Xã hội

Bé 2 tháng tuổi mắc bệnh hiếm, cả thế giới chỉ có 4 ca

Bé gái 2 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng khó thở, tím người, qua kiểm tra các bác sĩ BV Nhi Đồng 1 ghi nhận bé mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp, cực kì hiếm, cả thế giới mới ghi nhận 4 trường hợp.

Bé gái N.Y.N. (2 tháng tuổi, quê Sóc Trăng) là con đầu lòng của một cặp vợ chồng còn khá trẻ, mẹ bé hiện là giáo viên, theo tin tức trên báo Công an TP. HCM. 

Người nhà cho biết, trong lúc mang thai có khám thai kì nhưng không ghi nhận bất thường ở bé. Khi bé chào đời, vẫn khỏe mạnh và không có dấu hiệu gì bất thường. Tuy nhiên, gần đây bé có biểu hiện hay mệt, khó thở, tím người nên gia đình đưa bé lên BV Nhi Đồng 1 TP.HCM thăm khám.

Bé gái 2 tháng tuổi mắc bệnh tim hiếm gặp trong y văn thế giới đươc các bác sĩ cứu sống. Ảnh: Khánh Trung/Zing news. 

Bác sĩ Ngô Kim Thơi, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp chia sẻ bé nhập viện trong tình trạng suy tim bẩm sinh rất nặng. Bệnh nhi được chẩn đoán là thân chung động mạch tuýp 2. Ngoài ra, bé còn bị thông tim thất, bất thường về mạch vành, bất thường tĩnh mạch tim, báo Zing news đưa tin.

Thân chung động mạch là dị tật tim bẩm sinh. Bé không có thân động mạch phổi không đưa máu lên phổi để thở nên cần phải phẫu thuật trước 3 tháng tuổi. Nếu để lâu bé sẽ cao áp phổi và suy tim.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Trân Châu, Phó khoa Hồi sức ngoại, thông thường động chủ sẽ đưa máu đi khắp cơ thể với áp lực cao về lưu lượng lớn. Động mạch phổi chỉ thực hiện chức năng đưa máu lên phổi để trao đổi oxy và máu đưa lên động mạch phổi thường thấp.

Nhưng trong trường hợp này động mạch phổi của bé là bơm máu lên từ động mạch chủ nên áp lực rất cao. Với áp lực cao như vậy mạch máu phổi sẽ bị hư rất nhanh. 

Do đó bệnh nhi này cần phải mổ sớm để tránh hiện tượng tăng áp động mạch phổi. Nếu để chậm mạch máu phổi sẽ dày và hư lúc đó bác sĩ không thể can thiệp.

 

Sau 4-5 tiếng chạy đua với thời gian, các bác sĩ đã hoàn thành ca mổ. 48h sau mổ bé đã được cai máy thở. "Sự hồi phục ngoạn mục đã vượt lên kế hoạch hồi sức", bác sĩ Hiếu vui mừng thông báo.

Bác sĩ chuyên khoa dự đoán, nguyên nhân của căn bệnh có thể trong quá trình mang thai người mẹ bị nhiễm phải một loại virus hoặc bị đột biến gien của nhiễm sắc thể 22Q11. "Trong y văn thế giới mới tìm thấy có 4 ca và bệnh nhi này là ca thứ 5 mắc chứng bệnh này", bác sĩ Thơi thông tin.  

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Công an TP. HCM, Zing news)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo