Doanh nghiệp - Doanh nhân

10 sự thật thú vị về sự nghiệp kinh doanh của tỷ phú Warren Buffett

Warren Buffett nổi tiếng về khả năng tư vấn tài chính. Là một trong những người giàu có và hiểu biết về tài chính nhất trên thế giới, do đó rất nhiều người tìm đến ông để được tư vấn và hướng dẫn. Dưới đây là một vài thông tin thú vị về sự nghiệp kinh doanh của ông:

Warren Buffet đã bộc lộ khả năng đầu tư của mình từ khi còn rất nhỏ. Ảnh: Internet

1. Buffett bắt đầu mua chứng khoán lúc 11 tuổi

Nhiều người thậm chí không nghĩ tới việc đầu tư cổ phiếu trước tuổi 45. Vậy mà, chỉ mới 11 tuổi, Buffett đã mua ba cổ phiếu ưu đãi của Cities Service với giá 114 USD (38 USD/cổ phiếu). Hiện nay, ba cổ phiếu này có trị giá  khoảng 1,633 USD. Lời khuyên của Buffet là không bao giờ quá sớm để cân nhắc đầu tư, vì chắc chắn bạn sẽ được đền đáp trong tương lai.

2. Vận may không mỉm cười

Tuy nhiên, giá trị của ba cổ phiếu này đã giảm 29% chỉ vài ngày sau khi ông mua chúng. Khi giá trị tăng nhẹ, ông đã bán hết số cổ phiếu đó. Thật không may, chỉ vài tháng sau, giá trị cổ phiếu tăng lên hơn 200 USD/cổ phiếu, và nếu bán tất cả ba cổ phiếu số tiền sẽ lên tới 600 USD (tương đương 8,600 USD hiện nay). Khó có thể biết một giá trị của một vật tăng hay giảm, do đó hãy tin vào bản năng của mình khi đưa ra quyết định.

3. Trở thành cậu chủ trang trại lúc 14 tuổi

Lúc 14 tuổi, Buffett đã dành tiền tiết kiệm từ việc giao báo để mua một trang trại rộng 40 mẫu (tương đương 161874 m2) ở Nebraska. Hãy học cách tiết kiệm từ sớm, bạn có thể mua được một món hàng có giá trị trong tương lai. Và nếu xác định được mục tiêu, bạn sẽ biết cách tiết kiệm từng đồng xu cho đến khi đủ khả năng để đầu tư.

4. Bắt đầu kinh doanh khi mới 6 tuổi

Khi mới 6 tuổi, Buffett đã bán những gói kẹo cao su với giá vài xu cho bạn bè. Thay vì chấp nhận kiếm lợi nhuận ban đầu bằng cách bán lẻ từng thanh, ông đợi cơ hội tạo ra lợi nhuận tốt hơn bằng cách bán cả gói. Đây là lời khuyên mà các nhà làm kinh doanh nên khắc cốt ghi tâm khi xử lý nguồn tài chính của mình. Đôi khi, bạn cần phải đợi để đưa ra các quyết định đầu tư và tài chính an toàn hơn là vội vã chấp nhận các thỏa thuận đầu tiên.

5. Dành phần lớn tài sản làm từ thiện

Mặc dù là một trong những người giàu nhất thế giới, Buffett thường dành phần lớn tài sản của mình làm từ thiện thay vì gửi tiết kiệm trong các ngân hàng hay để lại cho con cái của mình. Ông không muốn để con cháu thừa hưởng số gia tài của mình chỉ vì họ có chung dòng máu với ông. Số tiền đó ông dành để giúp đỡ những người nghèo khổ.

Warren Buffett nhận Huân Chương tự Do do Tổng thống Obama trao tặng. Ảnh: Reuters.

6. Bị Harvard từ chối

Lúc 19 tuổi, Buffett nộp đơn vào trường Kinh doanh Harvard và đã bị từ chối mặc dù ông có kiến thức sâu rộng về cổ phiếu và tài chính. Tuy nhiên, thay vì thất vọng về việc đó, ông vẫn kiên trì và tìm kiếm vận may của mình ở những ngôi trường khác, cuối cùng ông cũng được vào học tại Columbia, nơi thần tượng tài chính của ông, Benjamin Graham, giảng dạy. Bị từ chối là điều mà ngay cả những người thành công nhất cũng đã trải qua. Điều quan trọng là hãy cố gắng giành lấy những cơ hội tốt hơn sau khi cơ hội đầu tiên đã trôi qua.

7. Luôn tin rằng mình sẽ trở thành triệu phú

Khi còn là một đứa trẻ, Buffett tự nhủ sẽ trở thành triệu phú trước năm 35 tuổi. Với rất nhiều cống hiến, ông không chỉ thực hiện được giấc mơ của mình mà còn trở thành một trong những người giàu nhất thế giới. Cho dù mục tiêu tài chính của bạn là gì - cho dù đó là trả nợ hoặc tiết kiệm để mua nhà hay ô tô - điều quan trọng là bạn cần phải có sự tập trung và cống hiến hết mình nếu không bạn sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu của mình.

8. Hai quy tắc vàng trong kinh doanh của Buffett

Với cương vị là giám đốc điều hành của rất nhiều công ty, ông luôn tuân thủ hai nguyên tắc làm việc: nguyên tắc thứ nhất là không bao giờ để mất tiền của cổ đông; nguyên tắc thứ hai là không bao giờ quên quy tắc số một. Do đó, nếu bạn đang nghĩ đến việc vay tiền của bạn bè hoặc người thân, hãy nghĩ tới hai quy tắc này của Buffett. Nếu dùng tới tiền của người khác, hãy dùng nó tiết kiệm gấp đôi khi bạn dùng tiền của mình.

9. Đầu tư lâu dài

Dù Buffett nổi tiếng về kiến thức về đầu tư và thị trường chứng khoán, ông chỉ sở hữu cổ phiếu trong một vài công ty. Tuy nhiên, ông lại sở hữu lượng cổ phiếu khá lớn và trong thời gian khá dài ở các công ty này. Có nhiều người giao dịch cổ phiếu một cách nhanh chóng và hầu như không giữ bất kì cổ phiếu nào quá một hoặc hai năm. Lời khuyên của ông là hãy giữ lại các khoản đầu tư để có giá trị tích lũy cao hơn thay vì giao dịch và kiếm lời  ngay từ ban đầu.

10. Giỏi về đầu tư

Không chỉ nổi tiếng về cách chọn các khoản đầu tư, Buffett thực sự thông minh khi lựa chọn thời gian mua chúng. Nhiều cổ phiếu ông mua tại thời điểm khi các công ty thất bát, thậm chí trên bờ vực phá sản. Ông hiểu được giá trị của các cổ phiếu này này và dự đoán được khả năng tăng lại giá trị của chúng lại trong tương lai.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo