Thị trường

10 năm, Bộ Tài chính đã phát hiện 125 vụ tham nhũng

(DNVN) - Trong 10 năm qua (2006-2015), Bộ Tài chính đã phát hiện 125 vụ việc tham nhũng, số đối tượng có hành vi tham nhũng bị phát hiện là 134 người.

Đó là những con số đáng chú ý được Bộ Tài chính nêu ra tại hội nghị trực tuyến 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) của ngành diễn ra chiều 18/1.

Báo cáo công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý tham nhũng của ngành Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai - Thành viên Ban Chỉ đạo Tổng kết 10 năm thực hiện Luật PCTN cho biết, trong giai đoạn 2006-2015, Thanh tra ngành đã triển khai 341.403 cuộc thanh tra, kiểm tra.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai báo cáo tại Hội nghị.

Trong đó, kết quả thanh tra, kiểm tra đã kiến nghị xử lý về tài chính số tiền trên 90.700 tỷ đồng; đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Bộ Tài chính với các Bộ, ngành liên quan sửa đổi, bổ sung nhiều cơ chế, chính sách quản lý tài chính; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính 2.634 cá nhân có vi phạm.

Cũng qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đã phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm pháp luật về thuế, buôn lậu, gian lận thương mại, tham nhũng. 

Theo đó, trong giai đoạn 2006 - 2015, Bộ Tài chính đã phát hiện 125 vụ việc tham nhũng, số đối tượng có hành vi tham nhũng bị phát hiện là 134 người. Ngành Tài chính đã phối hợp với cơ quan điều tra khởi tố 34 vụ việc tham nhũng, truy tố 7 vụ án tham nhũng. 

Số vụ án tham nhũng đã được đưa ra xét xử là 42 vụ với 66 đối tượng bị kết án tham nhũng; số vụ việc tham nhũng đã được xử lý hành chính là 113 vụ với 121 cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật, số vụ việc tham nhũng đã được phát hiện, đang được xem xét để xử lý là 5 vụ với 5 đối tượng.

Vấn đề xử lý quà biếu, quà tặng, Thứ trưởng Mai cho biết, hàng năm, Bộ bày đều có văn bản chỉ đạo các cơ quan, tổ chức thuộc và trực thuộc bộ thực hiện nghiêm túc quy định về việc tặng quà, nhận quà tặng và nộp lại quà tặng, nhất là trong các dịp lễ, Tết.  Trong 10 năm qua, tổng số quà biếu, tặng đã được ngành tài chính kê khai, nộp lại gồm 322 triệu đồng, 1 bộ máy vi tính; 15 bức tranh thêu; 1 lọ hoa; 1 bộ sách và đĩa hát.

 

Cũng trong thời gian qua, Bộ Tài chính và các đơn vị thuộc bộ cũng thường xuyên duy trì 2 đường dây nóng (do bộ phận thanh tra, kiểm tra và bộ phận tổ chức cán bộ thường trực) để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của công dân. Các cơ quan thông tin, tuyên truyền trong và ngoài Ngành đã có nhiều bài viết phân tích, phê phán những hiện tượng tiêu cực, sai trái của các cán bộ, công chức trong ngành Tài chính, qua đó giúp các cơ quan quản lý kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi tiêu cực, tham nhũng....

Việc triển khai những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới trong công tác phòng chống tham nhũng là hết sức quan trọng, do đó lãnh đạo Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị trong ngành tiếp tục rà soát, sửa đổi hệ thống chính sách pháp luật về tài chính ngân sách, các tiêu chuẩn định mức cho phù hợp; quản lý chặt chẽ tài sản, tài chính công, đảm bảo chính sách rõ ràng, đơn giản, công khai, minh bạch, không để tồn tại những khoảng trống pháp luật trong quản lý, là cơ hội cho tham nhũng, lãng phí.

Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; ứng dụng phương pháp quản lý tiên tiến, công nghệ thông tin hiện đại nhằm tạo thuận lợi, giảm thời gian và tần suất tiếp xúc giữa người quản lý, thi hành công vụ với người dân và doanh nghiệp.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, vững mạnh, có đầy đủ bản lĩnh chính trị, có trình độ chuyên môn sâu, sẵn sàng đáp ứng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong tình hình mới; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nội ngành trong việc thực hiện các qui định về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; kịp thời phát hiện, sửa chữa những sai sót, hạn chế, khuyết điểm trong thực thi công vụ, trong quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại đơn vị.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo