Quốc tế

Bầu cử ở Australia: Nguy cơ cao rơi vào tình trạng “Quốc hội treo”

(DNVN) - Chính trường Australia rơi vào thế trận giằng co khi kết quả bầu cử quốc hội công bố rạng ngày 3/7 cho thấy không đảng nào đạt đa số đẩy nước này vào nguy cơ "Quốc hội treo".

Trong cuộc bầu cử Australia lần này, mặc dù có 57 đảng phái với 994 ứng viên Hạ viện và 631 ứng viên Thượng viện đăng ký tham gia tranh cử, song trên thực tế, đây là cuộc đua song mã giữa Liên đảng Tự do - Quốc gia cầm quyền và Công đảng đối lập.

Theo số liệu do Ủy ban bầu cử Australia,  Liên đảng Tự do - Quốc gia cầm quyền của Thủ tướng Malcolm Turnbull giành được 71 ghế tại Hạ viện, trong khi Công đảng đối lập do ông Bill Shorten đứng đầu giành được 68 ghế. Các đảng nhỏ và độc lập cũng giành được số ghế nhiều chưa từng có.

 Australia đối diện nguy cơ “Quốc hội treo”.

Sáng 3/7, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho biết, ông hy vọng liên minh cầm quyền sẽ đạt được 76 ghế cần thiết để thành lập chính phủ mới. Cử tri bỏ phiếu bằng thư được kỳ vọng sẽ ủng hộ cho các ứng viên của liên minh này.

Kết quả này đã đẩy liên đảng Tự do – Quốc gia cầm quyền của Thủ tướng Turnbull vào vị thế bấp bênh, cần liên minh thêm với các đảng độc lập hoặc thiểu số để hình thành chính quyền. Bất chấp ông Turnbull khẳng định “hoàn toàn tự tin” để duy trì quyền lực của Đảng Tự do trong nhiệm kỳ 3 năm tới.

Tại Australia, bầu cử quốc hội là nghĩa vụ bắt buộc và cử tri Australia sẽ bầu bằng cách  xếp các ứng viên theo thứ tự từ ủng hộ nhiều nhất đến ít nhất. Trong lần tổng tuyển cử này, hạ viện có tất cả 150 ghế và thượng viện có 76 ghế.

Quốc hội treo tức là không có Đảng nào trong số các Đảng dẫn đầu sau cuộc bầu cử có thể thỏa thuận với các Đảng khác hoặc các ứng cử viên độc lập để hình thành đa số và thành lập Chính phủ mới. Đây là trường hợp khá hiếm hoi xảy ra tại Australia chỉ xảy ra 2 lần trong 75 năm qua.

Ngày mai 5/7, cử tri Australia sẽ tiếp tục bỏ phiếu vắng mặt và bỏ phiếu qua đường bưu điện. Vì thế, kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử sẽ được công bố sớm nhất là vào đầu tuần sau.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo