Doanh nghiệp - Doanh nhân

Bài học từ các doanh nhân thương mại điện tử tuổi teen

Khi công nghệ cho phép những đứa trẻ và trẻ vị thành niên khắp thế giới có thể kiếm ra tiền qua mạng, thậm chí một số còn kiếm nhiều hơn cả bố mẹ chúng. Những lãnh đạo tài năng trẻ tuổi đó không chỉ học các kỹ năng cần thiết để khởi nghiệp mà họ còn đưa ra những lời khuyên đúng đắn trong suốt quá trình kiếm tiền để doanh nhân “người lớn” có thể nhanh chóng học hỏi.

 

Khi chúng ta còn nhỏ, tiền trong trò chơi Monopoly là thứ gần nhất mang lại cho chúng ta cảm giác giàu có. Với sự hấp dẫn từ những chồng tiển giả, người chơi có thể xây dựng một đế chế bằng việc mua rồi phá hủy ngay lập tức bằng việc bán. Khả năng mua bán trong trò chơi đó khiến mọi người cảm thấy thật tuyệt vời. 

 

Hiện tại, khi công nghệ cho phép những đứa trẻ và trẻ vị thành niên khắp thế giới có thể kiếm ra tiền qua mạng, thậm chí một số còn kiếm nhiều hơn cả bố mẹ chúng. Những lãnh đạo tài năng trẻ tuổi đó không chỉ học các kỹ năng cần thiết để khởi nghiệp mà họ còn đưa ra những lời khuyên đúng đắn trong suốt quá trình kiếm tiền để doanh nhân “người lớn” có thể nhanh chóng học hỏi.

 

Miss O và những người bạn

 

 

Miss O And Friends (tạm dịch: Miss O và những người bạn) là trang mạng xã hội hướng đến các bé gái tuổi thiếu niên. Juliette Brindak  thành lập khi cô chỉ mới 10 tuổi. Thiết kế của Miss O dành cho các bé gái mới bước vào trung học cở sở hoặc trung học phổ thông, những người đang trải qua khoảng thời gian rối loạn tâm sinh lý khi những cậu con trai bắt đầu xuất hiện, các loại bè phái dần được hình thành và chuyện bắt nạt là một thực trạng không hiếm trong cuộc sống.

 

Địa chỉ này không chỉ là nơi các cô bé tụ tập, chia sẻ những câu chuyện mà nó còn liên tục cập nhật tin tức về các câu chuyện đồn đại quanh người nổi tiếng, những câu đố và trò chơi. Miss O và những người bạn cũng xây dựng một tủ sách mà hiện tại nó có giá trị lên tới 15 triệu USD.

 

Brindak cho biết, kế hoạch kinh doanh không nên yên vị trên trang giấy. Thời gian đầu, trang web chỉ hoạt động với một vài hình họa và bài viết đơn giản, nhưng sau đó, nó dần phát triển với những câu chuyện về người nổi tiếng, buổi biểu diễn và các cột lời khuyên. Một bản kế hoạch kinh doanh giống như kim chỉ nam, nhưng Brindak khuyên mọi người không nên cứng nhắc đi theo nếu không muốn bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển. 

 

Brindak chia sẻ với độc giả: “mục đích của trang web đã, đang và sẽ luôn là giúp đỡ các cô bé biết tự tin và yêu thương chính bản thân mình”.  Với cương vị là CEO trang mạng xã hội và hệ thống sách của riêng mình, Brindak vẫn luôn kiên trì “tìm kiếm những cách thức mới để thu hút các cô gái, tạo ra lợi nhuận để xây dựng những hạng mục mới phù hợp với trang Miss O và cộng đồng”.

 

Nhật ký thu nhập

 

Michael Dunlop, 16 tuổi, sống tại Anh, mắc chứng khó đọc và quyết định bỏ học phổ thông. Cậu đã thành lập trang IncomeDiary.com.  Không giống như Miss O và những người bạn, kế hoạch kinh doanh của Michael luôn chiếm trọn đầu óc, và cậu luôn cho rằng, trở thành doanh nhân giống như đi trên tàu lượn siêu tốc.

 

Micheal khuyên những người đang muốn khởi nghiệp: “hãy cứ làm đi… sẽ có rất nhiều người dìm bạn xuống và sẽ có những giai đoạn không thuận lợi, nhưng hãy cứ bước về phía trước và đừng lo lắng về việc đó. Đừng tiêu số tiền mà bạn không có. Rất nhiều người luôn luôn vội vàng và tiêu hết số tiền họ kiếm được, nhưng hãy để dành phòng khi khó khăn, hãy đầu tư cho việc kinh doanh và đừng quên trả thuế đầy đủ”.

 

FishFlops

 

Maddie Robinson đã vẽ bức tranh đôi dép xỏ ngón và thêm hình những sinh vật biển lên chúng vào năm 8 tuổi. Cô bé đưa bức tranh cho bố và ông quyết định đăng ký ngay tên miền FishFlops.com để bắt đầu với ngành công nghiệp thời trang.

 

Nhiều năm trôi qua, và Madison đã viết một bức thư gửi đến hãng bán lẻ cao cấp Nordstrom để giới thiệu về sản phẩm. Họ đã đặt đơn hàng đầu tiên và FishFlops xuất hiện lần đầu ở khắp 60 cửa hàng của Nordstrom.

 

Yahoo đã lựa chọn đăng câu chuyện làm thế nào mà một cô bé 15 tuổi có thể đưa sản phẩm của mình vào Nordstrom.  Họ nhận được rất nhiều email với câu hỏi: “tôi có thể mua những món đồ này ở đâu?”  Thiết kế có hình sinh vật biển quen thuộc và những chiếc đèn LED độc lạ khiến chúng trở nên cực kỳ nổi tiếng với những người đi biển.

 

Nordstrom nhanh chóng bán hết đơn hàng đầu tiên và câu chuyện của Madison lan truyền ngày càng rộng và xa hơn, xuất hiện trên rất nhiều chương trình TV và các bản tin về tiêu dùng. Trong năm 2013, lượng sản phẩm FishFlops bán ra thị trường vượt ngưỡng 1 triệu USD. Hiện tại, nhãn hiệu này phát triển thêm mảng áo phông và sách được viết bởi chính Maddie, cùng với đó là một dòng sản phẩm đại trà mới dành cho phụ nữ trưởng thành ở các cửa hàng của Macy.

 

Maddie phải quảng bá sản phẩm tại các hội chợ công nghiệp và diễn thuyết trước những vị khách mặt lạnh như đá tảng ở các trung tâm thương mại. Cô chia sẻ, việc kinh doanh góp phần rất lớn trong việc học hỏi các kỹ năng sống, bao gồm kỹ năng thuyết trình trước đám đông. 

 

Và bài học cho người lớn là gì? Hãy lắng nghe những đứa trẻ. Chúng có những ý tưởng đáng giá hàng triệu USD!

 

Farr Out Foods

 

Farrah Gray trở thành một triệu phú khi mới 14 tuổi. Anh cũng là người trẻ tuổi nhất có văn phòng ở phố Wall. Cậu khởi nghiệp khi mới 6 tuổi và kinh doanh sữa dưỡng thể, nhưng ngay khi bước vào tuổi teen, Farah quyết định chọn lối rẽ khác. Anh thành lập công ty sản xuất đồ ăn đặc sản Farr Out Foods khi mới 13 tuổi và sau đó bán lại công ty này với mức giá 1,5 triệu USD. 

 

Sau đó, Gray xuất hiện trên hàng trăm tờ báo, tạp chí, chương trình truyền hình và cả sóng radio. Anh cũng thành lập một tổ chức xã hội để tập trung giáo dục tinh thần kinh doanh, giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn được vào đại học.

 

Farrah có cả một gia tài lời khuyên dành cho các chủ doanh nghiệp. Anh thường nhận lời mời đến các buổi nói chuyện với mức thù lao 10.000 USD/lần. Anh chia sẻ với tất cả các nhà kinh doanh và bất cứ ai theo dõi những bước đi của anh: “Tôi luôn luôn tin tưởng và không ngừng làm việc. Chính niềm tin của mỗi người sẽ tự chạm khắc tượng đài của chính họ. Chúng ta tự viết lời cho bài hát của mình, tự tô màu bức tranh của mình bằng thứ tài năng thiên phú. Chúng ta là Picasso của chính mình, vẽ nên cuộc đời của mình, từng khó khăn một, từng quyết định một. Và có một điều tôi nói không bao giờ là đủ: đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh đến từ danh tiếng của bạn… và đừng bao giờ quên rằng sẽ luôn có ai đó dõi theo bước chân của bạn”.

 

Anh nói thêm: “Thành công không phải thứ có thể đến chỉ sau một đêm, nó là cả một quá trình. Bạn cần phải nuôi dưỡng nó bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, và cách tốt nhất để làm điều đó là chọn đúng người để cùng làm việc – không phải làm cho bạn – mà là làm cùng bạn. Tôi có thể mơ ước một mình và cố gắng một mình, nhưng thành công thật sự luôn luôn đòi hỏi sự giúp đỡ và ủng hộ những người xung quanh”.

 

CTV (Theo Entrepreneur)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo