Thị trường

Bộ trưởng Bộ Tài chính bị truy về việc xin-cho, "chạy" mức thu phí BOT

(DNVN) - Trước nghi ngờ của Đại biểu Quốc hội về việc có sự xin, cho và bỏ qua việc tham vấn, thẩm định khách quan thực tế cần thiết trong hoạt động thu phí tại các dự án BOT giao thông, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng quả quyết là không có cơ chế xin-cho, chạy mức phí.

Chiều 17/11, trước Quố hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tiếp tục đăng đàn trả lời các đại biểu xung quanh việc thu phí giao thông tại các trạm do dự án BOT (Đầu tư - Xây dựng - Chuyển giao).

Tại phiên họp Quốc hội, gửi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính,  ĐB Nguyễn Hồng Hà (Hà Nội) đề nghị lãnh đạo ngành Tài chính trả lời căn cứ để đưa ra mức phí tại trạm thu phí dự án BOT giao thông? Có hay không tình trạng mỗi dự án BOT giao thông có riêng một thông tư của Bộ Tài chính quy định về mức phí. Nếu có thì quy trình xây dựng có đúng theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật hay không?

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn.

Trả lời chất vấn, vị tư lệnh ngành Tài chính cho biết, theo Nghị định số 15 của Chính phủ, các Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm xây dựng, đề xuất các dự án, lựa chọn nhà đầu tư, thẩm định, phê duyệt và công bố dự án, ký kết hợp đồng dự án, quản lý và triển khai xây dựng quá trình khai thác, kinh doanh dự án BOT.

Như vậy, đối với mỗi dự án sẽ có điều kiện rất khác nhau về tổng mức đầu tư, địa điểm đặt trạm, lưu lượng phương tiện qua trạm, dự báo lưu lượng qua trạm trong tương lai... Theo đó, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan sẽ tiến hành xây dựng đề án và mức tài chính, Bộ GTVT cũng đàm phán với nhà đầu tư, ký kết hợp đồng với nhà đầu tư theo quy định của pháp luật, từ đó xây dựng phương án hoàn vốn của dự án.

Sau khi triển khai xây dựng dự án hoàn thành, căn cứ vào mức thu ở hợp đồng BOT, nhà đầu tư có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét, Bộ GTVT sau khi xem xét đề nghị Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định thu phí từng dự án.

Trong quá trình xem xét, ban hành Thông tư quy định mức thu phí, Bộ Tài chính theo đúng quy định của pháp luật sẽ xin ý kiến các Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh nơi đặt trạm thu phí, đăng tải thông tin lên cổng thông tin điện tử của Bộ cũng như của Chính phủ để lấy ý kiến, giải trình tiếp thu, hoàn thiện, cuối cùng mới ban hành Thông tư chính thức.

Bên cạnh đề nghị trả lời căn cứ đưa ra mức phí tại các trạm BOT, Đại biểu Nguyễn Hồng Hà cũng đặt câu hỏi: “Cử tri nghi ngờ có sự xin, cho và bỏ qua việc tham vấn, thẩm định khách quan thực tế cần thiết trong hoạt động thu phí tại các dự án BOT giao thông, cả về mức phí, đối tượng và địa điểm đặt trạm thu phí, cũng như quy trình ban hành và điều chỉnh thông tư của Bộ Tài chính".

 

"Đề nghị Bộ trưởng cho biết ý kiến về sự băn khoăn này của cử tri”, bà Hà tiếp tục chất vấn người đứng đầu ngành Tài chính.

Trả lời về vấn đề này, lãnh đạo ngành Tài chính khẳng định, quá trình ban hành Thông tư thu phí là công khai, minh bạch trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông vận tải và trên cơ sở hợp đồng BOT. “Tôi chưa thấy hiện tượng xin cho hay chạy mức thu phí của từng hợp đồng BOT”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định.

Hoàng Thiên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo