Doanh nghiệp - Doanh nhân

Á Hoàng Thụy Oanh và slogan “một thương hiệu triệu niềm tin”

Một nữ doanh nhân thì chỉ cần làm tốt việc kinh doanh thôi, cung cấp những sản phẩm tốt và đưa đến lợi ích cho người tiêu dùng là được. Nhưng khi đã là “Nữ hoàng Doanh nhân Việt Nam” thì phải tỏa hương sắc và khẳng định được trí tuệ, cũng như phải tỏa sáng về tâm hồn. Đó có phải là cách nhìn tự nhiên của xã hội về người đạt vương miện hay không ? Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc phỏng vấn Thụy Oanh - Tổng giám đốc Công ty Ngọc Minh – người vừa đạt được vương miện Á Hoàng 1 để phần nào lý giải quan điểm này, xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Á hoàng Thụy Oanh.

Thụy Oanh có thể cho biết cơ duyên nào mà Thụy Oanh đến với giải “Nữ hoàng Doanh nhân Việt Nam” và đạt được vương miện Á Hoàng 1?

 Thụy Oanh: Do tôi cũng mong muốn được tham dự một giải về sắc đẹp và đã tìm hiểu nhiều giải cho Doanh nhân, nhưng thấy đây là một  chương trình đầu tiên có giấy phép của Cục nghệ thuật biểu diễn, thế nên, tôi đã quyết tâm tham dự. Bên cạnh đó, tôi cũng muốn mang niềm vui cho mình và đến những người thân, nếu mình đoạt giải. 

Á hoàng Thụy Oanh.

Khi đạt giải Á Hoàng 1 ấy thì bạn phải vượt qua bao nhiêu các thí sinh là các nữ doanh nhân khác?

Thụy Oanh: Khi vào tham gia cuộc thi “Nữ hoàng Doanh nhân Việt Nam” (NHDNVN) thì có hơn 100 thí sinh là nữ doanh nhân Việt Nam  từ Bắc vào trong Nam, vào chung kết thì còn 15 người.

 Tiêu chí của giải đó là gì?

 

Thụy Oanh: Tiêu chí của chương trình NHDNVN thì điều kiện đầu tiên phải là chủ hoặc  từ cấp Phó giám đốc trở lên của một đơn vị doanh nghiệp nào đó tại Việt Nam. Bên cạnh đó là 4 tiêu chí: “Tâm – Tầm – Tài – Sắc”. Tâm - là mình phải có tâm làm việc tốt,Tầm - là doanh nghiệp của mình phải có tầm nhìn dài hạn và phải trình bày, bảo vệ thuyết phục với Hội đồng giám khảo. Tài - thì các doanh nhân nữ phải thể hiện được  tài năng  nào đó của riêng mình còn sắc thì cũng chỉ là 1 trong 4 yếu tố, mà hoàn toàn rất là minh bạch, tôi chỉ phải vận động những người thân quen của mình là nhắn tin bình chọn thôi.

 

Á hoàng Thụy Oanh.

 Vậy thì từ khi mà đạt được giải đó thì cuộc sống của Thụy Oanh có bị xáo trộn gì không?

Thụy Oanh: Tôi nghĩ là nó cũng có một chút xáo trộn,nhưng mà không nhiều lắm. Công việc vẫn diễn ra đều đặn, cuộc sống thì hơi ảnh hưởng một chút: bởi sau khi đăng quang tôi được rất nhiều các đơn vị tổ chức sự kiện cũng như các cơ quan  báo chí mời tham gia sự kiện và trả lời phỏng vấn, nên cuộc sống cũng hơi bận rộn hơn chút.

Nhưng  có hỗ trợ nhiều cho công việc kinh doanh không?

Thụy Oanh: Hiện tại thì chưa hỗ trợ nhiều cho công việc kinh doanh. Bởi vì, tôi chỉ đi dự các sự kiện mà chưa khuếch trương doanh nghiệp của mình đến các đối tượng khách hàng của mình. 

 

Á hoàng Thụy Oanh.

Thế vậy thì suy nghĩ, nhận thức, mục tiêu và  của Thụy Oanh khi mình đạt được một  giải về nữ doanh nhân là như thế nào?

Thụy Oanh: Có lẽ là khi tôi được giải Á hoàng 1  thì tôi hơi bất ngờ và chưa nhận thức hay có mục tiêu gì cho danh hiệu này. Nhưng khi tham gia chương trình thì tôi có đặt mục tiêu đạt giải Nữ hoàng doanh nhân vì cộng đồng và tôi đã đạt được. Tôi có cơ sở và quyết tâm đạt giải   vì trong suốt hơn 10 năm làm doanh nghiệp thì gần như năm nào tôi cũng chỉ đạo trích một phần lợi nhuận để làm từ thiện, an sinh xã hội. Khi đạt được giải rồi  những hoạt động cộng đồng của mình tốt hơn nhiều, nhiều người tin tưởng và ủng hộ hơn. Trước đây tôi làm các hoạt động an sinh xã hội thì chỉ làm tự phát, nhưng với cái danh hiệu Á hoàng 1, nữ hoàng doanh nhân vì cộng đồng tôi sẽ phát huy tầm ảnh hưởng của mình để kêu gọi cộng đồng chung tay cùng mình làm nhiều việc ý nghĩa hơn.

Thụy Oanh có nghĩ là khi mình chỉ là một doanh nhân bình thường thì có lẽ là cuộc sống của mình và hoạt động kinh doanh của mình nó chỉ thuần túy là câu chuyện “doanh thu – chi phí - lợi nhuận ”. Còn khi mang trên mình một vương miện như bạn đã nói,thì lúc đó mọi việc làm của mình sẽ có thuận lợi hơn, nhiều người biết đến mình và với danh hiệu đó thì người ta thêm ngưỡng mộ mình, trân trọng mình hơn. Song bên cạnh đó sẽ là nhiều áp lực đến với mình hơn. Bạn có đồng tình với điều đó không và bạn sẽ chia sẻ về việc này như thế nào?

Thụy Oanh: Điều đó đúng, bởi cái gì cũng có hai mặt. Đúng là trước đây mình chỉ là kinh doanh thuần túy thôi. Ai đó nhìn thấy mình thì: “À cũng hơi xinh đẹp một chút xíu”, nhưng có cái nhìn là mình đã có danh hiệu rồi thì người ta lại có những cái kì vọng cao hơn về mình. Ví như một người nữ doanh nhân thì người ta chỉ cần mình làm việc tốt thôi, cung cấp những sản phẩm tốt thôi là đủ, đưa đến lợi ích cho người tiêu dùng là được. Nhưng mà khi có danh hiệu rồi thì người ta yêu cầu mình phải có sắc, khẳng định được trí tuệ, cũng như phải tỏa sáng về tâm hồn thì người ta mới có thể hâm mộ và chấp nhận mình được. 

Á hoàng Thụy Oanh.

Và, trong tất cả các công việc thì mình phải rất chỉn chu hơn, đúng không?

Thụy Oanh: Đúng rồi. Cái này thì tôi   cũng phải khẳng định danh hiệu không ảnh hưởng gì đến quan điểm kinh doanh của Công ty.  Bởi vì, từ trước đến nay mình đã làm được việc đấy rồi và mình vẫn duy trì tốt, khi có danh hiệu rồi thì tôi phải cẩn thận hơn nữa. Về quan điểm kinh doanh thì kể cả trước khi tôi điều hành doanh nghiệp thì cá tính của mình như nào mình làm đúng như thế. Ví dụ như, Công ty tôi với slogan “một thương hiệu triệu niềm tin” tức là phải lấy được niềm tin của đối tác của khách hàng, của gia đình, bạn bè thì mình mới có thương hiệu được và tư tưởng của tôi là luôn cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cao ngoài sự mong đợi của khách hàng.

Sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn cụ thể là những gì?

Thụy Oanh: Tôi có 2 doanh nghiệp đều có tên là Ngọc Minh ở Vĩnh Phúc. Một doanh nghiệp chuyên phân phối các sản phẩm dầu nhớt Eneos của Nhật Bản và Sơn ô tô Ppg của Mỹ  phục vụ ngành công nghiệp ôtô, xe máy; các sản phẩm Công ty cung cấp đều là sản phẩm có thương hiệu toàn cầu. Còn Công ty Ngọc Minh thứ 2 chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật, chuyên  dịch những tài liệu kĩ thuật cho những đơn vị ô tô, như Toyota, Honda, Nissan, Huyndai,… Các đơn vị lắp ráp ô tô tại Việt Nam đều là đối tác của Công ty. Và có điều rất thú vị là, 2 doanh nghiệp của tôi mặc dù hoạt động ở 2 lĩnh vực rất khác nhau, nhưng lại hỗ trợ rất tốt cho nhau.

Á hoàng Thụy Oanh.

Trước kia Thụy Oanh học  gì mà Thụy Oanh lại kinh doanh về lĩnh vực này?

Thụy Oanh: Tôi học đại học Toán – Tin của trường Đại học Khoa học Tự nhiên và  Thạc sỹ Quản trị kinh doanh của Thuỵ sỹ, tốt nghiệp ra trường tôi làm giáo viên tại một trường liên cấp ở Hà Nội. Sau khi lấy chồng thì tôi về Vĩnh Phúc lập nghiệp.

Vậy có nghĩa là Thụy Oanh khởi nghiệp bắt đầu từ khi lấy chồng?

Thụy Oanh: Cũng gần là như thế, bởi chồng tôi làm trong công ty liên doanh, quỹ thời gian rất là hạn hẹp. Khi mình lấy chồng, có con thì mình phải nói chuyện với nhau là làm thế nào để có thêm thu nhập mà vẫn phải tốt cho gia đình, vẫn chăm sóc tốt cho con cái. Cho nên, hướng đầu tiên là mở doanh nghiệp, nhiều người nói sẽ vất vả nhưng tôi thì không nghĩ vậy mà tôi nghĩ mình tự mở doanh nghiệp thì sẽ có nhiều thời gian dành cho gia đình hơn. Thương mại dầu nhớt, sơn và cả dịch thuật  đều là điểm mạnh của chồng tôi. Còn tôi là người thiên hướng về gia đình, nhưng trong công việc tôi lại rất quyết đoán. Chồng tôi hiện tại là Chủ tịch HĐQT của Công ty Ngọc Minh và tôi là Tổng giám đốc.

Á hoàng Thụy Oanh.

 

Phần nhiều khi người ta được một giải nhan sắc, người ta biến nó trở thành thành công cụ để phục vụ những mục đích khác như: muốn tỏa sáng với cộng đồng và có mặt ở rất nhiều các sự kiện và thậm chí “chui” vào giới showbiz. Vậy riêng với Thụy Oanh thì sao ?

Thụy Oanh: Có lẽ là tôi không đi chung với hướng suy nghĩ như vậy. Thứ nhất là, về cuộc thi sắc đẹp, mình tham gia phải là cuộc thi sắc đẹp cho doanh nhân. Mặt khác, mình là doanh nhân mình đã có thời gian trải nghiệm rồi nên là mình phải có cách đi của một doanh nhân có trí tuệ. Với tôi, đầu tiên mình phải khẳng định mình là doanh nhân và danh hiệu đấy chỉ là câu chuyện để tô điểm thêm cho bản thân và hình ảnh doanh nghiệp và điều đó cũng thật là thú vị. Vậy nên tất cả những sự kiện tôi tham gia đều có uy tín, có tầm ảnh hưởng tốt với cộng đồng, khiến cả cá nhân và sản phẩm doanh nghiệp đều uy tín. Dù là Á hoàng 1 hay là gì thì mình vẫn là mình, không có bất cứ điều gì làm tôi khác đi cả, tôi không sống ảo tưởng, được mọi người tung hô nhưng nó không có hiệu quả, không có ý nghĩa gì với xã hội cả thì tôi không muốn. 

 

Á hoàng Thụy Oanh.

Vậy Thụy Oanh đang hướng xây dựng mô hình Doanh nghiệp cộng đồng?

Thụy Oanh: Doanh nghiệp vì cộng đồng thì công ty Ngọc Minh đã đi suốt bao nhiêu năm, nhưng không được gọi tên như chị nói là doanh nghiệp cộng đồng. Thực ra tôi làm từ cái tâm thôi nên cũng không biết gọi là cái gì cả. Chỉ biết là khi mình đã làm doanh nghiệp tức là mình may mắn hơn người ta, mình có khả năng thu hút lao động làm việc cho mình và mang lại lợi ích cho mình, thì mình nên chia sẻ những lợi ích ấy cho những người kém may mắn hơn với mình. 

Bạn có cảm nhận thấy điều đó mới thực sự giúp mình tỏa sáng?

Thụy Oanh:  Tôi thấy rằng sau khi mình nhận được giải thì tầm ảnh hưởng của mình tốt hơn, mình kêu gọi được nhiều người chung tay cùng mình làm hoạt động xã hội nhiều hơn, và mọi người nhìn mình một cách tin tưởng; mình càng muốn làm thật nhiều việc có ý nghĩa hơn nữa.

Được biết, có một vài  nhãn hàng ở nước ngoài muốn em làm đại diện hình ảnh  cho họ ở Việt Nam, đó chính là kết quả sự tỏa sáng?. 

Thụy Oanh: Đây là vấn đề tôi cần suy nghĩ thêm. Bởi vì, đối với tôi, để làm hình ảnh cho một nhãn hàng là điều tốt và vinh dự, nhưng tôi nghĩ rằng mình cần chín chắn, sâu sắc hơn nữa để khi mình nhận lời thì mình sẽ làm tốt.

Vẫn biết rằng mình là một doanh nhân, là một người phụ nữ đạt được giải nhan sắc doanh nhân. Nhưng mà, bên cạnh câu chuyện người ta vẫn thường hay nói là đằng sau sự thành công của người phụ nữ sẽ là ít hạnh phúc.

Thụy Oanh: Tôi đã xác định quan điểm rõ ràng, khi mình có suy nghĩ đúng thì mình sẽ có hành động đúng và sẽ không để bản thân mình rơi vào cái xác suất bóng tối ấy. Tôi tự tin là mình làm được và tôi thật may mắn vì đã có một người chồng hiểu và thông cảm với mình, luôn đồng hành cùng mình trong cuộc sống. 

Theo Doanh nghiệp hội nhập
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo