Tin tức - Sự kiện

5 vấn đề trọng tâm để cua Cà Mau có mặt trên bản đồ thủy sản thế giới

DNVN - Xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất cua biển; ứng dụng khoa học công nghệ nghiên cứu giống mới; phát triển du lịch sinh thái gắn với sản phẩm cua; mở rộng hợp tác quốc tế, mời gọi các nhà đầu tư chiến lược, doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư chế biến sâu và đẩy mạnh truyền thông - quảng bá thương hiệu cua Cà Mau trên nền tảng số…

Tập trung phát triển cơ sở dữ liệu làm nền tảng thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số quốc gia / Miền Tây Nghệ An hướng tới chuỗi giá trị nông sản đặc thù gắn với du lịch bền vững

Đây là 5 vấn đề trọng tâm cho định hướng, chiến lược phát triển bền vững ngành cua của tỉnh Cà Mau trong thời gian tới, được ông Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau chia sẻ trong đêm khai mạc ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025, diễn ra vào tối qua (16/11).

a

Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau chia sẻ định hướng, chiến lược phát triển thương hiệu "Cua Cà Mau" trong thời gian tới.

Theo Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau, 5 vấn đề trọng tâm trong chiến lược để con cua Cà Mau trở thành sản vật đặc trưng có tên trên bản đồ thủy sản thế giới là: xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất cua biển, từ con giống, quy trình nuôi, chế biến, bảo quản, đến quảng bá và tiêu thụ, hướng đến chuẩn quốc tế… Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy nghiên cứu giống mới, mô hình cua lột (cua cốm) và các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Phát triển du lịch sinh thái gắn với sản phẩm cua Cà Mau, hình thành các tour tham quan - trải nghiệm - ẩm thực đặc trưng, góp phần lan tỏa thương hiệu cua Cà Mau đến du khách trong và ngoài nước.

a

Du lịch sinh thái dưới tán rừng gắn với sản phẩm cua Cà Mau, góp phần bảo vệ môi trường.

Mở rộng hợp tác quốc tế, mời gọi các nhà đầu tư chiến lược, doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư chế biến sâu, logistics, thương mại điện tử trong lĩnh vực thủy sản. Đồng thời. đẩy mạnh truyền thông - quảng bá thương hiệu cua Cà Mau trên nền tảng số, báo chí, truyền hình, mạng xã hội.

“Cua Cà Mau không chỉ là một sản phẩm chất lượng cao, sản lượng dẫn đầu cả nước với gần 40 ngàn tấn/năm mà còn là biểu tượng văn hóa, là kết tinh giữa thiên nhiên và lao động của người dân vùng đất Mũi. Các mô hình nuôi “tôm - cua - cá” kết hợp dưới tán rừng ngập mặn đã khẳng định hướng đi đúng đắn, vừa mang lại hiệu quả kinh tế, vừa góp phần bảo vệ môi trường sinh thái bền vững. Đây là giá trị cốt lõi mà Cà Mau luôn trân trọng, gìn giữ và phát huy”, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

Ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, với quy mô nuôi cua lớn nhất cả nước hơn 365.000ha (chiếm khoảng 78% diện tích) và sản lượng trên 36.000 tấn/năm (chiếm khoảng 53%), Cà Mau hoàn toàn xứng đáng là “thủ phủ cua Việt Nam” đem lại sinh kế cho hàng chục ngàn người dân.

“Đặc biệt là mô hình “tôm - cua - rừng” của tỉnh được quốc tế ghi nhận, thể hiện con đường phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hài hòa giữa tăng trưởng và bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam ghi nhận.

a

Cua Cà Mau được chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Ngày hội cua Cà Mau lần thứ II năm 2025 được tổ chức từ ngày 16 - 22/11, tại quảng trường Phan Ngọc Hiển (phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau) bao gồm nhiều hoạt động phong phú, quy mô cấp tỉnh. Sự kiện hướng đến mục tiêu nâng tầm thương hiệu Cua Cà Mau trên thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời tạo không gian kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ngày hội là dịp giới thiệu, quảng bá toàn diện ngành hàng cua Cà Mau, với chuỗi các hoạt động tiêu biểu gồm: chương trình nghệ thuật “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”; không gian trưng bày, triển lãm thương mại với hơn 270 gian hàng, giới thiệu sản phẩm OCOP, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, ẩm thực đặc sắc từ cua và các sản vật vùng miền; hội thảo quốc tế “Đổi mới sáng tạo phát triển bền vững ngành cua biển Việt Nam”, quy tụ các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước…

Thông qua chuỗi sự kiện này thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc khẳng định giá trị thương hiệu cua Cà Mau, mở rộng hợp tác, đầu tư, thương mại, du lịch. Đồng thời là diễn đàn kết nối giữa nhà quản lý, nhà khoa học và doanh nghiệp, cùng chung tay vì sự phát triển bền vững của ngành thủy sản Việt Nam.

Việt Sử
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Có thể bạn quan tâm