Xã hội

4 cam kết của Bí thư Thanh Hóa với người dân vạn chài Sầm Sơn

(DNVN) - Đối thoại với dân Sầm Sơn, Bí thư Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến khẳng định những người dân đồng tình với dự án thì nhận tiền đền bù, chưa nhận thì tiếp tục mưu sinh bình thường như trước đây đã làm, không có vấn đề gì cả.

Sáng 7/3, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến đã có buổi đối thoại trực tiếp với bà con ngư dân thị xã Sầm Sơn trao đổi thông tin xung quanh dự án quy hoạch "Không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương" thuộc thị xã Sầm Sơn.

Tại buổi đối thoại, đã có rất nhiều ý kiến đề xuất của ngư dân chủ yếu đề nghị lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa xem xét quy hoạch một phần bãi biển để bà con neo đậu tàu thuyền, tiếp tục gắn bó với nghề biển truyền thống, bám biển vươn khơi, đồng thời cam kết giữ gìn vệ sinh, an ninh, trật tự, cảnh quan. 

Một số ý kiến của người dân cũng thừa nhận, việc tụ tập đông người, tràn xuống đường, bao vây trước các cơ quan hành chính của tỉnh, thị xã Sầm Sơn trong 10 ngày qua là vi phạm pháp luật, mong muốn được cấp trên xem xét để người dân không vướng vòng lao lý.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến. Ảnh: Zing.vn.

Sau khi lắng nghe ý kiến, tâm tư và nguyện vọng của người dân Sầm Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến cũng đã tự nhận khuyết điểm của mình đối với người dân vạn chài. “Với tư cách là lãnh đạo cao nhất của tỉnh, việc xảy ra trong mấy ngày qua là vô cùng đáng tiếc. Dù bất cứ ở góc độ nào, thì với cương vị là người cao nhất của cấp ủy, chính quyền tỉnh tôi thấy mình có khuyết điểm và có trách nhiệm với bà con Sầm Sơn và nhất là với bà con ngư dân đang ngồi đây”. 

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng nhấn mạnh, trong những ngày qua, ông đã nghe rất nhiều thông tin hoàn toàn sai sự thực, đi ngược với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa nhằm kích động người dân. Một bộ phận người dân, do chưa được tuyên truyền và nhận thức đúng đắn nên đã tụ tập đông người kéo lên các cơ quan của tỉnh và thị xã Sầm Sơn. Đây là việc làm vi phạm pháp luật, hạ thấp hình ảnh tốt đẹp của con người Sầm Sơn, của con người Thanh Hóa. 

"Với tư cách là người lãnh đạo cao nhất tỉnh, tôi khẳng định biển, bờ biển là của đất nước chúng ta, trong đấy có Sầm Sơn. Nhưng biển, bờ biển phải được Nhà nước quản lý theo quy hoạch… Không có chuyện tỉnh thu biển, thu bờ biển để giao cho bất cứ doanh nghiệp nào nếu không đúng các quy định của pháp luật. Vì làm như vậy là trái với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Chính phủ", lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nói.

Theo Bí thư Chiến, Sầm Sơn là bãi biển đẹp của cả nước, đã có tiếng cả trăm năm nay, nhưng khai thác chưa thật sự hiệu quả tiềm năng, thế mạnh. Vì vậy tỉnh mới có chủ trương cải tạo đường Hồ Xuân Hương để đưa bãi biển Sầm Sơn thành bãi biển đẹp nhất của cả nước. "Hình ảnh của Thanh Hóa có tốt đẹp hay không, Sầm Sơn có tốt đẹp hay không thì hình ảnh bà con, hình ảnh Sầm Sơn là hết sức quan trọng", ông Chiến nói tiếp. 

Ông Chiến cho biết tỉnh Thanh Hóa bây giờ mới làm chính sách di dời bến bãi. "Tỉnh đã ban hành cơ chế chính sách di dời bến bãi rất ưu đãi, vượt nhiều lần quy định về chính sách hiện nay. Nhiều bà con muốn nhận tiền nhưng do một bộ phận lôi kéo nên chưa nhận tiền. Tôi cũng nhận thấy còn một bộ phận người dân chưa đồng tình", ông Chiến cho hay.

 

Theo ông Chiến, thứ nhất, chủ trương của Chính phủ, của tỉnh là đúng, là vì Sầm Sơn nhưng bà con ở Sầm Sơn chưa thông. Thứ hai, chủ trương có từ lâu, trung ương có từ 11 năm nay, còn về tỉnh thực hiện chủ trương từ năm 2010, nhưng chính sách mới ban hành từ 1/3/2016, mới được có 7 ngày. Do thời gian ngắn, cho nên việc tuyên truyền, vận động, phân tích cho bà con hiểu được chính sách, thấy được cái lợi ích của chính sách, thấy được cái cơ hội rất thuận lợi để thay đổi, nâng cấp nghề của mình còn khó khăn.

"Thứ ba, để chuẩn bị cho buổi tiếp bà con hôm nay, tôi đã yêu cầu Văn phòng tỉnh ủy, UBND tỉnh rà lại tất cả các văn bản chỉ đạo về Sầm Sơn trong nhiều năm nay, xem có bao nhiêu văn bản về di dời bãi biển. Qua rà lại có một số văn bản, nhưng tuyệt đối không có văn bản nào nêu rõ ngày nào phải di dời bến thuyền", ông Chiến nói. 

Từ mấy lý do trên, Bí thư Chiến nói tỉnh thống nhất giải quyết việc này như sau: 

1. Bà con nào đồng ý với chủ trương, chính sách của tỉnh, tức là Quyết định 705/QĐ-UBND ngày 01 tháng 3 năm 2016 của UBND tỉnh thì nhận tiền và thực hiện các quy định theo Quyết định 705. Nhưng lưu ý, Quyết định này chỉ có hiệu lực đến 15/4/2016.

2. Bà con nào vì nhiều lý do khác nhau, mà chưa thông với chủ trương, chính sách của tỉnh thì cứ làm bình thường như trước đây đã làm, không có vấn đề gì cả.

 

3. Cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở tại thị xã Sầm Sơn, đặc biệt là các cơ quan bảo vệ pháp luật, lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân; điều tra, xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân sớm ổn định cuộc sống và tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

4. Tỉnh uỷ sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm điểm sâu sắc việc để xảy ra vụ việc nêu trên để rút kinh nghiệm trong thực hiện các nhiệm vụ sắp tới.

Nên đọc



VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo