Quốc tế

4 quốc gia Ả Rập ra tối hậu thư 10 ngày cho Qatar

(DNVN) - Bốn quốc gia Ả Rập đã gửi tới Qatar yêu sách gồm 13 điểm và yêu cầu phải thực hiện trong vòng 10 ngày để chấm dứt cuộc khủng hoảng ngoại giao.

Theo danh sách gồm 13 điểm do Kuwait đề xuất và được hãng tin AP đăng tảiẢ Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập phải đóng cửa kênh truyền hình nhà nước Al Jazeera, tuyệt giao với Iran và đóng cửa căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Qatar.

4 quốc gia Ả Rập ra tối hậu thư 10 ngày cho Qatar.

Ngoài ra, bản yêu sách buộc Qatar ngừng hỗ trợ và cắt đứt quan hệ với tổ chức Anh Em Hồi giáo và các nhóm chính trị cực đoan khác như Hezbollah, al-Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Doha cũng phải giao nộp tất cả các phần tử khủng bố nằm trong danh sách do 4 nước Ả rập cung cấp và đưa các phần tử này ra khỏi lãnh thổ của mình.

4 nước Ả rập còn yêu cầu Qatar phải ngay lập tức dừng việc can thiệp vào công việc nội bộ cũng như các hoạt động đối ngoại của các quốc gia này, đồng thời không được cấp quốc tịch Qatar cho công dân của 4 nước này.

Ngoài ra, Qatar phải trả khoản tiền bồi thường, nhưng không nêu con số cụ thể. Bản yêu sách được Kuwait, nước đứng ra làm trung gian hòa giải cuộc xung đột giữa hai bên, trao cho Qatar. Doha có 10 ngày để thực hiện những đòi hỏi này nếu muốn khôi phục quan hệ ngoại giao với các nước Ả Rập.

Trước đó, ngày 5/6, Ả Rập Saudi, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao và chấm dứt mọi tuyến thông tin liên lạc với Qatar vì cáo buộc nước này can thiệp vào các vấn đề nội bộ của các quốc gia Ả Rập khác và hỗ trợ cho khủng bố.

Sau đó, Maldives, Mauritius, Mauritania và quốc đảo Comoro cũng tuyên bố cắt đứt quan hệ. Jordan và Djibouti thì làm giảm mức độ đại diện ngoại giao tại Qatar. Senegal, Niger và Chad đã công bố triệu hồi các đại sứ. Qatar phủ nhận tất cả các cáo buộc và tuyên bố không tiến hành biện pháp đáp trả.

 

Nên đọc
phải đóng cửa kênh truyền hình nhà nước Al Jazeera, cắt đứt quan hệ với Iran và đóng cửa căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Qatar.
Trung Hiếu (theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo