Xã hội

Bộ trưởng Thăng lý giải mua tàu điện Trung Quốc

(DNVN) - Sáng nay (9/6), trao đổi về đề nghị mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho biết là thực hiện theo hiệp định vay vốn ODA.

Bộ trưởng GT - VT Đinh La Thăng cho hay việc này thực hiện theo điều kiện sử dụng vốn ODA. Cụ thể, đối với các dự án sử dụng vốn ODA, nhà tài trợ vốn đồng thời là tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, cung cấp vật liệu và cũng là nhà thầu thi công.

Việc mua tàu điện TQ thực hiện theo hiệp định vay vốn ODA.
Việc mua tàu điện TQ thực hiện theo hiệp định vay vốn ODA.

Vì vậy, việc mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng thực hiện theo điều kiện của hiệp định vay vốn, gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC.
Nguyên tắc này được áp dụng với mọi quốc gia dù là Hàn Quốc, Nhật Bản hay Trung Quốc.Tư vấn giám sát là Công ty TNHH giám sát xây dựng - Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.
Bộ trưởng Thăng chia sẻ khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông xảy ra nhiều tai nạn, bản thân ông cũng vô cùng bức xúc và đã có biện pháp chấn chỉnh các nhà thầu này.
'Mặc dù 2 nhà thầu Trung Quốc rất yếu kém nhưng muốn thay thế cũng không thay thế được. Vì tất cả đều nằm trong điều kiện vay vốn ODA', ông Thăng nói.
Trước đó, Ban quản lý dự án đường sắt trình Bộ GT - VT 6 phương án thiết kế đoàn tàu cho tuyến metro đầu tiên của Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.  Ban quản lý sẽ mua 13 đoàn tàu, loại B1 của Trung Quốc với cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ.
Nhà sản xuất đoàn tàu là Công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh. Tổng chi phí mua tàu cho tuyến Cát Linh - Hà Đông là hơn 63,2 triệu USD (trên 1.300 tỷ đồng).

Trong đó, chi phí sản xuất đoàn tàu (giá thành, bảo hiểm và cước tại cảng Hải Phòng) là 59,2 triệu USD.Chi phí bảo hiểm, vận chuyển tài sản về tới chân công trình tạm tính là 4 triệu USD.
Với đặc thù hoạt động, tổng thầu Trung Quốc cũng đưa ra các phương án thiết kế ngoại thất để lựa chọn.

Ngọc Huệ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo