Amancio Ortega: Từ “zero” đến “Zara”
Amancio Ortega sinh ngày 28 tháng 3 năm 1936 tại Tây Ban Nha. Ông là người sáng lập hãng thời trang nổi tiếng Zara. Theo tạp chí Forbes, số tài sản ròng hiện nay của Ortega khoảng 80 tỷ đô la, giúp ông trở thành tỷ phú giàu nhất châu Âu và đứng thứ hai trên thế giới.
Cuộc đời và sự nghiệp
Amancio Ortega sinh ra trong một gia đình nghèo, bố là công nhân đường ray, mẹ là giúp việc, nên ông hiểu rất rõ thế nào là sự nghèo khó.
Năm 14 tuổi, Ortega bỏ học trung học và bắt đầu làm việc giúp gia đình với công việc giao hàng cho một công ty dệt may. Ông làm việc rất chăm chỉ và tận dụng mọi thời gian để học tập cách kinh doanh từ người đi trước. Với bản tính thông minh và sự nỗ lực học hỏi, Ortega nhanh chóng có được những kiến thức cơ bản trong nghề, ý thức tự lập kinh doanh cũng càng ngày càng lớn dần lên.
Năm 1966, ông kết hôn cùng Rosalia Mera, sau đó vào năm 1975, ông và vợ đồng sáng lập nên thương hiệu thời trang Zara. Không ai có thể nghĩ rằng sau này, Zara đã trở thành một trong những thương hiệu thời trang hiện đại hàng đầu ở châu Âu cũng như toàn thế giới. Zara đã đem lại cho Ortega hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đô la. Zara trở thành thương hiệu chính của tập đoàn Inditex và Ortega là cổ đông lớn nhất.
Năm 2001, Amancio Ortega kết hôn với người vợ thứ hai là Flora Perez. Ortega có ba người con gồm hai con của người vợ cũ và một con gái với người vợ thứ hai. Trong số đó, chỉ có cô con gái út Marta là làm việc cho Inditex và có khả năng sẽ là người kế nhiệm Inditex trong tương lai.
Tính cách
Sở hữu khối tài sản khổng lồ nhưng không nhiều người biết đến tên ông. Amancio Ortega rất kín tiếng trong vấn đề cá nhân và ít khi trả lời phỏng vấn của phóng viên.
Lối sống
Là một tỷ phú nhưng lối sống của Ortega rất giản dị. Ông thường diện những bộ trang phục đơn giản với áo vest màu xanh, sơ mi trắng và quần màu xám. Không một sản phẩm nào trong đó là do Zara sản xuất.
Ortega thường xuyên gặp gỡ và trò chuyện với các nhân viên. Ông được đánh giá là người thân thiện và gần gũi. Ông chỉ lui tới một quán café duy nhất và thường xuyên dành thời gian ăn trưa với nhân viên.
Dù sở hữu chuyên cơ riêng nhưng Ortega hiếm khi đi du lịch. Ông chia sẻ mình thích cảm giác bận rộn với công việc hơn là phí phạm thời gian để đi chơi.
Sở thích của ông là cưỡi ngựa. Ông sở hữu một trung tâm cưỡi ngựa lớn ở Finisterre, Galicia, Tây Ban Nha.
Bí quyết thành công
Bỏ học sớm và đi lên từ tay trắng, con đường sự nghiệp của Amancio Ortega hẳn sẽ khiến không ít người ngưỡng mộ và thán phục. Ông từng làm việc cần mẫn mà không có bất cứ kỳ nghỉ nào trong suốt 25 năm.
Bí quyết thành công của Ortega cũng như thương hiệu Zara chính là nhanh và linh hoạt. Ortega luôn đưa ra những quyết định một cách nhanh chóng nhưng vẫn thông minh và chính xác.
Mỗi ngày, hãng thời trang Zara cho ra đời hàng trăm mẫu mã mới. Thời gian từ khi thiết kế đến khi đưa sản phẩm ra thị trường rất ngắn, có khi chỉ vỏn vẹn 11 ngày. Đa dạng và thường xuyên thay đổi mẫu mã cũng chính là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Zara. Sức hấp dẫn của Zara cùng với các thương hiệu khác của Inditex dường như là không giới hạn.
Không thường xuyên xuất hiện trước công chúng, không trả lời phỏng vấn cũng không quảng cáo rầm rộ, nhưng Amancio Ortega đã tạo được hàng triệu khách hàng trung thành. Đây chính là giá trị thương hiệu lớn nhất mà ông xây dựng nên.
End of content
Không có tin nào tiếp theo