Bạn đọc

Quảng Bình: Dân bất lực “gồng mình chịu trận” xe chở cát quá tải lộng hành cày nát đường, gây ô nhiễm môi trường (?)

DNVN - Sự xuất hiện của mỏ cát, đã khiến sự yên bình bao đời nay ở thôn Đông Bắc (xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) bị phá vỡ bởi phải hứng chịu hàng chục lượt xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải liên tục nối đuôi nhau đi qua mỗi ngày, kèm theo khói bụi, tiềm ẩn xảy ra tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Quảng Bình: Công ty CPĐT GMIG Quảng Bình khai thác cát ngoài điểm mỏ / Liên tiếp “đụng độ” trên những công trình điện gió ở miền Tây

Tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam nhận được phản ánh của người dân tại xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình về việc tình trạng xe chở cát quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ kèm theo khói bụi của đoàn xe, tiềm ẩn xảy ra tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Cùng với đó, người dân lo ngại mỏ cát hoạt động sát nhà dân sẽ gây sạt lở, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nguồn nước ngầm.

Sau khi tiếp nhận phản ánh, phóng viên đến xã Đại Trạch để xác minh sự việc. Theo đó, ở thôn Đông Bắc, xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) có một mỏ cát của công ty TNHH Phạm Hoàng An đang hoạt động. Tại tuyến đường ĐT 566 nối từ Quốc lộ 1A tới mỏ cát của công ty TNHH Phạm Hoàng An mỗi ngày có hàng chục lượt xe lớn nhỏ ồ ạt đua nhau ra vào chở cát, phần lớn các xe hoạt động ở đây chủ yếu là xe có tải trọng lớn, có dấu hiệu cơi nới thành thùng, quá tải như Howo, 3 chân, 4 chân và các xe tải khác.

Người dân tập trung phán đối doanh nghiệp khai thác cát vì lo gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nguồn nước ngầm. (ảnh chụp tháng 1/2021 do người dân cung cấp)

Người dân tập trung phản đối doanh nghiệp khai thác cát vì lo gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nguồn nước ngầm. (ảnh chụp tháng 1/2021 do người dân cung cấp).

Hầu hết những xe này sau khi vào lấy hàng tại mỏ cát của công ty TNHH Phạm Hoàng An được các tài xế nhấn ga gầm lên bởi tiếng động cơ, tăng tốc phóng trên đường trục đường ĐT566 kéo theo đó là gió và bụi bay đầy trời.

Hàng chục

Phần lớn các xe hoạt động ở đây chủ yếu là xe có tải trọng lớn như Howo, 3 chân, 4 chân và các xe tải khác.

Trao đổi PV, ông N.X.H cho biết: “Từ khi nghe tin mỏ cát đi vào hoạt động, người dân đã tập trung lại nhiều lần để phản đối vì lo sợ hoạt động khai thác cát gần khu dân cư sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới nguồn nước ngầm. Có lần vào năm 2020, chúng tôi tập trung phản đối thì bị giang hồ hành hung khiến 2 phụ nữ và một cụ già bị thương. Sau này, chúng tôi vẫn tiếp tục phản ánh lên chính quyền nhưng đâu rồi lại vào đấy, mỏ cát vẫn hoạt động bình thường.

...

Các xe đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng và có "ngọn".

 

“Không những vậy, từ khi hoạt động, các xe chở cát chạy rầm rộ với tốc độ cao khiến người dân nơi đây mỗi lần đi chợ, đón con, cháu đi học đều…lo lắng lắm”. ông V bức xúc nói.

.

..

Các xe đều có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy với tốc độ cao, kéo theo đó là gió và bụi bay đầy trời

 

Điều đáng nói hơn là từ thông tin của người dân phản ánh và sau nhiều ngày theo dõi, phóng viên vẫn không thấy bóng dáng của các lực lượng thanh tra giao thông hay cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý các trường hợp nêu trên. Mặc dù sự việc này được người dân đã phản ánh lên chính quyền địa phương từ lâu.

Hàng chục xe ben nối đuôi nhau chạy rầm rộ, che chắn bạt sơ sài.

Hàng chục xe ben nối đuôi nhau chạy rầm rộ, che chắn bạt sơ sài.

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã liên hệ với ông Phan Văn Ngọ - Chủ tịch UBND Xã Đại Trạch cho biết: "Mỏ đó được cấp từ năm 2018 mà dân không cho, nhờ sự vận động trên tỉnh, huyện mới được. Bên mình cũng có nhắc nhở chuyện xe cộ, môi trường bụi bặm với doanh nghiệp rồi".

đời sống người dân bị đảo lộn khi ngày đêm phải sống chung với các “hung thần” xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải.

Đời sống người dân bị đảo lộn khi ngày đêm phải sống chung với các “hung thần” xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải.

 

Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Bố Trạch Bùi Quang Tuấn cho biết: “Tuyến đường DT566 là tuyến đường mà đơn vị tuần tra, kiểm soát. Về sự việc này, anh sẽ phối hợp với chính quyền xã kiểm tra và xử lí”.

Các xe đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng, quá tải

Các xe đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng, quá tải.

Một điều không phủ nhận là hệ lụy từ mỏ cát là ô nhiễm môi trường, gây thiệt hại trực tiếp đến người dân khi các tuyến đường giao thông lại mau chóng hư hỏng, đời sống người dân bị đảo lộn khi ngày đêm phải sống chung với các “hung thần” xe ben có tải trọng lớn tàn phá gây nguy hiểm.

Váng bóng lực lượng chức năng, đoàn xe hoạt động một cách ngang nhiên

Vắng bóng lực lượng chức năng, đoàn xe hoạt động một cách ngang nhiên.

 

Và điều đáng lo ngại hơn, là người dân bị mất niềm tin vào sự quản lý của các cơ quan chức năng. Dư luận đặt ra, vậy cơ quan nào phải chịu trách nhiệm trực tiếp khi không thể giải quyết được thực trạng này? Đến bao giờ vấn nạn xe quá tải ở đây mới được chấm dứt? Người dân còn chịu ảnh hưởng đến bao giờ? Trách nhiệm của cơ quan chức năng ở đâu?

Được biết, công ty TNHH Phạm Hoàng An thành lập ngày 7/8/2017 có mã số thuế là 3101036142 hiện đang đăng ký kinh doanh tại địa chỉ tiểu khu 3, thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Người đại diện pháp luật là ông Phan Thanh Chính.


Phan Tiến
Có thể bạn quan tâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm