Doanh nghiệp - Doanh nhân

'Phù thủy' vẽ tranh trên bánh

Những chiếc bánh chứa đựng cả đại dương, mang cả tòa lâu đài của công chúa Bạch Tuyết hay đẹp như bức tranh hoa hướng dương...
 
Bắt đầu niềm đam mê với bột, đường từ rất sớm, đến nay qua gần 30 năm làm bánh kem, cô Nguyễn Minh Tâm đã tỉ mỉ nắn, tạo hình bánh như những tác phẩm nghệ thuật khiến nhiều người trầm trồ, ngạc nhiên thú vị.
 
 

Ít người biết, bà chủ của CakeSense (TP.HCM) không xuất thân từ trường bếp mà là... giáo viên dạy thể dục dụng cụ, nhưng vì tình yêu với đường, bột mà rẽ hướng. Cô Tâm kể: “Do yêu thích món ngọt nên vừa đi học văn hóa, tôi vừa theo học làm bánh. Nghe thì có vẻ không liên quan, nhưng tôi đã tham gia nhiều lớp học khác nhau để có thể bổ trợ cho tay nghề của mình. Muốn nhân vật tạo hình sinh động, đôi mắt có thần, tôi phải đi học lớp tạo hình riêng.

 

Để học cách cắt được chiếc váy đường viền tỉ mỉ, tạo được các nếp gấp nhỏ sinh động là nhờ vào... lớp học cắt may tôi theo học ngày xưa. Các cô công chúa với tóc bồng bềnh, hay kiểu bới cao kết hợp đầm dạ hội của hình nặn là nhờ một khóa... làm tóc”.

 

Không chỉ vậy, để có thể tạo được các khuôn mặt đầy nét biểu cảm như em bé ngây thơ nằm trong nôi, người phụ nữ rạng rỡ trong ngày làm mẹ, cụ già mãn nguyện mỉm cười đẹp như thật, cô đã lặn lội sang Mỹ để học tạo hình biểu cảm trên mặt, học cách tạo các khối cơ như học tạc tượng...

 

Tôi đến nhà cô Tâm trong một buổi chiều để xem cô dùng kem bơ vẽ lên bánh. Với chiếc bay nhỏ, cô miết nhẹ lên lớp kem phủ, dùng dụng cụ vẽ tạo thành các khối, nét... sau 2 giờ, bức tranh hoa hướng dương trên nền bánh kem hiện ra. Với đường kính hơn 30 cm, việc thu nhỏ và vẽ các chi tiết của bức tranh, độ chuyển màu từ nhạt sang đậm của bông hoa mặt trời rực rỡ trên chiếc bánh không hề dễ dàng.
 
 
“Ngoài bố cục, khó nhất có lẽ là quá trình pha màu đậm nhạt để người nhận bánh có thể nhìn thấy bức tranh hoàn chỉnh như trong ý tưởng”. Bên cạnh “tranh” hoa hướng dương là một loạt tranh trên bánh, tranh lập thể khác với độ chuyển màu tinh tế.
 
 
Cách đây 2 tháng, cô Tâm đã thực hiện chiếc bánh cưới khổng lồ cao hơn 50 cm phủ đường với những hoa văn vẽ hoàn toàn bằng tay, không hề có khuôn ép. Những viền ren nhẹ nhàng phủ ngang bánh, ép những cánh hoa tự nhiên... chiếc bánh khổng lồ được hoàn thành sau một tuần vừa tạo hình, vừa làm cốt bánh. “Bánh càng to, càng có nguy cơ bị vỡ vì nặng.
 
 
Chỉ riêng việc tạo hình bánh khổng lồ như vậy, tôi phải học một khóa tạo cốt bánh tại nước ngoài, như thế mới dám nhận đơn hàng. Sau hơn một tuần ròng rã ngồi cắt từng đường viền, khi nhìn thấy nụ cười rạng rỡ của cô dâu trong ngày cưới, tôi cũng thấy mãn nguyện rồi”.
 
 
Ngoài tạo hình người, nhân vật hoạt hình, đồ gia dụng, gần đây cô Tâm đi theo hướng tạo hình hoa. Một ao sen nhỏ với những bông hoa đang nở đắp nổi bằng đường, lá được vẽ bằng kem bơ tỉ mỉ đến kinh ngạc.
 
 
Chậu lan nhỏ với cành hoa đang bung nở dạt dào sắc xuân, hay đóa mẫu đơn cánh bạc trên nền trắng đầy ấn tượng khiến nhiều người không thể dời mắt.
 
 
Lý giải vì sao thực hiện được những chiếc bánh hoàn hảo, sinh động như thế, cô chỉ giải thích đơn giản: “Sự sáng tạo là không giới hạn, họa sĩ dùng màu và cọ, nhạc sĩ thì dùng nốt nhạc và ca từ. Tôi vì yêu bánh ngọt mà chọn bột, đường và kem để có thể hiển hiện các ý tưởng của riêng mình”.
Theo Thanh Niên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo