Quốc tế

“Chiến tranh Lạnh” bao trùm quan hệ Nga - NATO

(DNVN) - Quan hệ giữa NATO và Nga đang có chiều hướng gia tăng căng thẳng, sau khi liên minh này thông qua việc tăng cường sự hiện diện quân sự tại Đông Âu với các lực lượng đa quốc gia trên mặt đất, trên không và trên biển.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết, lực lượng phản ứng nhanh, cơ sở cho lực lượng đồn trú tại 6 nước khu vực Đông Âu (Lithuani, Latvia, Estonia, Ba Lan, Bulgaria, Romania), sẽ được tăng gấp 3 lần, từ 13.000 người lên 40.000 người.

NATO cũng sẽ thành lập một lực lượng can thiệp hiệu quả có thể được triển khai trong vài ngày, với số lượng 5.000 binh lính được không quân và hải quân yểm trợ. Ngoài 6 trung tâm chỉ huy đã mở ở Đông Âu trong năm 2015, từ nay đến cuối năm, NATO sẽ mở thêm 2 trung tâm chỉ huy mới.

 Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Moscow và các nước phương Tây đang rơi vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

Bên cạnh đó, NATO cũng triển khai nhiều máy bay chiến đấu trên lãnh thổ các quốc gia Baltic như 4 máy bay F-16 của Bỉ được triển khai trong 4 tháng đầu năm, sứ mệnh “cảnh sát trên không” triển khai từ căn cứ không quân ở Estonia, triển khai nhiều tàu trên Biển Baltic và Biển Đen cũng như tăng cường diễn tập quân sự ở Đông Âu.

Đây được xem là một tín hiệu mạnh của NATO ngoài các biện pháp đã được áp dụng kể từ khi xảy ra cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine nhằm trấn an các đồng minh ở Đông Âu.

Theo Tổng thư ký Stoltenberg, động thái trên gửi đi một thông điệp rõ ràng là “NATO sẽ đáp trả với tư cách là một khối trước mọi hành động gây hấn đối với bất kỳ đồng minh nào”. Một lực lượng đa quốc gia sẽ được thành lập để cho thấy việc tấn công một nước sẽ là hành động tấn công nhằm vào tất cả các nước đồng minh.

Ngay lập tức, Đại diện thường trực của Nga tại NATO Aleksander Grushko tuyên bố, NATO đang đi ngược lại những cam kết về tiếp tục đối thoại với Nga. Ông Grushko chỉ ra rằng tình hình an ninh tại châu Âu phụ thuộc trực tiếp vào quan hệ giữa Nga và NATO, cũng như nền tảng của quan hệ đó.

Theo ông, nền tảng đó đã bị rạn nứt do chính sách “kiềm chế Nga” của NATO đã được hiện thực hóa qua những động thái quân sự gần đây của NATO. Giới chức Nga cũng cho rằng việc NATO gia tăng hoạt động quân sự tại châu Âu là “con đường đi không có triển vọng”.

 

Nước Nga không phải là mối đe dọa thực tế đối với các nước thành viên NATO, và khi NATO gia tăng hoạt động, Nga cũng sẽ tiến hành một sự gia tăng tương ứng. Nga tuyên bố sẽ tăng cường tiềm lực quốc phòng nói chung, vũ khí hạt nhân nói riêng nhằm đối phó với sự gia tăng chiến lược răn đe của NATO.

Theo ý kiến của ông Yury Rubinsky - nhà cựu ngoại giao Nga và hiện là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Pháp của Viện châu Âu, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga - có một thực tế rằng mối quan hệ giữa Moscow và phương Tây đang lâm vào khủng hoảng nghiêm trọng. Ông Rubinsky nhận định rằng vấn đề Crime và cuộc khủng hoảng Ukraine là những nguyên nhân cơ bản khiến quan hệ Nga - phương Tây không thể ấm áp trở lại.

Nên đọc
Thu Phương (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo