Hậu Covid-19: Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng nào hồi phục nhanh?
Các địa phương có được phân lô bán nền? / Vì sao giao dịch giảm, giá nhà vẫn tăng bất chấp Covid-19?
Theo kế hoạch, Bộ VH-TT&DL (Tổng cục Du lịch) sẽ phối hợp với các địa phương và các bên liên quan tổ chức phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” tại một số địa bàn du lịch trọng điểm. Đồng thời, phối hợp với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, các hãng hàng không xây dựng các gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn nhằm thu hút khách du lịch nội địa. Chương trình này sẽ được bắt đầu từ 1/6 - 31/12/2020.
Kích cầu nội địa
Ngay từ tháng 5, khi chương trình chưa bắt đầu, nhiều địa phương và các công ty du lịch đã tung ra các chương trình hấp dẫn để thu hút du khách nội địa. Theo đó, tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ giảm 50% phí tham quan các điểm di tích từ ngày 8/5 - 31/7/2020. Tùy thuộc vào tình hình khôi phục của thị trường khách du lịch, trong các tháng còn lại năm 2020, tỉnh tiếp tục thực hiện kích cầu bằng việc giảm phí tham quan các điểm di tích nhưng không quá 50%.
Tại Cần Thơ, thành phố sẽ ưu tiên thị trường nội địa, tập trung vào các thị trường gần như Tp.HCM, Đông Nam Bộ, ĐBSCL và các địa phương ở xa hơn có đường bay nối kết với Cần Thơ. Bên cạnh đó, ngành du lịch sẽ phối hợp với các sở, ngành chức năng hỗ trợ doanh nghiệp du lịch khôi phục lại hoạt động kinh doanh.
Theo Sở KH&ĐT Cần Thơ, trong 4 tháng đầu năm 2020, doanh thu lưu trú, ăn uống và du lịch giảm 31,4% so với cùng kỳ năm 2019. Khách lưu trú quốc tế giảm 68,2%, đưa khách đi nước ngoài giảm 76,3%, lữ hành nội địa giảm 74,4%...
Còn tại Quảng Bình, tỉnh xác định sẽ chuyển cơ cấu từ khách quốc tế sang khu vực nội địa và thực hiện mức giá phù hợp nhằm kích cầu du lịch, đón du khách trở lại. Bước đầu tiên là Quảng Bình sẽ giảm giá bán sản phẩm du lịch “Chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới” xuống mức 2.500 USD/khách, áp dụng từ ngày 15/5 - 31/12 để thực hiện chương trình kích cầu du lịch 2020 - 2021.
Bên cạnh đó, nhiều công ty du lịch đã tung chương trình khuyến mãi khủng. Đơn cử, một công ty tại phố Tôn Đức Thắng (Hà Nội) bán tour Nha Trang + Ninh Thuận có giá 2,990 triệu đồng/người đã bao gồm vé máy bay 2 chiều, nghỉ dưỡng 4 ngày 3 đêm tại khách sạn 4 - 5 sao, xe đưa đón từ Nha Trang - Ninh Thuận.
Vietravel Hà Nội giới thiệu bộ sản phẩm kích cầu nội địa giá giảm tới 50% áp dụng cho cả tour du lịch trọn gói, dịch vụ free and easy (F&E)... Nổi bật là combo 3 ngày 2 đêm bay Bamboo Airways, ở khách sạn 4 - 5 sao tại Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn có giá chỉ từ 2,75 triệu đồng; tour du thuyền Hạ Long Paradise 5 sao trọn gói chỉ từ 3,5 triệu đồng…
Hạng trung hút khách
Tại Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp mới đây, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Vietravel, cho biết chưa bao giờ ngành du lịch gặp phải khó khăn như thời điểm này và ngành du lịch khi được mở cửa trở lại sẽ quyết tâm, nỗ lực để vực lại sự phát triển.
Theo ông Kỳ, bên cạnh khó khăn vẫn còn cơ hội cho ngành du lịch khi Việt Nam được coi là điểm sáng phòng chống dịch Covid-19. Tổng Giám đốc Vietravel đề nghị toàn ngành du lịch tận dụng ngay cơ hội, đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến, mở rộng thị trường du lịch, triển khai có hiệu quả Chương trình “Du lịch Việt Nam an toàn”.
Đồng thời, cần tập trung vào thị trường du lịch trong nước, để giữ khách nội địa, giữ nhân sự cho ngành du lịch. Khuyến khích các ngành, các cấp, các công ty, xí nghiệp… hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” để khôi phục thị trường du lịch Việt Nam.
Ông Kỳ đề nghị các địa phương giảm 50% chi phí tham quan di tích, danh lam thắng cảnh để thu hút khách.
“Nếu chúng ta làm tốt chương trình “Du lịch Việt Nam an toàn” thì với những thị trường đã có sự hồi phục, chuyển giai đoạn sau dịch bệnh, Việt Nam sẽ có thể thu hút được khách quốc tế từ quý IV/2020”, ông Kỳ nói.
Trước các chương trình kích cầu du lịch nội địa, một chủ doanh nghiệp bất động sản nghỉ dưỡng nhận định, thị trường năm 2020chắc chắn sẽ khó khăn. Tuy nhiên, sau dịch bệnh, người dân sẽ quan tâm nhiều hơn đến chất lượng cuộc sống, nhu cầu về bất động sản thứ hai, ngôi nhà thứ hai để thư giãn, giải trí sẽ tăng mạnh. Đây sẽ là cơ hội rất lớn của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.
Bên cạnh đó, du lịch trong thời gian tới sẽ thiên về du lịch ngoại ô, du lịch núi rừng, chứ không hạn hẹp chỉ là du lịch biển như trước đây. Ngoài ra, các bất động sản nghỉ dưỡng "hot" sẽ là các sản phẩm có thiết kế đẹp, lạ, thiên về các sản phẩm gắn liền với đất và có mức giá vừa với túi tiền hơn, khoảng dưới 10 tỷ đồng.
Trước đó, ông Mauro, Giám đốc Savills Hotels châu Á – Thái Bình Dương tin tưởng rằng, nhu cầu du lịch trong nước sẽ là thị trường chính trong vài tháng tới. Tuy nhiên, các khách sạn và resort sẽ cần điều chỉnh lại chính sách giá cũng như các ưu đãi để đón đầu và đáp ứng nhu cầu của nhóm khách này.
“Chúng tôi tin Việt Nam sẽ trải qua quá trình tương tự như Trung Quốc sau khi đại dịch được kìm hãm, theo đó thị trường Trung Quốc chỉ mất khoảng 6 tuần để công suất trở lại mức 30%”, ông Mauro nói.
Đáng chú ý, ông Mauro nhìn nhận, khách sạn chi phí thấp ghi nhận mức công suất tăng nhanh hơn so với những khách sạn có định vị cao hơn. Chủ sở hữu và các nhà điều hành khách sạn sẽ đối mặt với giai đoạn cạnh tranh khốc liệt trong thời gian tới, đòi hỏi sự sáng tạo, đổi mới để quản lý và tạo ra nguồn doanh thu mới.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Chương trình kích cầu du lịch sẽ là động lực để bất động sản nghỉ dưỡng thức giấc sau kỳ "ngủ đông"