Tin tức - Sự kiện

Bộ Trưởng Bộ Công Thương: Cung ứng điện chưa khi nào tốt như bây giờ

(DNVN) - Nhận định trên được Bộ trưởng Bộ Công Thương - Vũ Huy Hoàng đưa ra tại buổi Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam với chủ đề "Nâng cao năng lực cạnh tranh của Doanh nghiệp để hội nhập quốc tế" vừa qua.

Tại diễn đàn, trả lời những ý kiến của nhóm Năng lượng về những quan ngại về thiếu điện cũng như thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp phụ trợ, việc sử dụng năng lượng còn chưa hiệu quả…, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định, từ năm 2011 cho đến nay, tình hình cung ứng điện chưa bao giờ tốt như bây giờ. 

Người đứng đầu Bộ Công Thương cho biết, theo thống kê của Bộ, giai đoạn đầu năm 2015, tổng công suất thiết kế các nhà máy điện Việt Nam là khoảng 30.000 MW. Trong những tháng thời tiết nóng vừa qua, tiêu thụ cao điểm khoảng 25.000 MW và luôn có 20% dự phòng. Công suất dự phòng có thể cao đến 30% để phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp, người dân.

Tuy nhiên, chất lượng chưa đảm bảo, ổn định ở từng thời điểm và địa bàn cụ thể. Lí do chủ yếu do hệ thống phân phối điện đã sử dụng lâu, không còn đảm bảo được như trước và cần phải có một số lượng vốn để đầu tư, cải tạo nâng cấp. 

Hiện, Bộ đang chỉ đạo các ngành liên quan thực hiện việc huy động vốn từ các nguồn để nâng cấp chất lượng các hệ thống điện đảm bảo phục vụ cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã có những chỉ đạo huy động vốn nhằm nâng cấp hệ thống điện, đảm bảo ổn định, chất lượng cho cơ sở của doanh nghiệp. Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao cho ngành điện và các ngành có liên quan thực hiện 9 dự án cấp bách trong đó chủ yếu là các dự án nguồn điện làm sao để đảm bảo cung ứng điện trong giai đoạn 2017-2018. 

Tại Diễn đàn, Bộ Trưởng Bộ Công thương cũng đã gửi lời cảm ơn đến Ngân hàng thế giới, Ngân hàng Phát triển Châu Á...và các đơn vị tổ chức đã có những đóng góp trong nhiều năm qua về tín dụng, đầu tư cho nguồn lưới điện. Người đứng đầu Bộ Công thương cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các tổ chức, cơ quan nói trên để phát triển ngành điện.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ Trưởng các Bộ tại Diễn đàn
Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ Trưởng các Bộ tại Diễn đàn

Theo Bộ Trưởng Bộ Công thương, trong vấn đề xã hội hoá các khâu trong ngành điện (3 khâu: khâu phát điện, truyền tải phân phối, khâu bán bán lẻ). Chính phủ đã có những chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng phát điện có thể theo hình thức BOT. 

Về lộ trình điều chỉnh giá điện, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định quan điểm của Chính phủ Việt Nam là giá điện phải theo giá thị trường nhưng phải có sự quản lý của Nhà nước. Khía cạnh quản lý nhà nước vẫn ưu tiên cho những gia đình hộ nghèo, gia đình chính sách. Hiện tại, những đối tượng hộ nghèo tại Việt Nam vẫn còn rất đông mà để những đối tượng này theo giá thị trường cũng không hợp lý. 

Quan điểm của Chính phủ là không để những người nghèo phải chịu giá điện cao như giá thị trường. Vì vậy, Chính phủ đã có chính sách hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước là cho những hộ nghèo, gia đình chính sách. Cụ thể, những đối tượng này được hỗ trợ tiền điện tương đương tiền điện sử dụng 30 kWh tính theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 1 hiện hành. Theo lộ trình, đến năm 2016, giá điện phải được tính theo giá thị trường.

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định, vấn đề điện và năng lượng chắc chắn sẽ được đảm bảo.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết, hiện có 1 số ý kiến quan ngại về việc nếu một số dự án điện chậm triển khai sẽ gây thiếu điện cho khu vực phía Nam. Tuy nhiên, vấn đề này đã được khắc phục, đảm bảo đủ điện cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Không những đảm bảo đủ điện mà Việt Nam còn tiến hành tiết kiệm điện, nâng cao chất lượng nguồn điện một cách hiệu quả.

 

Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu kết luận tại Diễn đàn.
Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu kết luận tại Diễn đàn.

“Việt Nam sẽ không thiếu điện, năng lượng kể cả đến 2020 hay 2030, thậm chí là những năm về sau nưa. Tôi khẳng định như thế”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh với cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài tham dự diễn đàn.

Đồng thời, Thủ tướng cũng khẳng định, Việt Nam sẽ thực hiện các giải pháp để ổn định giá thị trường điện, kiên quyết không bán điện dưới giá thành. Sẽ công khai minh bạch lộ trình giá điện để nhà đầu tư yên tâm đầu tư. Bên cạnh tạo thuận lợi cho nhà đầu tư đủ năng lượng sản xuất, Chính phủ cũng sẽ có chính sách hỗ trợ thẳng cho người nghèo chứ không bao cấp qua giá điện.

HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo