Doanh nghiệp - Doanh nhân

Bí quyết thành công của tập đoàn bán lẻ thứ hai ở Mỹ

Costco Wholesale - tập đoàn bán lẻ lớn thứ hai ở Mỹ chỉ sau Walmart, là một điển hình thành công "bất thường" trong thời kỳ thị trường hỗn loạn hiện nay.

Costco Wholesale là tập đoàn bán lẻ lớn thứ hai ở Mỹ sau Walmart. Ảnh: Bloomberg.

Chế độ tốt, lợi nhuận cao

Trong khi các đối thủ cạnh tranh mất khách hàng do Internet bùng nổ, doanh thu của Costco lại tăng 39% và giá cổ phiếu của công ty tăng gấp đôi kể từ năm 2009.

Bất chấp sự suy yếu của nền kinh tế và thách thức đối với ngành bán lẻ, Costco trả nhân viên theo giờ mức lương trung bình là 20,89 USD/giờ và thanh toán bảo hiểm y tế cho 88% nhân viên của mình. Trong khi đó, mức lương trung bình của nhân viên toàn thời gian của Walmart là 12,67 USD/giờ và chỉ có một nửa số nhân viên được thanh toán bảo hiểm y tế.

Costco tin rằng, đối xử tốt với nhân viên và tạo ra môi trường làm việc tốt hơn sẽ mang đến nhiều lợi nhuận hơn cho công ty. Craig Jelinek - Giám đốc điều hành Costco chia sẻ: "Tôi cho rằng mọi người đáng được nhận một mức lương đảm bảo cho cuộc sống của họ và được hưởng những trợ cấp sức khỏe".

Jim Sinegal là người thành lập và là cựu Giám đốc điều hành của Costco. Năm 1983, ông đã cùng Jeff Brotman - một luật sư địa phương thành lập Costco ở Washington. Costco cổ phần hóa năm 1985. Từ đó tới nay, phố Wall liên tục yêu cầu công ty giảm tiền lương và tiền trợ cấp sức khỏe của nhân viên. Nhưng ngược lại, Sinegal lại tăng các chi phí này ba năm một lần.

Khi suy thoái kinh tế trở nên tồi tệ vào mùa thu năm 2009, Costco cũng như tất cả các cửa hàng bán lẻ khác, bắt đầu nhận thấy sự sụt giảm trong doanh số bán hàng. Nếu Macy, Best Buy, Home Depot và Office Depot đồng loạt sa thải nhân viên và cắt giảm lương, thì Sinegal lại tăng lương cho nhân viên thêm 1,50 USD/giờ. Galanti - Giám đốc tài chính của Costco, chia sẻ: "Điều đầu tiên Jim nói là khi nền kinh tế đang xấu đi chúng ta cần phải tìm cách thúc đẩy dòng tiền ra tăng lên".

Năng nhặt chặt bị

Costco cũng có chung mục tiêu với các tập đoàn bán lẻ khác như Walmart, Kmart, Kohl và Target. Tất cả ra đời để phục vụ cho nhu cầu không giới hạn và đa dạng của tầng lớp trung lưu đang ngày càng gia tăng.

“Không kiểu cách, không rườm rà” chính là tiêu chí chung của 627 kho hàng của Costco trên thế giới. Mỗi nhà kho cung cấp khoảng 4.000 sản phẩm khác nhau, và hầu như tất cả các sản phẩm đều chỉ ghi giá cao hơn tối đa 14% tổng chi phí. Theo Costco, 80% tổng lợi nhuận là từ phí thành viên; số lượng khách hàng gia hạn thẻ thành viên của họ đạt mức xấp xỉ 90%.

"Họ mua và bán các sản phẩm với số lượng lớn hơn các công ty khác," David Schick, một nhà phân tích của Stifel Nicolaus, cho biết. Việc này sẽ tiết kiệm chi phí mua hàng từ các nhà cung cấp và cho phép Costco thiết lập mức giá bán ra thấp nhất trong ngành bán lẻ. Amazon thậm chí không thể đánh bại giá của Costco.

Tiết kiệm chính là chìa khóa giúp Costco đủ khả năng chi trả lương cho nhân viên và các khoản trợ cấp sức khỏe.

Hướng tới toàn cầu

Ngày 1/1/2012, Craig Jelinek thay Sinegal giữ chức Giám đốc điều hành. Giống như người tiền nhiệm của mình, Jelinek luôn có chủ trương đơn giản. "Những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn" luôn là câu nói cửa miệng của ông. "Chúng ta bán các sản phẩm chất lượng với giá tốt nhất có thể. Nếu bạn có thể đối xử và tôn trọng nhân viên như khách hàng, những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn".

Ngày 1/1/2012, Craig Jelinek thay Sinegal giữ chức Giám đốc điều hành Costco. Ảnh: Seatlle University.

Chính sách quan trọng nhất của Jelinek là gia tăng sự hiện diện của Cosco trên thế giới. Trong hai năm tới, Costco sẽ khai trương những cửa hàng đầu tiên tại Pháp và Tây Ban Nha. Costco cũng sẽ tập trung mở rộng 2/3 thị trường quốc tế, trong đó tập trung vào thị trường Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc.

Chiến lược của Jelinek là yêu cầu các nhà cung cấp thực hiện các giao dịch toàn cầu, ngay cả khi việc này thay đổi mối quan hệ của họ với các nhà bán lẻ khác trên thế giới. Jelinek khẳng định: "Nếu bạn muốn hợp tác kinh doanh với chúng tôi, bạn không thể nói rằng chúng tôi không thể bán sản phẩm cho bạn ở quốc gia này. Nếu nói như thế thì bạn không thực sự tôn trọng văn hóa kinh doanh của chúng tôi".

Cho dù gặt hái được thành công, Costco cũng phải đối mặt với những khó khăn khi thị trường bán lẻ thay đổi nhanh chóng. Bán lẻ trực tuyến tăng trưởng với tốc độ 15,8% năm 2012, theo báo cáo của Cục điều tra dân số Mỹ, nhanh hơn rất nhiều so với tỷ lệ 5% của toàn bộ ngành bán lẻ. Các khách hàng trẻ tuổi thường có xu hướng mua sắm trên Internet. Costco hiện có một website khá phong phú và đạt doanh số bán hàng trực tuyến trị giá khoảng 2,08 tỷ USD năm 2012. Và điều tất yếu, khi trở thành website bán lẻ phổ biến thứ 17 ở Mỹ, doanh số của các cửa hàng truyền thống bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Và một điều đặc biệt khác là để bảo tồn văn hóa công ty riêng biệt của mình Costco không tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kinh doanh. Thay vào đó, Costco đào tào nhân viên ban đầu làm những công việc chân tay và tài trợ họ tham gia các chương trình đại học. 70% các nhà quản lý kho của Costco bắt đầu làm việc tại công ty bằng cách đẩy xe và gọi tính tiền. Rất hiếm khi nhân viên bỏ việc: Tỷ lệ biến động nhân sự của công ty là 5% đối với nhân viên làm việc trên một năm, và dưới 1% đối với đội ngũ điều hành.

Jelinek cam kết duy trì các tiêu chí của công ty: bán giá thấp, giao dịch với khối lượng lớn, và làm hài lòng nhân nhân viên. Ông cho biết: "Miễn là bạn tiếp tục chăm sóc khách hàng, chăm sóc nhân viên, và giữ chi phí phù hợp, những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn".

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo