Quốc tế

NATO - Nga leo thang căng thẳng, đối đầu không khoan nhượng

(DNVN) - NATO hôm 11/2 đã thông qua việc thực hiện những bước đi cứng rắn từ trước đến nay nhằm ngăn chặn Nga phát động bất kỳ cuộc tấn công nào vào Đông Âu.

Quan hệ giữa Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga có chiều hướng gia tăng căng thẳng khi Bộ trưởng Quốc phòng của 28 quốc gia thuộc liên minh này đã thông qua việc tăng cường sự hiện diện quân sự tại Đông Âu với các lực lượng đa quốc gia trên mặt đất, trên không và trên biển.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên NATO giờ đây sẽ trông chờ vào một mạng lưới các căn cứ mới của liên minh, tiến hành triển khai lực lượng trên cơ sở luân phiên, thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận, tích trữ vũ khí.

NATO đau đầu bàn tính đối phó với Nga.

Tất cả những việc này đều nhằm để phục vụ cho lực lượng phản ứng nhanh mà NATO lập ra để đối phó với một nước Nga mà họ miêu tả là ngày một “hiếu chiến”.

Tổng Thư ký NATO cũng cho biết, quân số của lực lượng phản ứng nhanh sẽ được tăng gấp 3 lần, từ 13.000 lên 40.000 người, đồng thời NATO sẽ thành lập một lực lượng can thiệp hiệu quả có thể được triển khai trong vài ngày, với số lượng 5.000 binh lính được không quân và hải quân yểm trợ.

Kế hoạch gia tăng lực lượng NATO ở Châu Âu được nhìn nhận là có quy mô lớn nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh đến nay. Mục đích tăng cường quân lực về phía Đông của liên minh được giải thích bởi sự lo ngại trước các hành động của Nga, đặc biệt, sau khi Nga sáp nhập Crimea.

Phản ứng trước việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 10/2 nhất trí thông qua việc tăng cường sự hiện diện quân sự tại Đông Âu - một động thái có thể khiến quan hệ giữa NATO và Nga càng thêm căng thẳng, Nga khẳng định sẽ tăng cường tiềm lực quốc phòng nói chung, kho vũ khí hạt nhân nói riêng để đáp trả tương ứng sự gia tăng chiến lược răn đe của liên minh quân sự này. Moskva khẳng định không cho phép bất kỳ kẻ thù nào thực hiện kế hoạch nhằm đe dọa và hủy diệt nước Nga.

Phát biểu ngày 11/2, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Hội đồng Liên bang Nga Yevgeny Serebrennikov chỉ ra rằng, bất cứ ý đồ hay bước đi nào của NATO cũng đều nhằm mục đích kiềm chế Liên bang Nga, kìm hãm sự tăng trưởng kinh tế và quân sự, cũng như sự hợp tác với các nước châu Á và Mỹ Latinh.

 

Xu thế đối đầu liên tục leo thang giữa Nga và phương Tây, từ các vấn đề địa - chính trị ở bên ngoài như Syria, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ… đến các vấn đề liên quan đến biên giới, lãnh thổ đang khiến bàn cờ chính trị thế giới ngày càng trở nên phức tạp và khó lường.

Nguồn tin còn nhận định, với tiềm lực quân sự hiện tại, quân đội Nga có thể dễ dàng đánh bật lực lượng của NATO ra khỏi các nước vùng Baltic chỉ trong vòng 36 tiếng.

Nên đọc
Thu Phương (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo