Quốc tế

Ba Lan "mạnh tay" chi 5,6 tỷ USD mua hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ

(DNVN) - Ba Lan sẽ ký một thỏa thuận hợp đồng với công ty quốc phòng Mỹ Raytheon về mua bán hệ thống tên lửa phòng không Patriot trị giá khoảng 5,6 tỷ USD.

Hãng thông tấn AFP ngày 4/7 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewic tuyên bố nước này sẽ ký thỏa thuận với công ty quốc phòng Mỹ Raytheon để mua hệ thống tên lửa phòng không Patriot trị giá 5 tỷ euro (khoảng 5,6 tỷ USD).

Bản hợp đồng mua bán giữa 2 nước sẽ nối lại kế hoạch hợp tác nâng cấp vũ khí của Ba Lan với Raytheon, vốn bị ngưng trệ từ tháng 11 năm ngoái. Tháng 4/2015, chính phủ Ba Lan tuyên bố ý định mua tên lửa Patriot nhưng đến tháng 11 cùng năm, Warsaw đình chỉ kế hoạch này, với lý do giá bán do Raytheon đưa ra đắt đỏ và thời gian chuyển giao quá lâu.

Binh sĩ Mỹ thử hệ thống tên lửa phòng không Patriot tại Sochaczew (Ba Lan).

Ba Lan lúc đó không có ý định hủy thỏa thuận mua hệ thống Patriot của Raytheon nhưng muốn có thêm thời gian để cân nhắc về các điều kiện để tiếp tục đàm phán.

Đến hôm qua 4/7, ông Macierewicz cho biết, Ba Lan có thể tiến tới ký thỏa thuận mua tên lửa Patriot vì Raytheon cam kết sẽ dành một nửa chi phí sản xuất tên lửa Patriot cho những công đoạn sản xuất tại Ba Lan, do các công ty sản xuất vũ khí của Ba Lan đảm nhiệm. Điều này có nghĩa là Raytheon có khả năng lớn nhất trở thành nhà sản xuất hệ thống tên lửa phòng thủ của Ba Lan.

Ba Lan được cho là muốn sở hữu hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Mỹ như một phần của chương trình nâng cấp vũ khí cho quân đội. Trước đó, Bộ Quốc phòng Ba Lan tiết lộ ý định mua 8 pin tên lửa vào năm 2025, trong đó 2 pin sẽ được giao trong vòng 3 năm kể từ ngày ký thỏa thuận.

Các công ty con thuộc tập đoàn Eurosam của châu Âu như MBDA tại Pháp, MBDA tại Italy và tập đoàn Thales Group của Pháp đang cạnh tranh giành hợp đồng này.

Nên đọc


Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo