Doanh nghiệp - Doanh nhân

Bà Nguyệt Hường bị bác tư cách đại biểu Quốc hội là ai?

(DNVN) - Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, người đã thu hút sự chú ý của dư luận khi là nữ doanh nhân tài sắc trúng cử đại biểu Quốc hội khóa 14 nhưng rất tiếc lại vừa bị bác tư cách đại biểu Quốc hội vì có hai quốc tịch là Việt Nam và Cộng hòa Malta.

Trả lời báo chí tối ngày 17/7, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia (HĐBCQG), cho biết, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường được biểu quyết không xác nhận tư cách đại biểu QH (ĐBQH) khoá 14 vì vi phạm Luật Quốc tịch Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Theo ông Phúc, Hiến pháp quy định “Công dân nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là người có quốc tịch Việt Nam”. Và tại điều 4, Luật quốc tịch Việt Nam quy định về nguyên tắc quốc tịch, nêu rõ “Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam công nhận công dân Việt Nam có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam, trừ trường hợp Luật này có quy định khác”.

Như vậy, đạo luật nêu trên đề ra nguyên tắc một quốc tịch, việc công nhận hai quốc tịch chỉ áp dụng với một số ngoại lệ, trong đó chủ yếu là áp dụng với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà chưa mất quốc tịch Việt Nam. Các trường hợp này phải đăng ký với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để giữ quốc tịch Việt Nam.

Doanh nhân Nguyễn Thị Nguyệt Hường.

“Căn cứ vào Luật Quốc tịch thì Nhà nước chỉ công nhận công dân Việt Nam có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam. Hiện nay, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường là công dân Việt Nam, lại đăng ký thêm một quốc tịch nước ngoài nữa. Có hai quốc tịch là vi phạm quy định nêu trên”, ông Phúc nói và xác nhận bà Nguyệt Hường có quốc tịch thứ hai là của Cộng hòa Malta.

Bên cạnh đó, một lý do nữa để không công nhận tư cách đại biểu quốc hội của bà Hường là do bà có đơn xin rút không tham gia đại biểu Quốc hội khóa 14. Trong đơn bà Hường đã thấy hành vi vi phạm và thấy không đủ tiêu chuẩn làm ĐBQH. Về vấn đề này, ông Phúc cho biết, những vi phạm của bà Hường đã quá rõ nên dù không có đơn xin rút thì vẫn không được công nhận tư cách ĐBQH khóa 14.

Nữ doanh nhân tài sắc

Trước khi bị hủy tư cách là đại biểu Quốc hội khóa 14, bà Nguyệt Hường được biết đến không chỉ với tư cách một Đại biểu Quốc hội trúng cử liên tiếp tại Quốc hội khóa XII, XIII mà còn là một doanh nhân tài sắc.

Bà Hường sinh năm 1970 tại Nam Định, là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần TNG Holdings Việt Nam (nay là Tập đoàn Đầu tư Phát triển Việt Nam - V.I.D Group). Đây là tập đoàn kinh tế đầu tư đa ngành trong nhiều lĩnh vực như Tài chính ngân hàng, khoáng sản, nông lâm nghiệp, bán lẻ và đầu tư kinh doanh bất động sản...

 

Mặc dù đang là "sếp" của một doanh nghiệp có tiếng ở Việt Nam nhưng chắc hẳn chưa ai biết được sự nghiệp của bà đã thăng tiến nhanh đến mức nào. Khởi nghiệp bà là từng nhân viên kế toán, sản xuất, Trưởng phòng, Phó giám đốc, Phó Tổng giám đốc sản xuất – CTCP Nam Thắng rồi sau đó thăng tiến vượt bậc.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường giữ vai trò Chủ tịch Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của V.I.D Group kể từ năm 2006 khi tuổi đời chỉ mới 37. Sau 12 năm xây dựng và phát triển các công ty riêng lẻ (được thành lập tại các địa phương để thực hiện các dự án đầu tư các khu công nghiệp cụ thể), năm 2006 Tập đoàn Đầu tư Phát triển Việt Nam – V.I.D Group chính thức được thành lập với 6 thành viên.

Từ năm 2006 đến nay, số thành viên trong V.I.D Group phát triển lên 12 công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp, thu hút đầu tư, cung ứng các dịch vụ và thực hiện các dự án bất động sản. Phạm vi hoạt động của V.I.D Group mở rộng sang 7 tỉnh và thành phố khác nhau của miền Bắc Việt Nam, bao gồm: Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hà Nam và Nam Định.

Nhờ tay bà "chèo lái", VID Group đã trở thành một trong những nhà đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp có quy mô và đang là chủ đầu tư và quản lý của 9 khu công nghiệp lớn ở miền Bắc như Quang Minh, Hà Nội – Đài Tư, Thạch Thất – Quốc Oai (Hà Nội); Tân Trường, Phúc Điền, Nam Sách (Hải Dương); Minh Quang, Cụm Công nghiệp Lifan (Hưng Yên) và Đồng Văn II (Hà Nam).

Trong lĩnh vực Bất động sản, V.I.D Group có một công ty thành viên là Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam. TNR Holdings nổi lên với nhiều dự án dân cư và dự án thương mại lớn, tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

 

Ngoài ra, bà Hường còn là Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng hải Việt Nam (MaritimeBank - MSB) và là vợ ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch MSB. Ông Tuấn đồng thời là thành viên Hội đồng sáng lập MaritimeBank nhiệm kỳ I (2012-2016).

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo