Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng Cao Đức Phát: Khuyến khích đầu tư cho nông nghiệp

(DNVN) - Trong Chương trình "Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời" tối qua, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh khuyến khích các DN đầu tư cho nông nghiệp.

Bộ trưởng cho biết, hiện nay Bộ  NN&PTNT tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao khả năng cạnh tranh các sản phẩm nông sản của nước ta, tổ chức lại sản xuất trong đó tập trung thực hiện những giải pháp khuyến khích doanh nghiệp (DN) đầu tư và hoạt động nhiều hơn trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là sản xuất và kinh doanh xuất khẩu những loại nông sản.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã đề cập đến nhiều giải pháp bảo đảm đầu ra cho nông sản Việt Nam.

Câu hỏi lớn nhất dành cho Bộ trưởng Cao Đức Phát đó là thực trạng "được mùa mất giá". Với những dẫn chứng cụ thể như một số hộ nông dân ở đồng bằng Sông Cửu Long dù năm nay năng suất lúa khá cao, nhưng từ đầu tháng 4 giá lúa giảm mạnh. 

Bộ trưởng Cao Đức Phát khuyến khích DN đầu tư cho nông nghiệp.
Bộ trưởng Cao Đức Phát khuyến khích DN đầu tư cho nông nghiệp.

Bên cạnh đó, hàng loạt mặt hàng nông sản khác như dưa hấu ở Quảng Ngãi, thanh long ở Bình Thuận, hành tây ở Đà Lạt, hành tím ở Sóc Trăng cũng rơi vào tình trạng trên và khó tiêu thụ.

Theo Bộ trưởng NN&PTNT, hiện Bộ đang theo dõi sát sao diễn biến thị trường của các loại nông, lâm, thủy sản. Đơn cử, với dưa hấu, hiện nay nông dân chủ yếu xuất khẩu đi Trung Quốc. Vì thế, việc đàm phán để tăng khả năng thông quan là yếu tố quan trọng.

Đối với hành tím của Sóc Trăng, nguyên nhân chính dẫn đến giá giảm là do 70% hành tím xuất khẩu đi các nước, trong đó chủ yếu là Indonesia. Nhưng từ cuối 2014, Indonesia đã dừng nhập khẩu hành của nước ta. 

Hiện nay, Bộ  NN&PTNT đã liên hệ với các đồng nghiệp tại Bộ Nông nghiệp, Bộ Thương mại của Indonesia để bàn các biện pháp tháo gỡ và tiếp tục tác động qua các kênh khác nữa. 

Tương tự như vậy đối với thị trường lúa gạo, cao su…  hiện nay, phía ngành nông nghiệp đã làm các biện pháp có thể để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh xuất khẩu trở lại.

 

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, hiện nay Bộ vẫn đang  tìm kiếm cơ hội và mở cửa những thị trường tiềm năng cho nông sản của nước ta. Bên cạnh đó, Chính phủ đã ký kết hàng loạt Hiệp định Thương mại tự do, tạo ra cơ hội mới cho nông sản nước ta xuất khẩu đi các thịt trường thế giới

Đứng trước lo ngại về việc xuất khẩu nông sản cả nước hiện chỉ đạt hơn 11 tỷ USD, tức là bằng 1/3 so với năm ngoái,  Bộ trưởng Cao Đức Phát đã đưa ra những giải pháp để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu nông sản. 

Hiện tại, Bộ  NN&PTNT tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao khả năng cạnh tranh các sản phẩm nông sản của nước ta,  khuyến khích doanh nghiệp (DN) đầu tư, sản xuất và kinh doanh xuất khẩu những loại nông sản.

Ví dụ như đối với lúa gạo, Bộ  NN&PTNT chủ trương không tăng số lượng mà tập trung vào nâng cao chất lượng và hạ giá thành. 

"Tôi đề nghị các địa phương hướng dẫn và hỗ trợ nông dân trồng những giống lúa bán được giá cao hơn. Như ở Thái Bình, với giống lúa thường chỉ bán được ở mức 6.500 đồng/kg, nhưng những giống lúa có chất lượng cao hơn có thể bán ở mức 8.000 đồng/kg." - Bộ trưởng Phát nhấn mạnh.

 

Hiện nay người dân trồng vải ở Bắc Giang, Hải Dương đang băn khoăn phải tuân thủ các điều kiện trồng ngặt nghèo để được nằm trong diện 1.000 tấn vải "xuất ngoại". Tuy nhiên, số DN xuất khẩu nông sản đến làm việc chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, những thị trường này có yêu cầu chất lượng rất cao, đồng thời chi phí bảo quản, vận tải cũng cao, nên ở giai đoạn đầu cũng còn một số khó khăn nhất định và cần thời gian để DN tiếp cận, tìm hiểu để xuất khẩu hàng nông sản sang các thị trường này.

Hiện nay, Bộ NN&PTNT phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao làm việc với các nước để khơi thông về mặt thủ tục pháp lý, tạo điều kiện cho các loại rau quả của nước ta bán được sang các thị trường nước ngoài nhiều hơn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng làm việc trực tiếp với các nước để thống nhất những thủ tục có liên quan đến kiểm dịch thực vật, quản lý chất lượng và liên tục làm việc với các DN xuất khẩu để lắng nghe các ý kiến, những khó khăn vướng mắc để giải quyết.

Về tiềm năng trồng cây macca đem lại giá trị lớn, Bộ trưởng nhận định, sau 20 năm theo dõi, có thể khẳng định nước ta có thể trồng cây macca ở nhiều vùng, đặc biệt là ở Tây Nguyên và Tây Bắc. Tuy nhiên, việc phát triển cây macca phải tuân thủ các quy trình rất chặt chẽ về mặt kỹ thuật, đặc biệt là về giống. 

 

Hiện có 10 giống được khảo nghiệm và  khuyến cáo bà con nông dân chỉ trồng cây macca này. Người dân cần tuân thủ quy trình hướng dẫn của Bộ NN&PTNT, sử dụng cây ghép bằng những giống mà Bộ đã khảo nghiệm và công nhận.

Bộ  NN&PTNT cũng cho biết, trước mắt đến năm 2020 nước ta phát triển khoảng 10.000 ha. Bà con chỉ nên trồng với giá thành sản xuất dưới 30.000/kg quả khô thì mới đảm bảo khả năng phát triển bền vững, lâu dài.

Ngọc Huệ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo