Chính trị

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về cuộc hội đàm lịch sử Việt - Mỹ

(DNVN) - Báo chí quốc tế đã đưa tin đậm nét về cuộc hội đàm lịch sử giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng ngày 7/7.

Các hãng truyền thông quốc tế lớn tiếp tục đưa tin đậm nét về chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, cũng như cuộc gặp được đánh giá là mang tính lịch sử giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại phòng Bầu dục ở Nhà Trắng 

Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng   tại phòng Bầu dục ở Nhà Trắng. Ảnh:VOV.
Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phòng Bầu dục ở Nhà Trắng. Ảnh:VOV.

Tờ Thời báo Washington của Mỹ đưa tin cho biết Tổng thống Obama có kế hoạch sớm sang thăm Việt Nam vào thời gian tới. Tuy chưa đưa ra thời gian cụ thể của chuyến thăm đó, nhưng ông chủ Nhà Trắng nói “rất mong chờ thăm đất nước Việt Nam xinh đẹp trong thời gian tới”.

Tờ Deutsche Welle của Đức đưa tin cho biết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tổng bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam tới thăm Mỹ và Nhà Trắng. Tổng thống Mỹ Barack Obama và Phó tổng thống Joe Biden đã tiếp đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, một nghi lễ trọng thị thường chỉ dành cho người đứng đầu các nhà nước và chính phủ.

Nhận định về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, ông Obama cho rằng nó có tiềm năng “thúc đẩy tăng trưởng việc làm và sự thịnh vượng cho cả người dân Mỹ và Việt Nam”.

Hãng tin AFP của Pháp cho biết, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã chào đón lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam tới Nhà Trắng trong một cuộc hội đàm lịch sử nhưng "thẳng thắn", đánh dấu 2 thập niên bình thường hóa giữa hai cựu thù.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nâng ly chúc mừng kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ. Ảnh: AFP
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nâng ly chúc mừng kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ. Ảnh: AFP

 

Hãng tin Sputnik của Nga hôm qua có bài viết nhan đề “Chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tới Mỹ”, trong đó có đoạn viết: “Cuộc gặp giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại phòng Bầu Dục đã phá vỡ các thông lệ ngoại giao của Mỹ, cho thấy nước này dành một sự quan tâm lớn cho chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.” Theo bài báo, đây là một sự kiện đặc biệt quan trọng. Chính phủ Mỹ hi vọng thông qua cuộc gặp sẽ góp phần tăng cường “sự tin tưởng” của Việt Nam đối với Mỹ.

Trang Diplomat của Nhật Bản dẫn lời Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ sự xúc động khi được cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nâng ly chúc mừng kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ. Ông khẳng định “một chân trời đầy hứa hẹn đang rộng mở phía trước. Qua 20 năm đột phá, tôi và ngài Tổng thống tin rằng mối quan hệ giữa hai nước mới chỉ trong giai đoạn bắt đầu nở rộ”.

Trong bài báo chạy dòng tít: “Mỹ - Việt Nam cam kết đưa quan hệ vượt lịch sử khó khăn qua chuyến viếng thăm lịch sử”, tờ Straitstimes của Singapore nhận xét Nhà Trắng đang chứng minh sự ủng hộ dành cho Việt Nam qua chuyến thăm lần này, minh chứng qua việc Tổng thống Mỹ trải thảm đỏ tiếp đãi long trọng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 

Bài viết của hãng tin BBC. Ảnh Dân Trí.
Bài viết của hãng tin BBC. Ảnh Dân Trí.

 

Bên lề buổi hội đàm, Việt Nam và Mỹ đã ký nhiều thỏa thuận và văn kiện để thúc đẩy mối quan hệ song phương, Diplomat lưu ý. Trong đó có hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Mỹ về tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập và nghị định thư của hiệp định; Bản ghi nhớ giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ về hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc; Bản ghi nhớ giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam với Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ về Chương trình các mối đe dọa đại dịch mới nổi và Chương trình an ninh y tế toàn cầu.

Cũng nhân dịp này, hai nước đã ký Thỏa thuận tài trợ hỗ trợ kỹ thuật cho Dự án an toàn bay giữa Cục Hàng không dân dụng Việt Nam và Cơ quan phát triển và thương mại Mỹ. Ngoài ra còn nhiều thỏa thuận thương mại ký kết vào ngày 8/7 trong một sự kiện được Hội đồng kinh doanh ASEAN - Mỹ phối hợp với Phòng Công thương Mỹ tổ chức.

Hãng tin Reuters của Anh thì đánh giá, chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “một sự kiện có ý nghĩa biểu tượng cao” đối với 2 nước. Bài báo nêu rõ: “Từng được xem là 2 nước cựu thù, chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra đúng dịp Mỹ và Việt Nam kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ, một tiến trình đã được đẩy nhanh một cách mạnh mẽ trong 1 năm qua. 
"Minh chứng rõ nét là việc hàng loạt quan chức cấp cao Mỹ đã tới Việt Nam thời gian qua, trong đó có Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCaien, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey và mới đây nhất là chuyến thăm của Bộ Trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hồi cuối tháng 5” Reuters cho biết.
Hãng tin BBC, Anh dẫn lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, “điều quan trọng nhất” là hai nước “đã trở thành bạn bè, đối tác toàn diện” và cuộc hội đàm diễn ra trong không khí thân thiện, xây dựng, tích cực và thẳng thắn.

Ngọc Huệ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo