Pháp luật

3 bị cáo vụ dùng nhục hình: Lên tiếng kêu oan

(DNVN) - Ngày 5/10 bước sang ngày xét xử thứ 3, những bị cáo trong vụ dùng nhục hình khiến 7 thanh niên phải nhận tội đã lên tiếng kêu oan trước TAND tỉnh Sóc Trăng.

Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ. ngày 1/10, TAND Sóc Trăng đưa ra xét xử vụ án liên quan đến vụ bắt oan 7 thanh niên ở huyện Trần Đề về hành vi giết người xảy ra vào tháng 7/2013.  Ba bị cáo bị truy tố trước tòa gồm Nguyễn Hoàng Quân - nguyên thiếu tá, đội trưởng đội Hướng dẫn điều tra án xâm phạm nhân thân - PC45 Công an tỉnh Sóc Trăng), Triệu Tuấn Hưng (cấp phó của thiếu tá Quân) cùng bị truy tố tội dùng nhục hình. Bị cáo Phạm Văn Núi - nguyên kiểm sát viên Viện KSND tỉnh Sóc Trăng bị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Các bị cáo Núi - Hưng - Quân tại phiên tòa - Ảnh báo Dân Việt.

Trước đó, đêm 6/7/2013, tại địa bàn ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng xảy ra vụ án giết người, nạn nhân là Lý Văn Dũng. Ngày 8/7/2013, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Sóc Trăng xác lập chuyên án và thành lập Ban chuyên án do ông Nguyễn Việt Thành làm trưởng ban và ông Nguyễn Hoàng Quân là đội trưởng. Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 7 người.

Theo tin tức trên báo Dân Việt, cáo trạng vụ dùng nhục hình ở Sóc Trăng xác định: Đêm 13/7/2013, Hưng đã dùng còng số 8 treo một tay anh Đở tại cơ quan điều tra theo chiều thẳng đứng vào khung hoa sắt của cửa số, chỉ để hai đầu bàn chân chạm sàn nhà, rồi dùng tay đánh, thúc đầu gối vào bụng, nhằm ép Đở nhận tội có tham gia vào vụ giết chết ông Lý Văn Dũng ở huyện Trần Đề (Sóc Trăng). 

Về phần mình, Quân cũng đã dùng nhục hình tương tự đối với anh Đở sau khi Hưng rời khỏi phòng. Riêng bị hại Thạch Sô Phách được xác định bị Hưng dùng nhục hình, ép nhận tội vào các ngày 17 và 21/7/2013 như bắt quỳ lên ghế, dùng còng số 8 treo tay anh này lên khung cửa sổ rồi đá ghế, đánh nghi can bằng dùi cui cao su...

Đồng thời dùng khăn gói nước đá đặt vào bộ phận sinh dục anh Phách. Còn Khâu Sóc bị Quân túm tóc giật ngược ra sau rồi kéo ra trước, dùng dùi cui cao su đánh vào lưng…

Đối với bị cáo Phạm Văn Núi phải chịu trách nhiệm về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” khi để xảy ra vụ bắt oan 7 người. Tại tòa, bị cáo này khai được lãnh đạo VKSND tỉnh Sóc Trăng phân công bị cáo và kiểm sát viên Trần Thanh Điệp cùng tham gia vào vụ án. Tuy nhiên, trong hồ sơ không thể hiện văn bản nào như bị cáo Núi trình bày.

 

“Bị cáo Quân và Hưng đã nôn nóng phá án, không dùng kinh nghiệm nghiệp vụ và chứng cứ để đấu tranh phá án, mà dùng vũ lực đối với nghi can để ép họ khai theo ý kiến chủ quan của mình, nên gây oan sai cho người vô tội, bỏ lọt tội phạm chính của vụ án. Còn ông Núi đã không nghiên cứu kỹ hồ sơ trong quá trình kiểm sát điều tra vụ án Lý Văn Dũng bị giết” - vị đại diện VKS nêu quan điểm.

Tin tức trên báo Tuổi trẻ, ngày thứ 3 xét xử 5/10, hai bị cáo Nguyễn Hoàng Quân và Triệu Tuấn Hưng (nguyên là điều tra viên Công an tỉnh Sóc Trăng, tội dùng nhục hình) và bị cáo Phạm Văn Núi (nguyên kiểm sát viên Viện KSND tỉnh Sóc Trăng, tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng) tiếp tục kêu oan

Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên các bị cáo vô tội, chỉ cần xử lý hành chính. Là bị cáo bị viện kiểm sát đề nghị mức án cao nhất trong số ba bị cáo (36 tháng tù giam) cho tội dùng nhục hình, bị cáo Triệu Tuấn Hưng được các luật sư của mình (có năm luật sư bào chữa) đề nghị HĐXX tuyên vô tội, trả tự do.

Khâu Sóc khẳng định rằng bị các điều tra viên đánh đập nhiều lần.  Ảnh: Việt Trường/Zing

Theo đó, các luật sư cho rằng hồ sơ và các bút lục liên quan đến Triệu Tuấn Hưng đều có dấu hiệu tẩy xóa, sửa chữa cho phù hợp với nội dung vụ án. Do đó, nếu HĐXX dựa vào những tài liệu và bút lục này thì sẽ dẫn đến oan sai cho bị cáo.

Về hành vi dùng nhục hình của bị cáo Triệu Tuấn Hưng, luật sư bào chữa nêu quan điểm: Hưng không được phân công điều tra vụ án, vậy nên không có căn cứ cho thấy Hưng có nhiệm vụ lấy lời khai của các bị can dẫn đến hành vi dùng nhục hình đối với các bị can. Tương tự, trong phần tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Hoàng Quân cũng khẳng định không sử dụng còng số 8 để treo các bị can lên như mô tả trong cáo trạng.

 

Bào chữa cho bị cáo Phạm Văn Núi, luật sư của Núi cho rằng thân chủ mình không phải là người có quyền hạn và chức vụ, các hành vi của Núi là thừa hành lệnh của cấp trên. Có mặt tại tòa, hai bị hại là anh Thạch Sô Phách và Khâu Sóc khẳng định rằng bị các điều tra viên đánh đập nhiều lần. 

Trong phần luận tội trước đó, đại diện viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên Nguyễn Hoàng Quân từ 13 - 18 tháng tù, Triệu Tuấn Hưng từ 24 - 36 tháng tù, Phạm Văn Núi từ 12 - 18 tháng cải tạo không giam giữ.

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục làm việc.

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo