Doanh nghiệp - Doanh nhân

Bầu Đức dồn lực cho chuối, bưởi, thanh long

Ngoài một số cây trồng chiến lược như chuối, bưởi, thanh long..., Bầu Đức sẽ phát triển thêm ớt, xoài, chanh dây và bơ.

Sáng 23/6, tại Đại hội cổ đông thường niên 2018 Công ty cổ phần nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (mã CK: HNG), Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức dành nhiều thời gian chia sẻ "những lời gan ruột" với nhà đầu tư.

Bầu Đức trải lòng: “Tôi rất xót xa và thấu hiểu cho cổ đông. Có những người thậm chí bán nhà, thua lỗ vẫn tin tưởng và yêu quý thương hiệu Hoàng Anh Gia Lai”. Tuy nhiên thị trường diễn biến quá phức tạp. Giá cổ phiếu giảm sâu trong bối cảnh công ty vẫn còn phải lèo lái vượt qua giai đoạn khó khăn.

Trong cơn sóng quá lớn, nhiều cổ đông buồn trách, người đứng đầu doanh nghiệp đành im lặng nỗ lực làm việc. Một thực tế là giai đoạn vừa qua công ty không đàm phán bất cứ việc gì với ngân hàng. HNG cũng không phát sinh thêm khoản vay ngân hàng nào, vì chẳng ai cho vay cả. Mọi nhu cầu về dòng vốn đều phải tự lực, tự xoay sở. “Vui có buồn có, nhưng tôi vẫn kiên trì”, ông Đức bộc bạch.

Ông Đoàn Nguyên Đức tại đại hội cổ đông ngày 23/6. Ảnh: Vũ Lê.

Chủ tịch HNG hồi tưởng lại, khi xưa còn làm bất động sản có lẽ không ai vượt qua Hoàng Anh Gia Lai thời điểm đó. Nhưng hiện giờ, tập đoàn đã tái cấu trúc, chỉ còn phát triển nông nghiệp và sẽ làm tất cả vì nông nghiệp.

Không cần nhìn tài liệu hay bất cứ văn bản nào, Chủ tịch HNG vẫn trả lời cặn kẽ từng câu hỏi của cổ đông về quy mô trồng trọt và đặc tính của từng loại cây ăn quả. Tổng diện tích cây ăn trái đã trồng hiện nay vào khoảng 13.000 ha các loại. Công ty nông nghiệp sẽ tùy vào từng loại cây thích nghi như thế nào với thổ nhưỡng, thị trường tiêu thụ, biến động giá cả, sau khi đúc kết từng năm mới bắt đầu mở rộng trồng thêm.

Bầu Đức nhẩm tính, sau cao su và cọ dầu, cây ăn trái đã trồng được 2 năm. Chanh dây trồng trước vì đây là loại cây ngắn ngày, giúp tạo ra dòng tiền hỗ trợ công ty nông nghiệp tồn tại. Sau đó mới đến thanh long, chuối, xoài, bưởi.

Sau 2 năm, công ty dần nhận thấy có một số cây xếp vào nhóm chiến lược. Đầu tiên, chuối là cây được xác định làm lâu dài (kế hoạch trồng khoảng 10.000 ha). Năm 2017 trồng 1.500 ha, năm 2018 tiếp tục xuống giống trồng 4.000 ha chuối nữa. Cây chuối hiệu quả cao, nhu cầu thị trường lớn, Trung Quốc chiếm 80%, sau đó Hàn Quốc và Nhật nên đươc xếp vào nhóm cây triển vọng trong tương lai.

Cây thanh long dài ngày hơn cây chuối vì còn phải chờ cây đủ lớn, bỏ qua giai đoạn bói quả, chờ cây khỏe, năm 2018 sẽ thu hoạch. Bưởi da xanh cũng là cây chiến lược, giá bán tại Việt Nam bình quân 50.000 đồng một kg, lúc cao điểm vọt lên 70.000 đồng một kg. Ngoài những loại cây trên, sau này sẽ có thêm cây bơ.

 

Ông Đức giải thích thêm, trồng cây phải có thời gian, chờ cây ra quả. Thanh long, mít mất 2 năm, bưởi mất 3 năm. Năm 2018 doanh thu vẫn còn khiêm tốn vì thực chất có muốn vội cũng không được. Năm 2019 công ty đồng loạt thu hoạch nhiều loại cây ăn quả, doanh thu HNG sẽ khả quan hơn.

Năm 2018 dự kiến doanh thu thuần và lợi nhuận gộp của HNG lần lượt đạt 3.743 tỷ đồng và 1.673 tỷ đồng. Kinh doanh cây ăn trái vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với khoảng 81%. Công ty ước tính ghi nhận 1.745 tỷ đồng doanh thu từ việc thu hoạch và tiêu thụ hơn 106.200 tấn chuối, đóng góp hơn 983 tỷ đồng lợi nhuận gộp.

Một số loại cây ăn trái khác cũng mang về nguồn thu lớn trong năm nay như thanh long 818 tỷ đồng, ớt 290 tỷ đồng, xoài 87 tỷ đồng, chanh dây 85 tỷ đồng… Công ty đặt kỳ vọng biên lợi nhuận gộp của ngành hàng này tương đối khả quan, dao động từ 35-77%.

Khi cổ đông chất vấn về nợ vay, người đứng đầu HNG nói ngay: “Nợ phải trả luôn đăng đẳng trong đầu tôi nên tôi có thể trả lời nhanh nhất”.
HNG nợ ngân hàng 8.500 tỷ. Nợ công ty phải trả cho công ty mẹ (HAG) khoảng 5.000 tỷ. Khi ra đời, công ty nông nghiệp không đủ uy tín để vay các ngân hàng nên công ty mẹ đứng ra cho vay. Tổng nợ công ty phải trả hiện nay là 13.500 tỷ đồng.

Bầu Đức thừa nhận, đây là dòng tiền không hề nhỏ. Tuy nhiên ông khẳng định rất tự tin khi đi con đường nông nghiệp này. Diện tích cây trái liên tục được trồng tăng dần, thị trường mở rộng, nhu cầu tiêu thụ ngày càng lớn, giá cây ăn trái trên đà tăng. Vì thế ông vững tin HNG sẽ sống tốt.

 

Khép lại phần chất vấn tại đại hội, bầu Đức mong cổ đông kiên nhẫn và cho công ty HNG thêm thời gian. Ông khẳng định vẫn đang nỗ lực thay đổi và làm tất cả những gì có thể để đưa công ty nông nghiệp phát triển. HNG đang tìm nhiều đối tác cùng quy mô và cùng tầm cỡ để cùng đưa con thuyền Hoàng Anh Gia Lai cập bến.

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo