Xã hội

Bí thư tỉnh Thanh Hóa: Bà con tiếp tục mưu sinh

(DNVN) - "Người dân đồng tình thì nhận tiền đền bù, chưa nhận thì tiếp tục mưu sinh bình thường, không phải chuyển đi đâu hết."

Đó là khẳng định của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa,Trịnh Văn Chiến trong cuộc đối thoại trực tiếp với ngư dân thị xã Sầm Sơn, giải quyết vụ thu hồi bờ biển liên quan đến dự án Quy hoạch không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương trong sáng 7/3.

Theo ghi nhận của Báo Người Lao Động, ngay từ sáng sớm 7/3, mọi tuyến đường dẫn vào Hội trường Trung tâm bồi dưỡng thanh, thiếu niên thị xã Sầm Sơn tại thị xã Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa), an ninh đã được tăng cường, thắt chặt để cuộc đối thoại trực tiếp diễn ra tốt đẹp.

Bí thư Thanh Hóa khẳng định ngư dân tiếp tục mưu sinh. Ảnh báo Vnexpress.

Hàng trăm chiến sĩ công an, lực lượng cảnh sát cơ động CSCĐ đã được điều động về đây để đảm bảo an ninh trật tự. Hơn 700 ngư dân là chủ phương tiện của 705 tàu, thuyền (bè, mủng) đã tham dự cuộc đối thoại và đưa ra các ý kiến, tâm tư nguyện vọng của mình trước Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến.

Ngư dân Hải cho rằng các đồng chí lãnh đạo cần kiểm tra lại bờ biển, có quy hoạch lại cho ngư dân 1 làng nghề để phát triển. “Dù phát triển cái gì thì người dân cũng phải được hưởng lợi, dù ít hay dù nhiều thì Sầm Sơn cũng phải được hưởng. Chứ đưa các dự án về đây mà ngư dân không được lợi gì mà còn mất nghề thì phát triển mà làm gì?” - ngư dân Hải bày tỏ.

Tại cuộc đối thoại với người lãnh đạo cao nhất tỉnh Thanh Hóa, ông Hải đề nghị: “Tôi cũng đã nghe thông tin về việc Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án về việc gây rối trật tự công cộng. Bà con chúng tôi là dân đi biển không hiểu luật chỉ mong các cấp chính quyền giơ cao đánh khẽ”.

Theo Bí thư tỉnh Thanh Hóa, Sầm Sơn là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam và có tiếng từ hàng trăm năm nay. Tuy nhiên, nơi đây chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh nên cần quy hoạch, chỉnh trang để phát triển du lịch, thu hút du khách. Báo Vnexpress thông tin.

 “Chúng ta cần thay đổi để chuyển từ du lịch một mùa sang du lịch bốn mùa”, ông Chiến nói và cho hay, những năm qua tỉnh đã đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng ngân sách và kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng. Điều này khiến cho bộ mặt Sầm Sơn đổi thay rất nhiều. Quá trình triển khai, các dự án bị nhân dân phản ứng nên cần xem xét lại."

 

“Nếu bà con không đồng ý chính sách của tỉnh thì cứ tiếp tục làm như lâu nay. Vì tỉnh chưa ban hành một văn bản nào chỉ đạo phải di dời bến thuyền ngay khi bà con chưa đồng thuận. Tôi mong bà con hiểu một điều, ai cũng mong muốn Sầm Sơn đẹp đẽ, khang trang hơn. Vì vậy, tôi trân trọng đề nghị bà con chia sẻ chủ trương, chính sách với tỉnh, để thị xã Du lịch Sầm Sơn được tốt đẹp hơn”, ông Chiến nói.
Lời khẳng định của ông Chiến đã được người dân hưởng ứng nhiệt liệt và đồng loạt vỗ tay. 10h45, buổi đối thoại kết thúc.

Gần 10 ngày nay, người dân các phường Trung Sơn, Bắc Sơn, Trường Sơn và xã Quảng Cư (thị xã Sầm Sơn) kéo về trụ sở UBND tỉnh và Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu chính quyền có phương án hỗ trợ phù hợp khi thu hồi đất ven biển; dành một phần đất dọc khu vực neo đậu tàu thuyền cũ phía Đông đường Hồ Xuân Hương để bà con tiếp tục mưu sinh. Dải bờ biển này đã được chính quyền tỉnh thu hồi giao cho nhà thầu là Tập đoàn FLC cải tạo, nâng cấp phục vụ du lịch.

Trước yêu cầu bức thiết về việc để lại một phần bờ biển làm bến neo đậu thuyền bè cho bà con, chính quyền tỉnh Thanh Hóa và phía chủ đầu tư vẫn chưa có ý kiến thống nhất. Các ngày 3-4/3, hàng trăm người nằm, ngồi la liệt trên các con phố ở trung tâm TP Thanh Hóa khiến giao thông tê liệt. 

Các tuyến Hà Văn Mao, đoạn qua cổng Tỉnh ủy Thanh Hóa, đường Lê Hồng Phong, đại lộ Lê Lợi, đoạn trước cổng UBND tỉnh bị phong tỏa. Xe cứu hỏa, cứu thương túc trực, cả trăm cảnh sát và dân quân tự vệ được huy động để đảm bảo an ninh trật tự.

Dự án quy hoạch không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương kéo dài 3,5 km, được tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tháng 10/2015. Chính quyền đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu là Tập đoàn FLC. Dự kiến đến trước 15/4, dự án với tổng vốn đầu tư 315 tỷ đồng sẽ hoàn thành để phục vụ du lịch hè 2016.

 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo