Quốc tế

Bầu cử Hy Lạp: Đảng Syriza của ông Tsipras giành thắng lợi

(DNVN) - Kết thúc cuộc bầu cử ngày 20/9, đảng Syriza đã giành chiến thắng với 35,54% số phiếu bầu dựa trên hơn 50% số phiếu được kiểm. Do đó, cựu Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras sẽ lại chính thức lên nắm quyền sau khi từ chức hồi tháng 8.

Kết quả cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 20/9 cho thấy người dân Hy Lạp tiếp tục gửi gắm niềm tin vào ông Alexis Tsipras với chiến thắng lớn của đảng cánh tả Syriza.

Cổng thông tin điện tử của Bộ Nội vụ Hy Lạp đưa tin đảng Syriza đã giành được 35,54% số phiếu bầu dựa trên 55,4% số phiếu bầu được kiểm, vượt xa đảng Dân chủ mới với chỉ 28,2% số phiếu bầu.

cựu Thủ tướng Alexis Tsipras tuyên bố thắng cử.
Cựu Thủ tướng Alexis Tsipras tuyên bố thắng cử.

Kết quả này sẽ giúp Đảng Syriza có 145 ghế trong tổng số 300 ghế của Quốc hội, trong khi đảng Dân chủ mới chỉ dành được 75 ghế. Về vị trí thứ 3 trong cuộc bầu cử dành cho Đảng Bình Minh Vàng (Golden Dawn) với 7% số phiếu bầu.

Ngay sau khi kết quả sơ bộ được thông báo, nhiều người ủng hộ ông Tsipras đã tập trung bên ngoài trụ sở đảng Syriza để hò reo chúc mừng nhà lãnh đạo.

Phát biểu trước đám đông ủng hộ ở Athens, cựu Thủ tướng Alexis Tsipras tuyên bố lên nắm quyền trong nhiệm kỳ 4 năm tới và cam kết sẽ lãnh đạo Hy Lạp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Ông Alexis Tsipras cũng thông báo sẽ thành lập Chính phủ liên hợp với đảng Hy Lạp độc lập cánh hữu (ANEL).

lãnh đạo Hy Lạp vượt qua giai đoạn khó khăn gian khổ hiện nay và sẽ ở lại cương vị hết nhiệm kỳ bốn năm.
 Ông Alexis Tsipras cam kết sẽ lãnh đạo Hy Lạp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại và sẽ ở lại cương vị hết nhiệm kỳ bốn năm.

"Chiến thắng này không thuộc về Syriza mà thuộc về tầng lớp lao động của đất nước chúng ta, những người đang tranh đấu cho một tương lai tốt đẹp hơn, những người mơ ước có một ngày mai tươi sáng hơn. Đó là điều chúng ta sẽ đạt được dù phải nỗ lực nhiều hơn nữa.”

Lãnh đạo Đảng Dân chủ mới Vangelis Meimarakis cũng thừa nhận thất bại: “Kết quả bầu cử cho thấy, đảng Syriza đang dẫn đầu. Tôi chúc mừng ông Tsipras và hối thúc ông sớm thành lập chính phủ. Điều này là rất cần thiết và chúng tôi sẽ thảo luận các vấn đề này vào một thời điểm thích hợp”

 

Nhiệm vụ trước mắt của ông Tsipras là thành lập chính phủ liên hợp và thuyết phục được Châu Âu giải ngân gói cứu trợ tiếp theo. Chính phủ mới sẽ phải nhanh chóng thực thi những cải cách theo yêu cầu của thỏa thuận cứu nguy kinh tế mới, trong đó có kế hoạch tái cấu trúc vốn của ngân hàng.

Người ủng hộ đảng cánh tả Syriza ăn mừng chiến thắng sau cuộc bầu cử hồi tháng 1/2015 tại Hy Lạp.
Người ủng hộ đảng cánh tả Syriza ăn mừng chiến thắng sau cuộc bầu cử.

Cuộc bầu cử hôm 20/9 là cuộc chạy đua giữa đảng cánh tả Syriza do cựu Thủ tướng Alexis Tsipras dẫn đầu với đảng bảo thủ Dân chủ mới của ông Vangelis Meimarakis. Đây là cuộc bầu cử toàn quốc thứ ba tại Hy Lạp trong năm nay. 

Uy tín của thủ lĩnh Syriza - ông Alexis Tsipras, giảm mạnh sau khi ông đồng ý thỏa thuận cứu trợ tài chính với các lãnh đạo Âu châu. Thỏa thuận này bao gồm nhiều biện pháp "thắt lưng buộc bụng" mà chính Syriza đã cam kết phản đối.

Trước đây trong nhiệm kỳ thủ tướng đầu tiên, ông Tsipras được người dân Hy Lạp ủng hộ vì chính sách chống thắt lưng buộc bụng. Tuy nhiên, Hy Lạp buộc phải chấp thuận các điều khoản hà khắc mà chủ nợ châu Âu đưa ra nhằm tránh nguy cơ vỡ nợ và phải rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Trước sức ép từ các thành viên trong đảng và sự thất vọng của người dân, ông Tsipras tuyên bố từ chức thủ tướng hôm 21/8 và kêu gọi bầu cử quốc hội sớm.

Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo