Quốc tế

Âm mưu "động trời" của nghi phạm tấn công khủng bố Paris

(DNVN) - Nghi phạm chính trong vụ khủng bố đẫm máu tại Paris đã muốn cho "nổ tung thân mình tại sân vận động Stade de France" nhưng sau đó "thay đổi ý định".

Tin tức trên báo An ninh thủ đô, nghi phạm chính liên quan trong các vụ đánh bom đẫm máu tại Paris tháng 11/2015 ngoái vừa bị bắt sống tại thủ đô nước Bỉ sau một thời gian dài Salah Abdeslam lẩn trốn. Trong buổi thẩm vấn đầu tiên, cảnh sát đã có được một số thông tin từ nghi phạm này.

Tên Salad Abdeslam, nghi phạm chính trong loạt vụ tấn công khủng bố Paris ngày 13/11/2015. Ảnh Telegraph.

Trong buổi thẩm vấn đầu tiên, tên Salah Abdeslam, nghi can khủng bố Paris, khai với cảnh sát rằng, y đã có mặt tại Paris tối 13/11, đã thả 3 kẻ đánh bom tự sát tại sân vận động Stade de France trước khi đến quận 18. Ban đầu y đã muốn cho "nổ tung thân mình tại sân vận động Stade de France" nhưng sau đó đã "thay đổi ý định".Tại buổi họp báo chiều ngày 19/3 tại Paris, công tố viên Paris François Molin cũng đã xác nhận lời khai trên của Abdeslam.

Tuy nhiên, ông Molin đã lưu ý báo chí cần hết sức thận trọng trước các lời khai này của Abdeslam, bởi vì chúng chưa được kiểm chứng và phải xem xét kỹ lưỡng. Vị công tố này cho biết thêm, nghi can này còn tổ chức cho các phần tử khủng bố tới châu Âu thông qua tuyến đường được cho là từ các nước Balkan tới Bỉ.

Sau buổi thẩm vấn, Salah Abdeslam đã được cảnh sát Bỉ đưa về trại giam đặc biệt tại thành phố Bruges, nơi y được giam giữ trong điều kiện hết sức nghiêm ngặt. Giới quan chức Bỉ xác nhận, việc bắt giữ tên Salad trong chiến dịch vây ráp lớn của cảnh sát tại vùng Molenbeek ở thủ đô Brussels, đã kết thúc cuộc truy nã kéo dài suốt bốn tháng qua.

Trong khi đó, Thủ tướng Pháp Manuel Valls ngày 19/3 đã gọi vụ bắt giữ đối tượng tình nghi chính trong loạt vụ tấn công khủng bố ở Paris (Pháp) Salah Abdeslam là "một bước đi quan trọng" trong cuộc chiến chống khủng bố, song cảnh báo rằng những nguy cơ khủng bố vẫn còn rất cao. Báo TTXVN thông tin.

Phát biểu trên kênh truyền hình "I Tele", người đứng đầu Chính phủ Pháp nêu rõ: "Đó là một bước đi quan trọng trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố nhưng mối đe dọa này vẫn còn rất cao, hoặc có thể là cao hơn những gì chúng ta từng biết trước (loạt vụ tấn công) ngày 13/11 (2015)".

 

Thủ tướng Valls hối thúc các tổ chức quốc tế và châu Âu cần phối hợp chặt chẽ hơn nhằm đấu tranh chống các nhóm khủng bố khi cho rằng những mạng lưới, tổ chức, cá nhân khác, ở Pháp và châu Âu, có thể đang lên kế hoạch chuẩn bị cho các cuộc tấn công mới.

Salah Abdeslam, 26 tuổi, là một trong số những tên khủng bố đã khiến 130 người thiệt mạng và làm bị thương hàng trăm người khác trong loạt vụ tấn công đêm 13/11 tại Paris.

Y đã bị cảnh sát Bỉ bắt giữ chiều tối 18/3 tại quận Molenbeek, thủ đô Brussels. Abdeslam là nghi phạm bị truy nã gắt gao nhất châu Âu trong 4 tháng qua, đồng thời cũng là nghi phạm duy nhất còn sống sau hơn một lần lọt lưới cảnh sát trong các vụ vây ráp. Viện kiểm soát Bỉ đã buộc tội Salah Abdeslam "tham gia các vụ giết người có tính khủng bố" và "tham gia một nhóm khủng bố". 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo