Quốc tế

Al-Qaeda "ngỏ ý" muốn hợp tác với IS lập liên minh chống lại thế giới

(DNVN) - Người đứng đầu mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda tuyên bố sẵn sàng hợp tác với phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS để thực hiện "mục tiêu lớn lao".

Từ trước tới nay, tổ chức khủng bố al-Qaeda chưa bao giờ công nhận Nhà nước Hồi giáo IS. 

Tuy nhiên, trong một đoạn ghi âm được đăng tải trên mạng ngày 9/9, Ayman al-Zawahiri - thủ lĩnh tối cao của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda đã tuyên bố tổ chức này sẵn sàng hợp tác với IS để chống lại phương Tây, người Hồi giáo dòng Shiite và người thế tục.

Trùm khủng bố Ayaman Al-Zawahiri của Al Qaeda.
Trùm khủng bố Ayaman Al-Zawahiri của Al Qaeda.

"Mặc dù tôi không công nhận tính hợp pháp của Nhà nước IS. Nhưng nếu tôi có mặt ở Iraq hay Syria, chắc chắn tôi sẽ hợp tác với phiến quân này để tiêu diệt những kẻ xâm lược và thế tục cũng như những phần tử Hồi giáo Shiite. Tôi sẵn sàng hợp tác với IS để thực hiện mục tiêu lớn lao hơn.", Reuters dẫn lời Zawahiri trong đoạn băng.

Kết quả phân tích đoạn ghi âm cho thấy Zawahiri ghi âm giọng nói từ ít nhất 8 tháng trước, song các chuyên gia không thể xác định chính xác ngày cụ thể.

Sự bành trướng của IS gần đây được cho là nguyên nhân khiến al-Qaeda coi chúng là một đối thủ trong cuộc cạnh tranh danh hiệu "Tổ chức Thánh chiến hàng đầu thế giới" khi mà một số nhóm khủng bố có mối liên hệ với al-Qaeda đã tình nguyện chịu sự chỉ đạo của IS.

Được biết, hơn 30 lực lượng phiến quân ở Trung Đông, châu Á và châu Phi đã thề trung thành với IS - bao gồm tổ chức Boko Haram ở Nigeria.

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo