Tin tức - Sự kiện

Bloomberg: VietJet mơ thành "Emirates ở quy mô châu Á"

(DNVN)-Ngày 29/02, hãng tin Bloomberg đã đăng tải một bài viết về tham vọng của của VietJet Air - hãng hàng không từng gây ấn tượng với hình ảnh tiếp viên mặc bikini.

Theo Bloomberg, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet được cho đang đứng trước cơ hội lớn khi phát hành cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng (IPO) vào quý II năm nay và hãng có kế hoạch triển khai các tuyến bay trên toàn cầu và trở thành một hãng hàng không hàng đầu khu vực châu Á. 

Vietjet mơ thành Emirates ở quy mô châu Á (Ảnh Bloomberg)

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg vào ngày 26/02, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc điều hành Vietjet Air cho biết, thời điểm bán vốn lần đầu ra công chúng cụ thể sẽ tùy vào tình hình của thị trường trong nước và thế giới. Hiện công ty vẫn chưa chốt con số vốn mong muốn huy động nhưng có thể Vietjet Air sẽ bán khoảng 30% vốn - mức sở hữu tối đa cho các nhà đầu tư ngoại hiện nay.

"Chúng tôi có kế hoạch để Vietjet trở thành hãng hàng không quốc tế. Chúng tôi "soi" vào Emirates - hãng đã đi lên từ một quốc gia có dân số ít ỏi và đã trở thành một hãng hàng không toàn cầu. Chúng tôi muốn Vietjet trở thành một Emirates ở quy mô châu Á", CEO Nguyễn Thị Phương Thảo bộc bạch. 

Được biết, Emirates - hãng có trụ sở tại Dubai - là hãng hàng không khai thác đường bay dài lớn nhất thế giới tới 150 nước. Hãng có kế hoạch bổ sung thêm 37 máy bay mới trị giá 14,5 tỷ USD.

VietJet từng gây chú ý trong và ngoài nước với hình ảnh nữ tiếp viên mặc bikini trong một chuyến bay khai trương. Trong năm 2015, hãng đã vận chuyển 9,3 triệu hành khách, tăng 66% so với năm 2014. Doanh thu tăng 205% so với năm ngoái lên 10.900 tỷ đồng (khoảng 488 triệu USD). Thu nhập ròng cũng tăng gần 1.000 tỷ đồng trong năm. Hãng dự đoán doanh thu sẽ tăng gấp đôi và lượng khách đạt con số 15 triệu trong năm nay. 

Trung tâm Hàng không châu Á - Thái Bình Dương dự đoán, năm nay Vietjet có thể vượt Vietnam Airlines trở thành hãng bay nội địa lớn nhất Việt Nam. Trong khi đó, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế, Việt Nam được kỳ vọng là một trong 10 thị trường hàng không tăng trưởng nhất thế giới trong 20 năm tới.

 

"Thực sự đây là một thị trường lý tưởng cho hàng không giá rẻ. Vietjet sẽ là một cái tên hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Họ không gặp những thách thức về cạnh tranh và lượng khách bão hòa như các hãng hàng không giá rẻ khác", Brendan Sobie, trưởng đại diện của CAPA tại Singapore đánh giá.

Hãng hàng không giá rẻ này đang nỗ lực mở rộng thị trường khu vực. Theo thông báo của Vietjet, trong tháng này, hãng đã ký kết thỏa thuận trị giá 3,04 tỷ USD với Công ty Pratt & Whitney thuộc Tập đoàn United Technologies Corp. (Mỹ) mua động cơ PurePower Geared Turbofan để trang bị cho 63 các máy bay A320neo và A321neo. Theo bà Thảo, công ty có kế hoạch bổ sung vào đội tàu bay hàng chục chiếc và đưa tổng số máy bay lên 42 chiếc vào cuối năm nay. Hãng muốn sở hữu 100 máy bay vào năm 2020. 

Cũng theo bà Thảo, hãng có kế hoạch mở nhiều chuyến bay quốc tế tới các thành phố của Hàn Quốc, Malaysia, Trung Quốc và Nhật Bản trong năm nay. 

Trong khi đó, theo trưởng đại diện Brendan Sobie, việc chuyển đổi từ một hãng bay vốn chỉ vận tải giá rẻ trong nước sang bay đường dài quốc tế sẽ khiến công ty này phải đầu tư nhiều máy bay lớn hơn. Thâm nhập vào thị trường như vậy sẽ rủi ro hơn và khó khăn hơn. Tuy nhiên, ở Việt Nam, Vietjet lại có lợi thế tăng trưởng nhanh.

Thông tin về thương vụ IPO của Vietjet đưa ra trong bối cảnh chỉ số chứng khoán hàng không châu Á Thái Bình Dương của Bloomberg sụt giảm 14% từ đầu năm nay, trái ngược với mức tăng 19% trong cả năm 2015. Năm ngoái, Vn-Index của Việt Nam là chỉ số tăng trưởng tốt nhất khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, từ đầu năm 2016, chỉ số này đã "bốc hơi" 2,2%. Trong phiên giao dịch sáng ngày 29/02, chỉ số Vn-Index mất 0,2%.

 

Mặc dù chứng khoán đi xuống nhưng có nhiều quỹ đầu tư từ Thụy Sỹ đến Hong Kong vẫn ngỏ ý sẵn sàng mua cổ phiếu của Việt Nam do lợi thế giá rẻ và đây cũng là nền kinh tế tăng trưởng tốt nhất trong gần một thập kỷ.

VietJet, hãng thành lập vào năm 2007, đã đi lên từ một hãng hàng không giá rẻ và đang cạnh tranh mạnh mẽ với Vietnam Airlines.

Nên đọc
NM (Theo Bloomberg)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo