Doanh nghiệp - Doanh nhân

Biết chấp nhận “thử và sai”, doanh nhân trẻ thành công ngoài mong đợi

Ngày càng nhiều doanh nhân trẻ thành đạt được ghi nhận. Tuy nhiên chặng đường đi đến thành công không hề dễ. Những chia sẻ của doanh nhân trẻ dưới đây sẽ là những kinh nghiệm quá báu cho các bạn trẻ.

Thành lập LeadViet khi mới 24 tuổi,  sau 7 năm, nay công ty đã  là  một thương hiệu có tiếng. Giờ nghĩ lại anh thấy việc khởi nghiệp có quá khó không?

Đương nhiên là lúc đầu rất khó, “vạn sự khởi đầu nan” mà. Nhưng tôi không quan niệm một công việc khó hay dễ mà quan niệm rằng  bạn có đủ “chịu khó” với nó hay không. Nếu đủ “chịu khó” bạn sẽ vượt qua mọi trở ngại. Tôi phải mất 4 năm đầu tiên với vô vàn khó khăn trước khi cảm thấy ổn định.

Ông Nguyễn Văn Huy - Tổng giám đốc LeadViet.

Tại sao anh chọn lĩnh vực thực phẩm chức năng - thực phẩm bảo vệ sức khỏe?

Thực sự thì lúc khởi nghiệp mình không hề có ý thức về ngành mình đang làm. Đó là một cái duyên. Chỉ khi càng làm, càng đi sâu vào tìm tòi tôi mới thấy lĩnh vực này thực sự rất tiềm năng, phù hợp với xu thế hiện đại khi mà nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng nâng cao. Trung bình mỗi năm, người dân Mỹ và Nhật dành ra từ 200 tới 800 đô la để dùng thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Nếu như những năm 2000, Việt Nam mới có gần chục công ty nước ngoài cung cấp vào chục các sản phẩm thực phẩm chức năng thì tới nay nước ta đã có hàng trăm công ty với hàng ngàn loại sản phẩm thực phẩm chức năng khác nhau. Bây giờ thì Các công ty dược lớn của Việt Nam cũng không bỏ qua thị trường này.

Giám đốc Leadviet nhận kỉ niệm chương của PCTN Nguyễn Thị Doan nhân dịp LeadViet nhận danh hiệu Top 100 thương hiệu uy tín.

Nhưng ngành này cũng đã có không ít điều tiếng?

Đúng vậy. Đó là kết quả của độ “hot” của ngành, lòng tham của người kinh doanh và sự thiếu nhận thức của người tiêu dùng. Ngay tại thời điểm này những thông tin về  một công ty kinh doanh thực phẩm chức năng làm từ than tre được quảng cáo là chữa được ung thư  vẫn đang làm cho người dân rất hoang mang.

 

Còn rất nhiều vấn đề trong ngành của chúng tôi như sản phẩm không rõ nguồn gốc, sản phẩm giả, sản phẩm chưa được cấp phép, sản phẩm không đảm bảo chất lượng, đội giá, quảng cáo công dụng quá mức,  v.v.

Nhưng tôi nghĩ rằng, ngành nào cũng có vấn đề của nó. Luôn có những “con sâu bỏ rầu nồi canh”. Chỉ cần nhận thức của người dân được nâng cao, cơ chế quản lý được thắt chặt thì những vấn đề như trên ắt sẽ giảm dần.

Với vai trò người làm kinh doanh anh nghĩ thế nào về những người vì lòng tham mà bán rẻ lương tâm như vậy?

Với tôi, chỉ nghĩ tới những việc đó thôi tôi đã không dám nghĩ rồi. Tới bây giờ bố mẹ tôi vẫn luôn nhắc nhở  “làm ăn gì thì cũng phải giữ lương tâm thanh thản, để đức cho con cháu con ạ”. Tôi luôn tâm niệm phải “lấy chữ thật làm đầu”. Tôi tin vào luật “nhân-quả”. Dễ thấy nhất, tôi chỉ sản xuất và kinh doanh các sản phẩm mà bản thân tôi và gia đình tôi sử dụng tốt. Những sản phẩm của LeadViet như Viên tảo xoắn Vina Tảo, Viên nấm nghệ Bioglucumin, Egorex Omega 369 hay viên canxi Nanocan 100 luôn là một phần không thể thiếu trong khẩu phần của bố mẹ tôi và gia đình.

 

LeadViet vinh dự nhận kỳ niệm chương Doanh nghiệp văn hóa 2018.

Trong tìng trạng thật giả lẫn lộn, LeadViet làm thế nào để chứng minh mình là thật?

“Có bột mới gột lên hồ”, trước hết chúng tôi phải làm thật đã, sau đó mới sử dụng mọi phương pháp để chứng minh điều đó. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp mọi giấy phép, thông tin liên qua tới sản phẩm, luôn minh bạch thông tin sản phẩm để khách hàng có thể kiểm tra bất kỳ lúc nào, khuyến khích khách hàng dùng thử trước khi mua nhiều, cam kết chất lượng, hậu mãi chu đáo v.v. Nói chung câu trả lời cho câu hỏi này chính là bài toán kinh doanh của chúng tôi.

Được biết LeadViet cũng có nhiều  đóng góp cho cộng đồng?

Cảm ơn bạn vì sự ghi nhận. Đó cùng là một phần trong mục đích kinh doanh của LeadViet. Xuất phát từ quan điểm “nhận thức quyết định hành động”, tôi nghĩ rằng nhận thức về sức khỏe sẽ quyết định hành động chăm sóc sức khỏe. Do vậy, hàng năm chúng tôi đều dành kinh phí và phối hợp với các hội như người cao tuổi, hội phụ nữ để tổ chức rất nhiều các chương trình truyền thông nâng cao nhận thức về sức khỏe cho người trong hội nói riêng và cộng đồng nói chung. Nhiều người đã quyết định đi kiểm tra sức khỏe định kỳ ngay sau đó mặc dù trước đó chưa có thói quen này.

Giám đốc Leadviet chụp ảnh kỉ niệm với PGS TS Lê Mai Hương nhân dịp ra mắt sản phẩm mới.

Anh có bí quyết thành công gì muốn chia sẻ?

 

Tôi đã từng hỏi điều tương tự tương tự với một số người thành đạt. Nhưng thật sự thì không có đáp án chung nào được đưa ra. Mỗi người đúc rút cho mình một công thức riêng. Và công thức của tôi là: Sự kiên trì tới cùng, rèn luyện không ngừng và sáng tạo liên tục. Nhưng trước hết bạn cứ bắt đầu đi đã.

Anh có lời khuyên nào cho các bạn đang muốn khởi nghiệp?

Hãy chuẩn bị kiến thức kinh doanh, kiến thức ngành mà bạn muốn khởi nghiệp một cách tốt nhất trước khi bắt đầu và rất may là bây giờ nguồn kiến thức đó rất dễ tìm. Tuy nhiên “mọi lý thuyết chỉ là màu xám”, muốn có kết quả hãy xắn tay áo lên. Phải chấp nhận “thử và sai” như Edison thử dây tóc bóng đèn vậy. Hãy nhớ sự “chịu khó” cũng quan trọng không kém trí thông minh.

Nên đọc
Theo Khám phá
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo