Quốc tế

ASEM không nhắc tới tranh chấp Biển Đông trong tuyên bố chung

(DNVN) - Hội nghị cấp cao lãnh đạo châu Á và châu Âu (ASEM) kết thúc mà không đề cập trực tiếp đến tranh chấp Biển Đông.

Ngày 16/7, lãnh đạo cao cấp của 51 quốc gia tham dự hội nghị thượng đỉnh Á - Âu (ASEM) đã cùng ra tuyên bố chung. Đoàn Việt Nam tham dự ASEM tại Mông Cổ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu.

Các lãnh đạo Á - Âu chụp ảnh tại sự kiện. 

Trong tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo thống nhất giải quyết tranh chấp hàng hải trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) song lại không đưa vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông vào trong tuyên bố chung. 

Tuyên bố không đề cập tới các tranh chấp lãnh thổ cụ thể hay phán quyết gần đây của Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) bác bỏ yêu sách "đường 9 đoạn" phi lý của Trung Quốc.

Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu tổ chức tại thủ đô Ulan Bator của Mông Cổ được rất nhiều người quan tâm bởi đây là cuộc họp thượng đỉnh lớn đầu tiên giữa các lãnh đạo Á, Âu kể từ khi Toà Trọng tài ngày 12/7 thông báo phán quyết, tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò" ở Biển Đông. 

Một số nhà lãnh đạo, bao gồm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, đã nêu vấn đề Biển Đông trong các bài tham vấn của mình và nhấn mạnh rằng đây là mối quan tâm chung của cộng đồng quốc tế.

Philippines đã đệ đơn kiện lên PCA từ tháng 1/2013. Tuy nhiên, ngay sau khi tòa án tuyên bố phán quyết, Bắc Kinh lại bác bỏ và không thừa nhận quyết định của PCA.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo