Chuyển đổi số trong giao dịch bất động sản: Xây dựng niềm tin khách hàng là điều quan trọng nhất
Chiêu trò làm giả sổ đỏ của chủ đầu tư dự án Hưng Thịnh Cát Tường / Căn hộ biển tăng nhiệt hậu giãn cách
Xu hướng tất yếu
Để việc kinh doanh không bị "đứng yên" trong lúc dịch bệnh bùng phát, thời gian qua Tập đoàn Bất động sản (BĐS) Thắng Lợi đã cho nhân viên bán hàng online và dùng các nền tảng của mạng xã hội để tiếp cận khách hàng, giới thiệu dự án.
Ông Trần Thế Anh - Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Thắng Lợi cho biết, để dễ dàng thích ứng và ứng phó với đại dịch thì mỗi doanh nghiệp cần chủ động lên kịch bản riêng cho đơn vị mình.
Dự báo được tình hình và chuẩn bị trước một số kịch bản để ứng phó với diễn biến thực tế, Tập đoàn Thắng Lợi đã ứng dụng nhiều công nghệ khác nhau để tăng trải nghiệm cho khách hàng khi tìm hiểu dự án trên môi trường online. Nổi bật trong số đó phải kể đến là True 360, công nghệ VR - thực tế ảo và Auto Timelapse - quản lý tiến độ thi công dự án.
“COVID-19 đã mở ra cuộc cạnh tranh trong thiết lập cách thức giao dịch mới trên thị trường. Việc áp dụng công nghệ là cơ hội để Tập đoàn Thắng Lợi tiếp cận đến những khách hàng có nhu cầu ở thật, tăng tính cạnh tranh, khẳng định tiềm lực chúng tôi, việc giao dịch bằng hình thức trực tuyến sẽ tạo điều kiện giúp dự án minh bạch hơn, khách hàng có thể nắm được đầy đủ thông tin mới nhất về pháp lý, tiến độ, thiết kế dự án…”, ông Trần Thế Anh nói.
Các doanh nghiệp địa ốc cần có sự thích ứng với chuyển đổi công nghệ sẽ tạo ra lợi nhuận tốt.
Tương tự, ông Nguyễn Văn Nam - Giám đốc Công ty BĐS DTT cho biết, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, hoạt động bán hàng trở nên rất khó khăn. Trong tình thế đó, doanh nghiệp đã cho nhân viên dùng các nền tảng của mạng xã hội để tiếp cận khách hàng, giới thiệu dự án. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng dùng phần mềm giúp khách hàng đi tham quan dự án trên môi trường mạng để có được cái nhìn toàn cảnh, như đang đi xem trực tiếp ở công trường.
“Dù hình thức giới thiệu dự án thông qua ứng dụng chuyển đổi số còn khá mới, nhưng doanh nghiệp đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng về mặt công nghệ, nội dung chi tiết, nhằm giúp khách hàng có trải nghiệm trực quan nhất. Nhờ vậy, trong thời điểm dịch bệnh phức tạp nhưng nhiều nhân viên kinh doanh của chúng tôi đã đạt hiểu quả trong giao dịch”, ông Nam nói và cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế số đang thay đổi từng ngày, từng giờ thì doanh nghiệp BĐS cần phải nhanh chóng áp dụng công nghệ để đổi mới sáng tạo trên các “mặt trận” kinh tế, xã hội, môi trường trong tiến trình phát triển bền vững.
Dưới góc độ chuyên gia kinh tế, ông Tạ Văn Thành nhận xét, chuyển đổi số trong lĩnh vực BĐS đã không còn xa lạ với thị trường Việt Nam. Hoạt động ứng dụng công nghệ vào kinh doanh BĐS được cho là thiết yếu trong thời đại 4.0. Đặc biệt khi tỷ lệ người dùng internet tại Việt Nam tăng cao theo từng năm. Trong bối cảnh các hoạt động truyền thống dần chuyển dịch từ offline sang online nhằm ứng phó với tình hình dịch bệnh. Thị trường BĐS cũng đứng trước những cơ hội. Khi hành vi người dùng thay đổi. Lợi ích từ phát triển công nghệ đã quá rõ ràng. Việc nâng cấp ứng dụng công nghệ toàn diện vào thị trường BĐS là xu hướng phát triển tất yếu.
“Từ việc giãn cách, hạn chế tiếp xúc, công nghệ số đã chứng minh sự ưu việt trong quảng bá sản phẩm, kết nối thông tin, tăng tương tác giữ chủ đầu tư và khách hàng. Dịch COVID-19 chính là nhân tố thúc đẩy chuyển đổi số nhanh chóng của doanh nghiệp BĐS để hướng tới phát triển bền vững. Không chỉ vậy, việc chuyển đổi số còn giúp làm giảm chi phí giao dịch và quản lý; tăng khả năng tiếp cận thị trường, thông tin, dữ liệu, hợp tác, kết nối; tăng cơ hội kinh doanh mới; tăng khả năng tham gia chuỗi giá trị khu vực và trong nước…”, ông Tạ Văn Thành cho biết.
Xây dựng lòng tin trong chuyển đổi số
Có thể thấy, chuyển đổi số là bước đi sống còn của các doanh nghiệp BĐS để giúp họ có thể duy trì hoặc phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, để việc ứng dụng công nghệ vào giao dịch BĐS trở nên thành công thì mọi thứ cần phải minh bạch, rõ ràng, lúc đó mới tạo được niềm tin từ người tiêu dùng.
Nói về điều này, ông Trần Thế Anh - Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Thắng Lợi cho rằng, sản phẩm BĐS là một tài sản có giá trị cao nên khách hàng rất quan tâm tới yếu tố và tính pháp lý. Do đó, để việc chuyển đổi số đạt hiệu quả tốt nhất thì doanh nghiệp BĐS cần xây dựng độ tin cậy về thông tin trên thị trường. Nếu không thì doanh nghiệp sẽ rất khó lấy được lòng tin của người tiêu dùng, và khi đó nền tảng online chỉ là một kênh tham khảo, chứ không phải là kênh bán hàng chính thức.
“Ứng dụng công nghệ số không quá khó, nhưng để đạt hiệu quả thì phụ thuộc vào tâm thế của người trong cuộc, từ người mua, người bán, đến những người tìm kiếm thông tin. Cho nên, việc tăng cường minh bạch thông tin đóng vai trò cốt lõi, giúp doanh nghiệp thành công trong việc giới thiệu sản phẩm BĐS đến khách hàng”, ông Trần Thế Anh cho hay.
Theo các chuyên gia, chuyển đổi số bất động sản khó nhất là xây dựng niềm tin với khách hàng.
Còn ông Nguyễn Văn Nam - Giám đốc Công ty BĐS DTT lại cho rằng, đặc thù của ngành BĐS là phải tiếp xúc trực tiếp giữa môi giới và khách hàng. Tập quán này ăn sâu vào tâm lý của khách hàng và giữ vai trò rất quan trọng trong giao dịch BĐS. Hành trình trải nghiệm của khách hàng mua BĐS thường rất dài, đặc thù giá trị giao dịch lớn nên nếu muốn khách hàng đặt niềm tin vào các ứng dụng giao dịch trong một sớm một chiều là rất khó.
“Cần nhìn nhận rõ, việc ứng dụng công nghệ vào giao dịch BĐS khó có thể tiến hành trong một sớm một chiều. Chúng ta không nên đi nhanh, chỉ cần đi theo lộ trình dài hạn. Điều quan trọng nhất vẫn là phải bảo đảm thông tin minh bạch, đa dạng, chính xác cho người dùng trên các nền tảng ứng dụng xã hội. Cần khéo léo trong kết hợp giữa công nghệ và nhu cầu thực tế để mang đến trải nghiệp khách hàng tốt nhất. Khi đó mới lấy được niềm tin của khách hàng”, ông Nam nói.
Ở góc độ khác, ông Võ Văn Khang - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh lại cho rằng, trong quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực BĐS có một thực tế mà các doanh nghiệp đang gặp phải, đó là tính xác thực và niềm tin đủ lớn từ những thành phần tham gia như người mua, người bán, chủ đầu tư cũng như nghiệp vụ môi giới, khách hàng trên thị trường giao dịch trực tuyến.
Theo ông Khang, để giải quyết bài toán này thì doanh nghiệp địa ốc cần phải từng bước xây dựng niềm tin và tạo ra tính minh bạch với các quy trình chuyển đổi số trong giao dịch BĐS. Song song đó, các doanh nghiệp cần tạo lập mối liên kết chặt chẽ với những hệ sinh thái xung quanh sẵn có hoặc thay đổi mô hình kinh doanh để thích nghi và phát triển.
“Hiện nay đa phần các công nghệ BĐS chỉ đáp ứng một phần nào đó các chu trình trong giao dịch. Ví dụ như có nền tảng đáp ứng nhu cầu thông tin tìm kiếm. Có nền tảng chỉ để so sánh, nền tảng tài chính… mang tính phân mảnh; chưa tập hợp lại thành một nền tảng toàn diện. Thách thức nằm ở chỗ, người dùng chưa hoàn toàn tin tưởng các ứng dụng. Họ chỉ xem online như tham khảo. Người dùng Việt Nam cần có thời gian để làm quen với các nền tảng công nghệ BĐS. Và doanh nghiệp BĐS cần củng cố tính minh bạch của thông tin trên các nền tảng”, ông Khang cho hay.
End of content
Không có tin nào tiếp theo