Quốc tế

Bảng giá nô lệ tình dục của IS được công khai gây sốc

(DNVN) - Liên Hợp Quốc xác nhận tính xác thực của bảng giá buôn bán nô lệ tình dục của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Để sở hữu các cô gái, các chiến binh chỉ phải bỏ ra từ vài chục đến vài trăm USD.

Theo hãng tin Reuters, bảng giá bán nô lệ tình dục của IS xuất hiện trên mạng từ tháng 11/2014. Liên Hợp Quốc cũng sở hữu bản sao từ tháng 4 năm nay nhưng họ chưa đưa ra tuyên bố chính thức.

Ngày 5/8, bà Zainab Bangura, đặc phái viên của tổng thư ký Liên Hợp Quốc về bạo lực tình dục liên quan đến xung đột, xác nhận bảng giá là có thật.

Hai phụ nữ Yazidi trốn khỏi trại giam của IS, ngồi trong một chiếc lều ở trại tị nạn Sharya, thuộc vùng ngoại ô của tỉnh Duhok, Iraq, hôm 3/7.
Hai phụ nữ  người Yazidi trốn khỏi trại giam của IS trong một chiếc lều ở trại tị nạn Sharya của Iraq, hôm 3/7.

“IS bán phụ nữ như những thùng dầu. Các thiếu nữ có thể qua tay 5 hoặc 6 người đàn ông khác nhau. Đôi khi, những kẻ mua các cô gái còn bán họ trở lại cho gia đình với mức tiền chuộc lên tới hàng nghìn USD”, bà Bangura nói với tờ Bloomberg.

Biểu giá rất đơn giản, IS định giá các nô lệ tình dục theo độ tuổi và tính theo đồng dinar của Iraq. Số tiền giảm dần nếu tuổi của phụ nữ càng cao. Nếu quy đổi thành USD, các thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng này có thể mua nô lệ tình dục trẻ em, cả trai và gái, nhỏ hơn 9 tuổi với giá khoảng 165 USD.

Mức tiền để mua một cô gái vị thành niên là 124 USD. IS bán phụ nữ trên 20 tuổi với giá thấp hơn và với những người ngoài 40 tuổi, giá của họ chỉ là 41 USD.

Thông thường, thủ lĩnh của IS có quyền lựa chọn đầu tiên vì việc mua bán nô lệ tình dục của IS phải tuân theo cấp bậc và khả năng tài chính. Sau đó đến lượt những người giàu đấu giá và họ có thể chi hàng nghìn USD để sở hữu một cô gái đẹp. Những phụ nữ còn lại sẽ thuộc về chiến binh theo mức tiền quy định trong bảng giá.

Bảng giá nô lệ tình dục của IS. Đồ họa: Bloomberg
Bảng giá nô lệ tình dục của IS. Đồ họa: Bloomberg

 

“Chúng tôi không thể kiểm soát hoạt động buôn bán nô lệ tình dục trong lãnh thổ của IS. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng có bản hướng dẫn cách đối xử với phụ nữ, một văn phòng hôn nhân để tổ chức kết hôn và bảng danh sách giá cả nô lệ chi tiết. IS không phải là một phiến quân nổi dậy bình thường mà chúng là sự kết hợp giữa quân đội truyền thống và một nhà nước có tổ chức chặt chẽ”, Bangura nói.

Được biết, đã có hàng nghìn phụ nữ Iraq bị bắt làm nô lệ tình dục, trong đó có đến 3.000 phụ nữ và trẻ em gái bị bắt từ bộ tộc thiểu số Yazidi.

Cuối năm ngoái, IS đã phát hành một cuốn sách nhỏ về các quy tắc "đối đãi" với nô lệ là phụ nữ và trẻ em. Các chiến binh ủng hộ việc bắt giữ phụ nữ vì cho rằng họ không phải là các tín đồ của Hồi giáo.

Theo cuốn sách này, các binh sĩ IS được phép quan hệ tình dục với những nô lệ tình dục mà họ đã bỏ tiền ra mua nếu đó là một trinh nữ. Còn nếu không, cổ tử cung của người phụ nữ này phải được “thanh tẩy” trước khi phục vụ chiến binh IS.

Thu Phương (Theo Reuters/Bloomberg)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo