Tin tức - Sự kiện

Bộ GD&ĐT lý giải sự cố website xem điểm thi bị "liệt"

(DNVN) - Lý giải việc website của Bộ GD&ĐT "liệt" không thể xem được điểm thi, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết do hệ thống quá tải khi nhiều người cùng truy cập vào một thời điểm.

Theo Tuổi trẻ, đến hơn 16h ngày 22/7, vẫn có những server của các trường ĐH - nơi được Bộ GD&ĐT cho phép cung cấp điểm thi - còn lúng túng trong xử lý kỹ thuật, còn trang cung cấp điểm thi của Bộ GD&ĐT  thì bị "liệt" vì quá tải.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga - Ảnh: V.D./TTO.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga - Ảnh: V.D./TTO.

Bộ GD&ĐT cho biết, trong một thời điểm phải đồng loạt đưa một lượng dữ liệu đồ sộ lên mạng cho hàng chục ngàn lượt truy cập, nên có những trục trặc kỹ thuật phải xử lý là việc phải chấp nhận. Trước đó, bộ đã tính toán rất kỹ với nhà cung cấp hạ tầng công nghệ thông tin để cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh truy cập điểm thi. Tuổi trẻ cho biết. 

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, đường truyền được thiết kế có khả năng cho phép tối đa 60.000 lượt truy cập trong cùng một thời điểm. Tuy nhiên, vào lúc khởi động việc cung cấp điểm thi, số lượng thí sinh truy cập vượt quá con số trên nên mới dẫn tới tình trạng nghẽn mạng.

Qua phản ánh của Thanh niên, Một TS thi 5 môn, nhưng trên trang http://thi.moet.gov.vn chỉ báo điểm 3 môn (không có điểm hai môn văn, toán). Khoảng nửa tiếng sau, nhờ một người quen ngồi ở một địa điểm khác ngẫu nhiên thử thì truy cập được vào trang http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn, TS này nhận được thông tin đầy đủ điểm thi với 5 môn toán, văn, ngoại ngữ, lý, hóa. 

Thứ trưởng Bùi Văn Ga giải thích: "Có thể TS xem điểm thi vào thời điểm mạng bị trục trặc nên dữ liệu không nhặt được ra hết dẫn đến bị thiếu môn".

Khẳng định tính bảo mật của dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, Thứ trưởng Ga cho biết trên VNE, dữ liệu điểm thi vẫn do Bộ quản lý thống nhất. Như vậy cơ sở dữ liệu được bảo mật tuyệt đối và các trường phải chấp hành nghiêm. Trước khi giao nhiệm vụ Bộ đã nói rất rõ các quy định này. 

 

Việc Bộ giao nhiệm vụ cho các trường công bố điểm thi hoàn toàn nằm trong quy chế thi tốt nghiệp THPT. Bộ chuyển giao dữ liệu cho các trường thì các trường phải có nghĩa vụ thay mặt Bộ quản lý dữ liệu, phục vụ tốt công tác tra cứu của học sinh. Các hoạt động tra cứu đều miễn phí và tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh.

Ngày 20-7, Bộ GD-ĐT mới nhận đầy đủ dữ liệu điểm thi của các cụm trên cả nước và xử lý kỹ thuật trước khi đưa lên hệ thống. Căn cứ vào dữ liệu thực tế, Bộ GD-ĐT mới cân nhắc và quyết định phân tán ra các “gói” khác nhau, cung cấp điểm thi cho thí sinh ở các cụm thuộc các vùng, miền khác nhau.

Với cách này, thí sinh ở các vùng, miền do tám trường ĐH chủ trì cụm thi phụ trách có thể truy cập vào trang của các trường để xem điểm, hoặc cũng có thể xem trên trang của Bộ GD-ĐT. Việc này chỉ nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh.

Thực chất, địa chỉ truy cập điểm của tám trường chỉ là các server mà bộ đặt ở các trường để giảm tải, tránh việc nhiều thí sinh cùng truy cập về một địa chỉ. Bộ GD-ĐT vẫn là nơi duy nhất có quyền cung cấp dữ liệu điểm thi, việc này không chuyển giao cho đơn vị, cá nhân nào khác.

Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo