Quốc tế

Anh sẽ trưng cầu ý dân về "số phận" đất nước trong EU

(DNVN) - Ngày 20/2, Thủ tướng Anh David Cameron thông báo sẽ tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên trong Liên minh châu Âu (EU).

Tin tức trên báo TTXVN, sau cuộc họp khẩn với nội các ngày 20/2, Thủ tướng Anh David Cameron thông báo nước này sẽ tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU) của Anh vào ngày 23/6 tới.

Câu hỏi trưng cầu ý kiến sẽ là liệu nước Anh "sẽ an toàn hơn, mạnh hơn và thịnh vượng hơn trong một châu Âu cải cách hay đứng ngoài một mình".

Anh sẽ trưng cầu ý dân về tư cách thành viên EU. Ảnh báo VTV.

Thủ tướng Cameron cũng cho biết Nội các Anh đã thể hiện "tinh thần tập thể" khi thông qua lập trường của chính phủ muốn giữ Anh ở lại trong một EU cải cách. Đây sẽ là lần thứ hai, Anh tiến hành trưng cầu dân ý về tư cách thành viên trong EU, sau cuộc trưng cầu đầu tiên vào năm 1975 dưới thời Công Đảng nắm quyền.

Trước đó, ngày 19/2 Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết các lãnh đạo EU đã thống nhất gói giải pháp nhằm giữ lại Anh trong khối. Báo Zing news thông tin.

Sau những cuộc thảo luận và gặp gỡ riêng trong ngày tại Brussels, Bỉ, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh EU, ông Tusk và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã đưa ra văn bản sửa đổi trên bàn ăn tối và các nhà lãnh đạo nhanh chóng chấp thuận.

Ông Donald Tusk và ông David Cameron thông báo trên Twitter khi các nhà lãnh đạo xem xét văn bản sửa đổi, trong đó đề cập đến các vấn đề chính còn bất đồng hiện nay như phúc lợi của người lao động nhập cư và việc bảo vệ London theo quy chế tài chính riêng của Anh trong khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Trên thực tế, theo một cuộc khảo sát được hãng ORB International công bố hồi đầu tháng 1, có đến 54% người Anh muốn rời khỏi EU. Tỉ lệ người thích sử dụng đồng euro xuống mức thấp nhất ở Anh, với 6% muốn euro là đồng tiền quốc gia. Báo Lao động thông tin.

 

 Việc Anh rời khỏi EU sẽ đem lại cho nước này một số lợi ích như tiết kiệm khoảng 8 tỉ euro mỗi năm do không phải đóng góp vào ngân sách liên minh, thoát khỏi chính sách nông nghiệp chung... Tuy nhiên, nếu ra đi, bản thân nước Anh cũng bị thiệt hại. 

Theo số liệu thống kê, nếu Anh rời khỏi EU, từ nay đến năm 2030, kinh tế Anh sẽ mất đi cơ hội có thêm gần 60 tỉ bảng và gần 800.000 lao động mỗi năm. Cụ thể, trước hết Anh sẽ mất 11 tỉ bảng mỗi năm từ quan hệ thương mại với EU. 

Thủ tướng Anh hiện đang cố gắng thương lượng với EU để đạt được lợi ích cho nước Anh, với tinh thần xây dựng, nhưng vô cùng cứng rắn.

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo