Thị trường

Bộ NN&PTNT công bố cam kết Hiệp định TPP về nông nghiệp

(DNVN) - Ngày 6/11 vừa qua, tại Hội nghị toàn thể IGS 2015 “Việt Nam gia nhập TPP: triển vọng và giải pháp cho ngành nông nghiệp”, Bộ NN&PTNT đã giới thiệu tổng quan nội dung các cam kết của TPP, đồng thời đánh giá nhưng tác động của Hiệp định này đến ngành nông nghiệp Việt Nam.

tại Hội nghị, Bộ NN&PTNT cũng đã báo cáo sơ bộ về kết quả đàm phán TPP trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản của Việt Nam. Theo đó, các nước thành viên TPP sẽ xóa bỏ về cơ bản hàng rào thuế nhập khẩu đối với nông lâm thủy sản.

Nhiều mặt hàng ngành nông nghiệp cũng sẽ được xóa bỏ thuế quan khi tham gia TPP. Ảnh minh họa.

Về kiểm dịch động thực vật (SPS): Các biện pháp SPS chỉ áp dụng ở mức độ cần thiết và không phân biệt đối xử (NT), công nhận tương đương, công nhận các vùng không dịch bệnh, minh bạch hóa, cho phép áp dụng các biện pháp khẩn cấp, thuận lợi hóa quy trình kiểm tra, tham vấn kỹ thuật và tăng cường hợp tác giữa các bên.

TPP cũng thiết lập lại một phần công bằng trong thương mại nông sản khu vực TPP thông qua cam kết xóa bỏ trợ cấp xuất khẩu nông sản trong khu vực. Đây là một cam kết quan trọng, là mục tiêu đàm phán giữa các thành viên WTO hiện nay “nhằm giảm bớt hàng rào bảo hộ nông sản ở một số thành viên phát triển như Hoa Kỳ, EU”.

Quy tắc xuất xứ hàng hóa: Giữ mức cam kết tương tự như các FTAs Việt Nam đã ký, một số sản phẩm (sản phẩm nhạy cảm đối với sản xuất hoặc nguồn lợi chung) có mức cam kết cao hơn các FTAs hiện có.

Quy định về các vấn đề môi trường có liên quan đến thương mại: Xóa bỏ trợ cấp có tác động xấu đến nguồn lợi đã bị cạn kiệt, xóa bỏ trợ cấp cho tàu khai thác bất hợp pháp; thực thi các biện pháp và cam kết về quốc gia có cảng và quốc gia tàu treo cờ, chống thương mại thủy sản bị khai thác trái phép; cam kết thực thi đầy đủ CITES, tăng cường hợp tác và chống thương mại động thực vật hoang dã bị khai thác trái phép.

 

Về đầu tư: Cam kết không phân biệt đối xử, xóa bỏ hạn chế, rào cản và điều kiện đầu tư không phù hợp với thông lệ quốc tế. Tạo thuận lợi hơn cho đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp, thông thoáng, minh bạch hơn và có thể dự báo. Cam kết cơ chế đảm bảo đầu tư với tiêu chuẩn cao, cho phép nhà đầu tư nước ngoài được khởi kiện Chính phủ tại Trọng tài quốc tế theo quy tắc trọng tài khách quan, công bằng và minh bạch.

Quy định về Sỡ hữu trí tuệ đối với nông hóa phẩm; thời hạn bảo hộ dữ liệu khảo nghiệm nông hóa phẩm: Đối với việc mở cửa thị trường nông lâm thủy sản Mỹ: về thủy sản, có gần 74% xóa bỏ thuế quan ngay, đạt 92,68% kim ngạch XK vào Mỹ. Sau 3 năm sẽ có 76,17% dòng thuế về 0%, tương ứng 93% kim ngạch XK. Sau 10 năm, 100% sản phẩm được xóa bỏ thuế quan.

Đối với mở cửa thị trường nông lâm thủy sản Nhật Bản: So sánh với Hiệp định Đối tác kinh tế song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản, Việt Nam đã tăng cường mở cửa thị trường đối với 38,4% số dòng nông sản, 64,8% số dòng thủy sản và 17,2% số dòng gỗ. Về thủy sản, có gần 65% xóa bỏ thuế quan ngay, đạt xấp xỉ 91% kim ngạch XK vào Nhật Bản. Sau 5-7 năm sẽ có 73,65% dòng thuế về 0%, tương ứng 98,34%% kim ngạch XK. Sau 15 năm, 100% sản phẩm được xóa bỏ thuế quan.

Đối với mở cửa thị trường thủy sản Mexico: Xóa bỏ thuế quan ngay và sau 3-5 năm: 60% dòng, chiếm 99,33%  kim ngạch XK. Trong đó có cá tra được xóa bỏ thuế quan sau 2 năm. Sau 10-16 năm xóa bỏ thuế đối với 40% dòng còn lại, chiếm 0,67% kim ngạch XK.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo