Tin tức - Sự kiện

Bến xe Hà Nội: Nhếch nhác và sắp quá tải

Điều dễ nhận thấy ở các bến xe của Hà Nội hiện đều nhếch nhác, quá tải. Thành phố đầu tư bến mới cả trăm tỉ đồng, nhưng khách qua bến lèo tèo.

Có bến đông khách thì đang có nguy cơ chuyển đổi mục đích sử dụng để xây cao ốc. Và đặc biệt, quy hoạch hệ thống bến xe Thành phố vẫn đang chờ phê duyệt. Do đó, nhu cầu có một bến xe hiện đại, xứng tầm của thủ đô dường như vẫn sẽ còn xa vời.



Bến xe quá lúi xùi



Bến xe Phía Nam (bến xe Giáp Bát) có vị trí khá thuận lợi nên hành khách đều chọn sử dụng đi, đến.



Ông Nguyễn Hoàng Trung – Giám đốc Công ty quản lý bến xe Hà Nội - cho biết, từ chỗ chỉ có khoảng 300 – 400 lượt xe hoạt động mỗi ngày, đến nay Giáp Bát đã trở thành bến có số lượng đầu xe hoạt động đứng thứ hai (sau bến Mỹ Đình), khoảng 800 lượt xe/ngày. 



Ghi nhận của chúng tôi cho thấy, mặc dù nhu cầu đi lại ngày càng lớn, phương tiện hoạt động gia tăng, nhưng cơ sở hạ tầng của bến hầu như không được nâng cấp. Những ý tưởng như xây nhà chờ cho hành khách, quy hoạch điểm đỗ cho taxi, đưa hoạt động của “xe ôm” vào quy củ, thiết kế luồng tuyến, ra vào hợp lý, khoa học... cũng vẫn chỉ là ý tưởng.

 

Những thay đổi rõ nhất  hỉ là việc thảm lại nền toàn bộ khu vực bến, giải tỏa hàng quán... nhằm tạo tầm nhìn thoáng cho bến xe.  



Tương tự, bến Gia Lâm cũng đang xuống cấp, hoạt động lại hết sức khó khăn do nằm tại vị trí không mấy thuận lợi: Nằm trên phố Ngô Gia Khảm, tuyến phố khá nhỏ, chỉ một xe khách đi vào gặp taxi chạy ra là đã tắc đường. Trước đây, bến hoạt động khá sầm uất, song hiện nay, theo ông Nguyễn Hoàng Trung, mỗi ngày bến chỉ có khoảng 400 lượt xe ra vào, trong khi nếu xếp khéo thì bến cũng có thể nhận thêm khoảng 200 lượt xe nữa.

 

Với bến Mỹ Đình, dù mới xây dựng năm 2004, song bến này đã không còn sức để gánh thêm xe  nữa. Hiện mỗi ngày, bến này đã phải đưa đón hàng nghìn lượt xe.



Còn hai bến “xã hội hóa”  là Lương Yên và Nước Ngầm, dường như không san tải  được nhiều cho giao thông thủ đô. Bến tạm Lương Yên cũng đã có thông báo dừng hoạt động từ 1/7/2012. Riêng bến Nước Ngầm thì chỉ tải được lượng xe không đáng kể đi các tỉnh như Thanh Hóa, Nghệ An.



Bến hiện đại thì vắng khách



Bến xe Yên Nghĩa được đầu tư hàng trăm tỉ đồng (đưa vào sử dụng chưa được hai năm) là một bến xe khá hiện đại, khang trang, nhưng vẫn chưa thu hút được hành khách. Bến xe này có quy mô lớn nhất và hiện đại nhất toàn quốc, được xây dựng trên diện tích gần 7ha, cách bến xe Hà Đông cũ khoảng 4km về phía Hòa Bình, giáp với QL6 và đường vành đai 4. Trong bến có bến động và bến tĩnh, bến tĩnh rộng hơn 14.000m2, bến động rộng hơn 15.000m2, hệ thống nhà điều hành 4.050m2 và sân đỗ xe lưu bến là 13.800m2, kết hợp với các công trình phụ trợ như nhà ăn, cây xăng, dịch vụ.

 

Đầu tư lớn cho Yên Nghĩa, các cơ quan chức năng không giấu tham vọng đưa nơi đây trở thành bến xe chính của thủ đô, nhất là sau khi Hà Nội chính thức mở rộng địa giới. Tuy nhiên, hơn hai năm sau khi chính thức đi vào hoạt động, bến xe Yên Nghĩa vẫn vắng hoe, mà nguyên nhân, theo đánh giá của lãnh đạo bến chính vì khách... ngại bến xa.



Trong lúc bến xe đang khá thiếu tại những vị trí thuận tiện, đặc biệt số bến cũ lại  đang xuống cấp, quá tải, bến mới thì vắng khách, rất cần Thành phố có lộ trình, sớm quy hoạch, xây dựng mới, nâng cấp  các bến xe, nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của hành khách.

 

Theo LĐ

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo