việc không như ý thì thái độ của mình với việc đó như thế nào rất quan trọng. Với tôi, rất nhẹ nhàng. Và tôi quên rất nhanh. Đó là kỹ năng làm cho người ta lúc nào cũng có suy nghĩ tích cực. Còn con người nghĩ về cái không tốt thì rất dễ tâm trạng đi xuống”, doanh nhân Lý Quý Trung chia sẻ.

Nên đọc
Theo Trí thức trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo