Quốc tế

Bầu cử Tổng thống Mỹ: "Niềm hi vọng" mang tên Ted Cruz

(DNVN) - Sau cuộc bỏ phiếu cuối tuần qua được gọi là “siêu thứ Bảy", Thượng nghị sĩ Ted Cruz đang trên đường trở thành niềm hi vong của của Đảng Cộng hòa GOP.

Tin tức trên báo Người lao động, Thượng nghị sĩ Ted Cruz đang trên đường trở thành niềm hI vọng duy nhất và lớn nhất của Đảng Cộng hòa (GOP) trong việc ngăn chặn tỉ phú Donald Trump trở thành ứng viên cuối cùng của đảng này trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới. Tại các cuộc bầu cử sơ bộ hôm 5/3, 2 đối thủ này chia nhau dẫn đầu 2 bang: Ông Cruz thắng tại 2 bang Kansas, Maine; còn 2 bang Louisiana, Kentucky về tay ông Trump.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz Ảnh: Reuters.

Kết quả trên giúp ông Cruz thắng tổng cộng 6 bang cho đến giờ, qua đó giành được 295 phiếu đại cử tri, theo hãng tin AP. Con số này của ông Trump hiện là 378. Trong khi đó, thượng nghị sĩ Marco Rubio, người ban đầu được các lãnh đạo GOP đặt nhiều kỳ vọng, chỉ mới thắng 1 bang và có 123 phiếu đại cử tri. 

Tự tin về vị thế của mình, ông Trump đã kêu gọi 2 ứng viên Rubio và John Kasich rút khỏi cuộc đua để ông này đấu tay đôi với đối thủ Cruz. Trong khi đó, ông Cruz cho rằng sự hiện diện của nhiều ứng viên trong cuộc đua sẽ chỉ mang lại lợi thế cho ông Trump.

Tờ The New York Times nhận định “màn trình diễn” của thượng nghị sĩ đến từ bang Texas đang tiếp thêm sức mạnh cho lực lượng chống ông Trump trong chặng đường sắp tới. Điều trớ trêu là ông Cruz, tự nhận mình là người bảo thủ thật sự so với tỉ phú Trump, dù không được lòng giới lãnh đạo GOP khi cuộc đua mới bắt đầu nhưng giờ đây lại trở thành niềm hi vọng của giới lãnh đạo GOP.

Về phía đảng Dân chủ, ứng viên Bernie Sanders cũng giành chiến thắng ở 2 bang - tuy nhiên bà Hilliary Clinton vẫn duy trì vị trí thống trị của mình sau chiến thắng lớn ở Louisiana. Báo Đại đoàn kết thông tin.

Phát biểu sau các chiến thắng trong các cuộc bỏ phiếu kín của đảng Cộng hòa ở Kentucky và bỏ phiếu sơ bộ ở Louisiana, ông Trump đã tuyên bố trong một cuộc họp báo: “Tôi mong muốn đối đầu một chọi một với Ted Cruz. Marco Rubio đã có một đêm hết sức tồi tệ và bản thân tôi kêu gọi ông ấy nên bỏ cuộc. Tôi thực sự nghĩ đã đến lúc ông ấy nên từ bỏ cuộc đua này”.

 

Trong khi đó, Thượng nghị sỹ bang Texas Ted Cruz - người đã giành chiến thắng trong các cuộc bỏ phiếu kín ở Kansas và Maine - cho hay, ông tin rằng “trong khi còn nhiều chia rẽ trong đảng Cộng hòa, thì Trump vẫn có lợi thế”. Còn Rubio và Kasich đến giờ vẫn chưa có bình luận nào về tuyên bố của Trump.

Sau chiến thắng bất ngờ của mình, Cruz dường như được xem là ứng viên duy nhất có thể ngăn chặn được Trump, theo giới phân tích, sau một tuần mà đảng Cộng hòa liên tiếp tung mọi đòn công kích vào nhà tài phiệt thành New York này.

Các nhà quan sát còn chỉ ra rằng, ông Cruz và Bernie Sanders - người đánh bại bà Clinton ở Kansas và Nebraska mới đây bên phía đảng Dân chủ - đều giành chiến thắng ở các bang tổ chức bỏ phiếu kín (Caucus), nhưng lại thua ở các cuộc bỏ phiếu sơ bộ (Primary) ở Louisiana. Họ còn cho rằng, cuộc chạy đua ở Lousiana đã cho thấy rằng ông Sanders không hề được lòng các cử tri người Mỹ gốc Phi.

Về phần mình, dù Donald Trump đã dẫn đầu ở phía đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, ông cũng đã thể hiện không tốt ở hai bang quan trọng trong “siêu thứ Bảy” vừa qua. Trump được cho là thường không có duyên trong các cuộc bỏ phiếu kín và ở các bang nơi mà việc bỏ phiếu chỉ hạn chế dành cho các thành viên của đảng Cộng hòa.

Nhìn chung, các cuộc bỏ phiếu thuộc “siêu thứ Bảy” đã cho thấy rằng cuộc đua sẽ vẫn là một thách thức ngay với cả các ứng viên hàng đầu của mỗi đảng. Dù không còn nhiều các cuộc bỏ phiếu kín trong lịch của đảng Cộng hòa, hầu hết các cuộc bỏ phiếu sơ bộ đã khép lại - trong đó gồm cả cuộc bỏ phiếu quan trọng ở Florida.

 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo