Xã hội

Bộ Y tế điều chỉnh 5 đợt viện phí từ tháng 8/2016

(DNVN) - Bộ Y tế cho biết, lộ trình từ nay đến cuối năm 2017 việc đưa lương nhân viên y tế vào giá viện phí sẽ được thực hiện tại các cơ sở y tế công lập và dự kiến chia thành 5 đợt.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, thông tư 37 quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc do liên Bộ Y tế - Tài chính ban hành, mức giá của gần 2.000 dịch vụ y tế gồm cả tiền lương dự kiến áp dụng từ ngày 1/7. Đợt tăng viện phí mới này do mới thực hiện trong thanh toán bảo hiểm y tế nên chưa ảnh hưởng đến người chưa tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). 

Ảnh minh họa.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, việc thực hiện mức giá có tiền lương không thực hiện vào cùng một thời điểm mà thực hiện thành nhiều đợt từ nay đến cuối năm 2016, đầu 2017. Mỗi đợt thực hiện ở khoảng 8-10 tỉnh, thành và các bệnh viện trung ương trên địa bàn. Mục đích để mỗi tháng giá dịch vụ y tế tác động vào chỉ số giá tiêu dùng CPI khoảng 0,4-0,5% nhằm thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát.

Việc tăng giá viện phí có tính thêm yếu tố tiền lương sẽ được áp dụng từ ngày 1/7 và Bộ Y tế dự tính, chia nhỏ thành 5 đợt điều chỉnh, trước mắt áp dụng tại những địa phương có tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế cao khoảng 95%.

Theo đó, đợt đầu tiên sẽ được thực hiện vào cuối tháng 8/2016 tại các địa phương có tỷ lệ dân số tham gia BHYT khoảng 95%. Đợt 2 được thực hiện tháng 10/2016 tại các địa phương có tỷ lệ BHYT khoảng 90% và có mức tác động CPI thấp. Đợt 3 được thực hiện vào tháng 11/2016 tại các địa phương có tỷ lệ BHYT bao phủ 85% dân số. 

Đợt 4 thực hiện vào tháng 12/2016 ở các tỉnh có tỉ lệ BHYT trên 80% và đợt 5 vào tháng 1/2017 tại các tỉnh còn lại. Các cơ sở khám chữa bệnh ở trung ương đóng trên địa bàn nào sẽ thực hiện mức giá viện phí có tiền lương cùng thời điểm với địa phương.

Trước đó, từ ngày 1/3/2016, Liên bộ Y tế - Tài chính đã điều chỉnh gần gần 1.900 dịch vụ kỹ thuật y tế với tăng bình quân khoảng 30% và chỉ áp dụng cho bệnh nhân có BHYT. 

 

Dự kiến, thời điểm thực hiện giá viện phí tính cả tiền lương bác sĩ sẽ tính chung cho cả người có BHYT và người không có BHYT. Vì thế, các địa phương cần thúc đẩy quá trình bao phủ BHYT toàn dân, để người dân không gặp khó khăn khi đi khám chữa bệnh do không có BHYT.

Hồng Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo